Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, kể về thực tế một lô hàng container phải mất 25 ngày từ Đà Nẵng đến Yangoon (Myanmar) trên tuyến EWEC.
Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Để phát triển tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, một trung tâm logistics chất lượng cần được đầu tư. Ảnh: Nhân Tâm
Nguyên nhân khiến lô hàng container này mất khoảng 25 ngày để đến Yangoon là do tại mỗi cửa khẩu đều phải bốc dỡ hàng sang xe của nước sở tại. Xe hàng container từ Việt Nam nếu muốn chạy vào Lào để khỏi phải sang tải cũng mất nhiều thời gian làm thủ tục. Tuy nhiên, sau đó, container bắt buộc phải chuyển sang xe Thái Lan và sau đó một lần nữa chuyển container lên xe Myanmar. Bên cạnh đó, hành trình còn bị chậm thêm do mỗi nước dùng tờ khai hải quan riêng thay vì Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.
Về những thách thức logistics cho EWEC, ông Lê Quảng Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, nhận định chi phí vận tải đường bộ còn ở mức cao do trình độ quản lý, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chi phí dọc đường nhiều và hệ thống đường bộ với nhiều trạm thu phí cầu đường (chiếm 10 -15% chi phí vận tải) nên rất khó thu hút nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan. Thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Việt – Lào chậm, khoảng 6 tiếng đối với các lô hàng khoảng 10 xe.
Để giải quyết những vướng mắc trên, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất thiết lập một trung tâm chuẩn hoá dịch vụ logistics – bao gồm các dịch vụ như theo dõi, giám sát hàng gửi; xử lý thủ tục hải quan hiệu quả và phi giấy tờ. Trung tâm logistics này sẽ kết nối đầy đủ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường bộ và đường sắt, tiếp cận tốt tới các cảng biển chính, cảng hàng không, ga đường sắt chính; tập trung khách hàng muốn thuê dịch vụ logistics; thu hút lượng hàng container xuất và nhập cao.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng đồng ý cần xây dựng các cơ chế chính sách đủ hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên tuyến EWEC này.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp (DN) đề nghị tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá.
Hiện nay, diện tích vườn cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang cho thu hoạch rất ít, không đủ sản lượng để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp, nhà vựa phải ra đến các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên để mua hàng về cung ứng cho đối tác.
Dịp lễ Vu Lan năm nay, oản nghệ thuật được nhiều người lựa chọn để bày biện mâm cúng, với nhiều mẫu mã lạ như hình trái đào, hoa sen, thỏi vàng… dâng lên tổ tiên, ông bà.
Giá xăng đã tiếp tục giảm lần thứ 5 liên tiếp từ chiều 11/8, với tổng mức giảm hơn 8.000 đồng/lít, tương đương 25% so với hơn 1 tháng trước đó.
Dịp rằm tháng 7 âm lịch năm nay, nhiều khách hàng mạnh tay chi tiền triệu để mua hàng mã mô phỏng ôtô hạng sang, túi hàng hiệu để đốt cho người đã khuất.
Campuchia đã xuất khẩu sang Trung Quốc lượng lớn gạo, sắn, xoài tươi và hạt điều, cũng là những mặt hàng nông sản chủ lực Việt Nam xuất bán sang Trung Quốc.
Tập đoàn Viettel "tố" VETC dán chồng gần 40.000 thẻ thu phí tự động không dừng ETC của ePass, còn lãnh đạo VETC cho rằng có lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo do chủ phương tiện giao thông chưa đồng ý.