Sau 5 năm bị gián đoạn, tuyến đường sắt chở khách giữa Trung Quốc và Việt Nam đã được nối lại
Phương Đăng (theo Tân Hoa Xã)
28/05/2025 7:00 AM (GMT+7)
Khi màn đêm buông xuống trên những dãy núi ở tỉnh Bắc Giang, miền Bắc Việt Nam, một đoàn tàu màu xanh mang quốc huy Trung Quốc bắt đầu chuyển bánh hướng về biên giới Trung Quốc.
Sau 5 năm tạm dừng, Trung Quốc và Việt Nam vừa mở lại tuyến đường sắt trong bối cảnh du lịch bùng nổ hiện nay. Ảnh SCMP
Quãng đường chuyến tàu này chạy chỉ dài gần 400 km nối thủ đô Hà Nội (Việt Nam) đến thành phố Nam Ninh – thủ phủ khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây ở miền Nam Trung Quốc – mất khoảng 12 tiếng với 4 điểm dừng, bao gồm Bắc Giang.
Sau 5 năm bị gián đoạn, tuyến đường sắt quốc tế chở khách giữa Trung Quốc và Việt Nam đã được nối lại, với chuyến tàu đầu tiên rời Nam Ninh đi Hà Nội vào Chủ nhật (25/5) và quay trở lại từ Hà Nội vào hôm sau. Trước khi tuyến đường sắt này được nối lại, hành khách chỉ có thể di chuyển giữa hai nước bằng máy bay hoặc hành trình xe khách dài mệt mỏi.
Tàu hỏa quốc tế Nam Ninh – Hà Nội sẽ hoạt động hàng ngày, khởi hành từ Nam Ninh lúc 18h05 và đến Hà Nội lúc 6h30 sáng hôm sau. Chiều ngược lại, tàu rời Hà Nội lúc 22h20 và đến Nam Ninh vào 10h06 sáng hôm sau.
Hành khách tỏ ra lạc quan trước sự phát triển của tuyến đường này, được kỳ vọng sẽ tăng cường quan hệ kinh tế và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chị Phạm Thị Thu Huyền, người thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội và Nam Ninh để thăm người thân, việc nối lại tuyến đường sắt mang lại cho chị một cảm giác nhẹ nhõm đáng kể.
“Tôi rất hay bị say xe hoặc máy bay, nhưng ngồi trên tàu thế này thì không thấy chóng mặt chút nào”, chị Huyền chia sẻ với phóng viên Tân Hoa Xã trong toa tàu và nói thêm rằng lần sau chị sẽ tiếp tục chọn tàu thay vì các phương tiện khác.
Đồng quan điểm, Giorgio – một hành khách người Ý – bày tỏ sự hài lòng: “Chuyến tàu rất tuyệt vời. Nó thật sạch sẽ và dễ chịu. Tôi thích lắm, rất thoải mái".
Ông Nguyễn Chính Nam – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – gọi việc nối lại tuyến đường sắt Việt-Trung là “một ngày đáng để ăn mừng".
“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tuyến tàu này có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân hai nước”, ông Nam nhấn mạnh, đồng thời cho rằng tàu khách quốc tế Việt – Trung là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia.
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Trung, đồng thời cũng là “Năm Giao lưu Nhân dân Việt – Trung”. Nhiều hoạt động đã và đang được tổ chức nhằm củng cố sự ủng hộ của công chúng đối với quan hệ song phương.
“Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến tàu nữa, để người dân hai nước có thể trao đổi, tiếp xúc, hội nhập và hiểu nhau nhiều hơn”, hành khách Trung Quốc Tang Piao chia sẻ.
Giá pin khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe xăng trong cùng phân khúc hay hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi… là những rào cản xe điện đang phải đối mặt trong ngắn hạn.
Trung Quốc đã khép lại nửa đầu năm 2025 với thặng dư thương mại kỷ lục khoảng 586 tỷ USD, sau khi xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu ổn định trở lại, khi các nhà máy vượt qua cơn bão thuế quan đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP yêu cầu hóa đơn điện tử phải ghi rõ thông tin định danh người mua, nhưng đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi nhiều khách hàng từ chối cung cấp thông tin, dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp lý.
Bộ Công an góp ý về việc thanh tra thị trường vàng 3 năm/lần, Bộ Công thương yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan vốn điều lệ doanh nghiệp và ngân hàng có sự chênh nhau lớn khi được tham gia sản xuất vàng miếng.
Giá pin khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe xăng trong cùng phân khúc hay hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi… là những rào cản xe điện đang phải đối mặt trong ngắn hạn.
Trung Quốc đã khép lại nửa đầu năm 2025 với thặng dư thương mại kỷ lục khoảng 586 tỷ USD, sau khi xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu ổn định trở lại, khi các nhà máy vượt qua cơn bão thuế quan đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP yêu cầu hóa đơn điện tử phải ghi rõ thông tin định danh người mua, nhưng đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi nhiều khách hàng từ chối cung cấp thông tin, dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp lý.
Bộ Công an góp ý về việc thanh tra thị trường vàng 3 năm/lần, Bộ Công thương yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan vốn điều lệ doanh nghiệp và ngân hàng có sự chênh nhau lớn khi được tham gia sản xuất vàng miếng.