Chủ nhật, 24/11/2024

Phát triển tuyến hành lang logistics Đông-Tây, tăng kết nối lưu thông hàng hóa

04/11/2022 7:00 PM (GMT+7)

Sáng 4/11, tại Vientiane (Lào), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức hội thảo quốc tế, chủ đề “Tăng cường liên kết vùng, phát triển các tuyến hành lang logistics Đông-Tây” trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm “Chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022”. Hội thảo thu hút hơn 80 doanh nghiệp, nhà đầu tư của Lào, Việt Nam, Thái Lan tham gia.

Phát triển tuyến hành lang logistics Đông-Tây, tăng kết nối lưu thông hàng hóa - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Trịnh Dũng)


Dự hội thảo có Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam; Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; ông Somvixay Vongthirath, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào; lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan, ban, ngành của Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics, nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Với tiềm năng to lớn trong kết nối hàng hóa khu vực Đông Á và Tây Á, với vị trí trung tâm giữa các nước Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Myanmar, Lào có nhiều cơ hội để phát triển thành một trung tâm giao thông vận tải của khu vực. Trong những năm gần đây, ngành logistics tại Lào đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều công ty quốc tế cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các dịch vụ vận tải hàng hóa và kho bãi.

Bên cạnh đó, sự phát triển của tuyến đường sắt cao tốc Côn Minh-Viêng Chăn và lợi thế kết nối đường thủy qua hệ thống sông Mê Công, các tuyến đường bộ và cửa khẩu kết nối với Việt Nam, Thái Lan, Lào có nhiều tiềm năng để phát triển các tuyến hành lang logistics Đông-Tây kết nối lưu thông hàng hóa, bảo đảm sự hoạt động thông suốt của nền kinh tế, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào nói riêng và khu vực tiểu vùng sông Mê Công nói chung.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ, Việt Nam và Lào đã thống nhất về tăng cường kết nối Lào-Việt cả về thể chế và hạ tầng, tập trung vào nâng cấp tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây và kết nối khu vực ASEAN, và dự án tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane.

Phát triển tuyến hành lang logistics Đông-Tây, tăng kết nối lưu thông hàng hóa - Ảnh 2.

Các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: Trịnh Dũng)


Nhằm góp phần phát triển ngành vận tải tại Lào thông qua việc phát triển các giải pháp logistics kết nối với hệ sinh thái cảng biển, ICD, kho bãi, các dịch vụ logistics của Tân Cảng Sài Gòn, ông Bùi Văn Quỳ hy vọng hội thảo sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những cơ hội phát triển dịch vụ mới tại thị trường Lào.

Đồng thời, ông Bùi Văn Quỳ cũng hy vọng rằng thông qua buổi hội thảo, các doanh nghiệp logistics Lào sẽ nhìn nhận được tiềm năng to lớn của thị trường khu vực, không chỉ riêng tại thị trường trong nước mà còn vươn ra các nước lân cận, để ngày càng khẳng định vị thế của Lào trong sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Lào, ông Somvixay Vongthirath nhấn mạnh rằng dịch vụ logistics là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ của Lào. Mặc dù Lào không có đường vận tải biển, nhưng vẫn nhận được sự giúp đỡ từ phía Việt Nam, trong việc kết nối với vận tải biển của Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, bên cạnh mối quan hệ truyền thống hợp tác thương mại đặc biệt giữa Lào-Việt Nam, Lào sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến và phát triển thương mại biên giới và dịch vụ thương mại kết nối với logistics hàng quá cảnh qua Việt Nam.

Phát triển tuyến hành lang logistics Đông-Tây, tăng kết nối lưu thông hàng hóa - Ảnh 3.

Hà Tĩnh đưa logistics trở thành trụ cột phát triển kinh tế


Chia sẻ những khó khăn thực tế của các doanh nghiệp logistics tại Lào, đại diện Hiệp hội Vận tải và Giao nhận quốc tế Lào (LITFA) khẳng định trong tương lai sẽ phát triển những mối liên kết hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp và hiệp hội logistics các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại diện doanh nghiệp logistics nhấn mạnh với sự đầu tư và phát triển cảng cạn Thanaleng tại Vientiane, kết nối đường sắt giữa Lào-Côn Minh (Trung Quốc) dự án kết nối Lào-Thái Lan, cùng dự án đường sắt kết nối với khu kinh tế Vũng Áng-Hà Tĩnh, sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp trong khu vực tối ưu chi phí về logistics. Hàng hóa trong khu vực kết nối với hệ thống cảng biển bắc-trung-nam của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tạo nên một hành lang logistics Đông-Tây phát triển hàng hóa khu vực với quốc tế.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam và Lào cũng nêu nhiều vấn đề còn tồn tại nhằm giúp các cơ quan, ban, ngành hai nước Việt Nam và Lào nhận diện được những vướng mắc, thách thức nhằm dần tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa xuyên suốt trong khu vực.

Theo ông Bùi Văn Quỳ, thông qua hội thảo, với với vị thế là nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu tại Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, cũng như cơ hội rất lớn của mình trong việc phát triển các hoạt động kết nối logistics giữa hai quốc gia Lào-Việt Nam và khu vực đông bắc Thái Lan qua các tuyến hành lang logistics Đông-Tây.

Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ký kết hợp tác với Hiệp hội Vận tải và Giao nhận quốc tế Lào (LITFA) và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILLA).

Tiềm năng phát triển logistics tại Lào kết nối với Hà Tĩnh

Với tuyến đường sắt và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các nước trong khu vực, Lào đang có tiềm năng rất lớn để phát triển trở thành trung tâm giao thương kết nối các nước tiểu vùng sông Mê Công trong thời gian sắp tới. Đối với Việt Nam, Lào đứng thứ hai trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 209 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,1 tỷ USD.

Tại thị trường Lào, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu các mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc. Bên cạnh đó, có nhiều dự án Trung Quốc đầu tư tại Lào thuận tiện để kết nối với Việt Nam, đặc biệt là thông qua tỉnh Hà Tĩnh như dự án của mở rộng nhà máy của China’s East Steel và xây dựng dây chuyền sản xuất của Kali Donlinks International Investment tại tỉnh Khammuane, dự án của tập đoàn Sun Paper tại Savannakhet, dự án điện gió Sekong...

Với vị trí “vàng” trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp đến Lào, Hà Tĩnh là cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ và Đông Bắc Thái Lan, trung tâm logistics và điểm đến đầu tư đầy triển vọng tại khu vực miền trung. Những năm qua, Hà Tĩnh cũng đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ khá liên hoàn, thông suốt, từ đường bộ, đường hàng không đến đường biển. Đặc biệt là tuyến đường cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng, các dự án đường sắt và đường bộ kết nối sang Lào. Ngoài ra, để đón hàng hóa từ cảng biển Vũng Áng sang Lào và Thái Lan, Hà Tĩnh cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng 1 cảng cạn ICD tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, với quy mô khoảng 5-10ha, năng lực thông qua 13.500-27.000 TEU/năm.

Theo Nhân dân

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.