Fiin Ratings (đối tác hợp tác chiến lược với hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings) cho rằng màn lội ngược dòng của công ty tài chính tiêu dùng F88 đã bắt đầu từ cuối năm 2023.
Xếp hạng tín nhiệm là một trong những công cụ thúc đẩy sự phát triển và tính chuyên sâu của thị trường tài chính. Trên phạm vi toàn cầu, S&P Global Ratings là tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu.
Dù đây là một năm rung lắc của thị trường cho vay tiêu dùng nhưng F88 vẫn duy trì được sự ổn định. Q4/2023, doanh nghiệp này đã ghi nhận lợi nhuận trở lại trong khi các chỉ tiêu về lợi nhuận như NIM, ROA được duy trì tốt hơn so với trung bình ngành tài chính tiêu dùng cùng với tỷ lệ chi phí hoạt động CIR được cải thiện. Q1/2024, dư nợ cho vay của F88 tăng trưởng ở mức 3,9% trong khi dư nợ toàn thị trường lại giảm sút. Cùng với đó, doanh thu từ lãi và phí cho vay của đơn vị này tăng trưởng ở mức 18,4%, ghi nhận lợi nhuận quý là 31,1 tỷ đồng.
Cơ cấu Vốn/Đòn bẩy của F88 tiếp tục là một điểm mạnh, theo đánh giá của Fiin Ratings.
Tỷ lệ đòn bẩy tài chính cuối Q1/2024 của chuỗi cho vay cầm cố này là 1,8 lần, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình ngành tài chính tiêu dùng năm 2023 là 3,7 lần. Nhìn chung, tỉ lệ này đang trong đà giảm dần, từ năm 2022 đến nay, từ mức 3,9 lần năm xuống mức 1,7 lần vào tháng 12/2023.
Hiện nay, F88 vẫn duy trì chính sách trích lập dự phòng 100% nợ quá hạn trên 90 ngày và xóa sổ khỏi dư nợ nội bảng. So sánh toàn thị trường thì các ngân hàng và tổ chức tài chính khác thường quy định thời gian trích lập nợ quá hạn là trên 360 ngày.
Công ty xếp hạng tín nhiệm độc lập Fiin Ratings cho biết F88 vẫn duy trì được LTV ở mức trung bình, thấp hơn cam kết với các bên cho vay nước ngoài là 80%. Việc cải tiến hệ thống chấm điểm tín dụng khách hàng nhằm nâng cao chất lượng thẩm định và áp dụng các chính sách cho vay phù hợp cũng góp phần giúp doanh nghiệp này có chỉ số quản trị rủi ro ấn tượng hơn. Thực trạng xử lý nợ xấu từ giữa năm 2023 đến nay đã thay đổi tích cực, tỷ lệ thu hồi nợ đã tăng dần kể từ Q4/2023 sau đó tăng mạnh vào Q1/2024 ở mức 22,6%, so với mức bình quân năm 2023 là 15,6%.
Từ trước 2023, công ty này đã khá thành công trong việc đa dạng hóa nguồn huy động vốn, từ vốn chủ sở hữu tới vốn vay qua các kênh phát hành trái phiếu, các quỹ nước ngoài, các ngân hàng… nhằm giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn và trên thực tế đã giảm được chi phí huy động vốn từ mức 12%/năm xuống 11%/năm, góp phần ổn định thanh khoản.
Hiện tại, hợp tác giữa F88 với ngân hàng CIMB của Malaysia vẫn đem lại nguồn vốn ổn định cho doanh nghiệp này.
Có phải dấu hiệu phục hồi toàn thị trường?
Theo công bố mới nhất giữa tháng 6/2024, Fiin Ratings tiếp tục duy trì xếp hạng F88 ở mức BBB- nhưng đã nâng hạng triển vọng lên mức “Ổn định” từ "Không thuận lợi".
Căn cứ lớn nhất để nâng hạng, theo Fiin Ratings, là “công ty đã có sự phục hồi nhất định về chất lượng tài sản và kết quả kinh doanh cũng như khả năng huy động vốn trong bối cảnh xu hướng đi xuống của ngành tài chính tiêu dùng nói chung và phân khúc cho vay thay thế nói riêng trong thời gian gần đây”.
Trong báo cáo của minh, Fiin Ratings nhiều lần nhấn mạnh vào sự trầm lắng cũng như đà phục hồi chậm của thị trường cho vay thay thế nói riêng và thị trường cho vay tiêu dùng nói chung bằng nhận định dư nợ cho vay toàn thị trường nói chung đã giảm 21,4% trong năm 2023 và có xu hướng tăng trưởng âm trong Q1/2024.
Fiin Ratings không kết luận việc F88 “lội ngược dòng” là dấu hiệu cho sự phục hồi của toàn thị trường tài chính tiêu dùng. Mặc dù vậy, họ đã đưa ra dự báo về việc tăng điểm tín nhiệm nếu F88 tiếp tục ứng phó một cách hiệu quả với sự cạnh tranh từ các công ty cho vay khác cũng như đa dạng hơn nữa khả năng huy động vốn và nguồn thu, cải thiện biên lợi nhuận.
Năm 2023, F88 ghi nhận mức lỗ sau thuế hơn 500 tỉ đồng do chính sách trích lập dự phòng thận trọng, dù lợi nhuận hoạt động trước dự phòng tăng mạnh so với 2022. Năm 2023, F88 và một số công ty cho vay tiêu dùng khác được các lực lượng chức năng đến kiểm tra trụ sở làm việc. Việc kiểm tra này diễn ra sau khi xã hội xuất hiện các biến tướng của dịch vụ cầm đồ và cho vay tiêu dùng gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc dư luận. Sau đó, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng Việt Nam cần xây dựng khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn để đảm bảo cho các hoạt động cho vay này minh bạch, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân (những người chưa đủ điều kiện để vay được từ ngân hàng) và không để xảy ra các hệ lụy trong xã hội.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.