Thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF); tính trong 2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chỉ tiêu thụ tổng cộng hơn 40.000 ô tô, tụt xuống vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về doanh số.
Tự đưa ra lí do doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023, giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển theo hướng xanh hóa mạnh mẽ nhưng cần bước qua một giai đoạn trung gian ở dòng xe Hybrid, giúp mang đến hiệu quả về nhiều mặt, đặc biệt trong tình trạng cơ sở hạ tầng cần thêm nhiều thời gian để phát triển như hiện nay.
Các hãng ô tô dồn dập ra mắt nhiều mẫu và bộ sưu tập mới. Thị trường ô tô Việt Nam đang được hâm nóng và sôi động vào giai đoạn cuối năm 2022.
Với nhu cầu ở một số mẫu ô tô tăng cao, xe từ nhà máy về ít, nhiều đại lý đã tranh thủ áp dụng chế độ bán xe kèm phụ kiện cho khách để được giao xe sớm. Ghi nhận được tình hình này, nhà sản xuất đã ra khuyến cáo sẽ phạt các cửa hàng thực hiện hành vi trên.
Hàng loạt mẫu xe mới sẽ được ra mắt khách hàng Việt sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần ở nhiều phân khúc.
Với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 và các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh thành phố trong cả nước, tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là mùa mua sắm cao điểm trong năm đang cận kề, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2021 tiếp tục sôi động và tăng trưởng tiếp.
Mặc dù ở 2 dòng xe và hạng xe khác nhau nhưng Toyota Raize và Suzuki Swift đều có điểm chung là tương đồng giá, cũng như nhắm tới nhóm khách hàng thích xe đô thị thời trang.
Với đà phục hồi ở tháng 9/2021, cùng với việc Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ là cú hích để đưa thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại.
Mẫu MPV giá rẻ Toyota Avanza thường xuyên nằm trong top xe ế nhất Việt Nam, mà trong ba tháng gần đây không công bố doanh số bán.