TS. Lương Hoài Nam điểm qua bức tranh ngành hàng không năm 2022: Hãng nào cũng đang ôm lỗ vài nghìn tỷ đồng trở lên, riêng hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lỗ hơn 34.000 tỷ đồng. Ông cho rằng đây là tình trạng đáng báo động, nếu không “cứu” sẽ rất nguy hiểm.
Tại hội thảo về phục hồi du lịch, đón khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là cần sớm tháo gỡ khó khăn về chính sách visa được tổ chức tại TP.HCM mới đây, TS. Lương Hoài Nam khẳng định du lịch và hàng không Việt Nam đang hết sức khó khăn sau đại dịch, mà nguyên nhân trực tiếp là do thị trường du lịch quốc tế có sự phục hồi quá thấp so với trước Covid-19.
TS. Lương Hoài Nam: Vietnam Airlines lỗ 34.000 tỷ, Bamboo Airways lỗ hơn 16.000 tỷ... Ảnh: BTC
Chuyên gia khẳng định hiện nay không còn đường lùi vì nếu tiếp tục đi lùi, không biết còn ngành hàng không và du lịch không.
“Nếu tiếp tục đi lùi thì ngành hàng không du lịch rất nguy hiểm. Bởi sức khỏe tài chính xấu lắm rồi. Hàng nghìn doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn nợ nần chồng chất, nhiều khách sạn rao bán trả nợ ngân hàng, không có cơ hội kinh doanh”, ông Nam nhấn mạnh.
Riêng hàng không, TS. Lương Hoài Nam điểm qua Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng, có nguy cơ bị hủy niêm yết. Công ty con Pacific Airlines lỗ lũy kế hơn 10.000 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.
“Bamboo Airways mới hoạt động chưa lâu đã gặp đại dịch Covid-19, không còn những thông tin đẹp đẽ như hình dung lâu nay, vừa rồi công bố lỗ lũy kế hơn 16.000 tỷ đồng. Vietjet Air sau hơn 10 năm công bố lãi cũng đã lỗ 2.170 tỷ đồng trong 2022”, ông Nam nói.
Hay Vietravel Airlines, hãng hàng không ra đời trong giai đoạn Covid-19 cũng rất khó khăn mà theo cách TS. Lương Hoài Nam nói là Vietravel Airlines đang “như con chim không còn cọng lông nào”.
Khẳng định du lịch quốc chưa phục hồi, thậm chí phục hồi quá chậm so với các nước trong khu vực là nguyên nhân chính khiến hàng không thoi thóp, chuyên gia cho rằng giải cứu du lịch quốc tế không chỉ là cứu các doanh nghiệp du lịch, hàng không, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sơ cấp và thứ cấp, mà còn mang lại nhiều cơ hội bán hàng và tăng thu nhập cho hàng loạt người làm trong lĩnh vực du lịch, kể cả hàng rong, đảm bảo an sinh xã hội.
Giải pháp để “giải cứu du lịch quốc tế” theo TS. Lương Hoài Nam ở thời điểm này chính là chính sách tạo thuận lợi, thông thoáng về visa.
“Cá nhân tôi không bao giờ nói rằng, chính sách visa là nguyên nhân gây ra những khó khăn mà các doanh nghiệp du lịch, hàng không Việt Nam đã và đang mắc phải. Tuy nhiên, nếu cởi mở chính sách visa song song quảng bá du lịch là thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp doanh nghiệp du lịch, đặc biệt mang thêm ngoại tệ vào đất nước”, ông Nam nhấn mạnh.
TS. Lương Hoài Nam kiến nghị tháo gỡ chính sách visa, thu hút khách quốc tế để "cứu" ngành hàng không, du lịch. Ảnh: VNA
Ông kiến nghị cần tăng số nước miễn visa đơn phương để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Thái Lan đang miễn visa cho 68 quốc gia, Việt Nam có thể mở ngang Thái Lan, nâng thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày. Đặc biệt, cho du khách vào ra nhiều lần, bởi có tình trạng khách ở tại Việt Nam, qua Singapore nhưng quay lại không được, vậy là họ đi luôn, mất cơ hội thu ngoại tệ.
Chuyên gia đề xuất xem xét miễn visa cho toàn bộ khách từ các nước thành viên EU, bởi đây là nhóm đối tượng khách an toàn, văn minh thân thiện.
Ông cũng cho rằng nên kéo dài thời hạn các chương trình miễn thị thực đơn phương lên 5 năm để doanh nghiệp yên tâm tiếp thị, xây dựng sản phẩm, giới thiệu, phát triển…
Với khách từ thị trường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ (những thị trường du lịch lớn có đường bay thẳng với Việt Nam) nên sớm có thỏa thuận chính sách visa dài hạn song phương với thời hạn 5 - 10 năm, tương tự visa dài hạn mà một số quốc gia đã và đang cấp cho công dân Việt Nam.
Trần giá vé máy bay nội địa dự kiến tăng cao nhất 6,67% so với mức hiện hành sẽ tác động tới giá tour du lịch trong mùa hè này
Hội thảo khởi nghiệp Công nghệ - Vũ khí làm chủ cuộc chơi? do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) tổ chức cuối tuần qua đã mang lại nhiều thông tin giá trị cho giới khởi nghiệp trẻ.
Tự đưa ra lí do doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023, giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Họ là những người trẻ không ngừng học hỏi và vượt khó trong nỗ lực đưa cà phê đặc sản Việt Nam ra thế giới
Nghỉ việc vẫn luôn là một quyết định khó khăn, đặc biệt với nhiều người trẻ. Đứng trước những lo lắng về thu nhập, liệu có thể kiếm được công việc tốt hơn hay không, sếp và đồng nghiệp tại môi trường mới như thế nào khiến họ càng bối rối hơn.
Trong bối cảnh thị trường tài chính khó lường, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cất giữ một khoản tiền mặt tương đương chi phí sinh hoạt trong 6 tháng.