Thứ sáu, 29/11/2024

Xuất khẩu nông sản tăng vọt

03/12/2021 8:40 AM (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong tháng 11, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm nay lên gần 43,5 tỷ USD (tăng 14,2%).

Xuất khẩu nông sản tăng vọt - Ảnh 1.

Ngành nông nghiệp đã tiến sát mốc mục tiêu 44 tỷ USD đặt ra năm nay trong điều kiện dịch bệnh hết sức khó khăn.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 11 tháng của năm 2021, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 19,3 tỷ USD (tăng 13,7%); lâm sản chính đạt khoảng 14,3 tỷ USD (tăng 20,9%); thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD (tăng 3,5%); chăn nuôi ước đạt 393 triệu USD (tăng 4%); nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD (tăng 25,9%). Tính chung 11 tháng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt gần 43,5 tỷ USD (tăng 14,2%).

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua liên tục tăng cao về giá trị như: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế,… Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Một số mặt hàng như hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng (tăng 54,4%) nên giá trị vẫn tăng 44,0%. Cà phê khối lượng giảm 4,4% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 5,9%. Ngoài ra, một số mặt hàng khác tăng giá trị như: Rau quả (tăng 8,6%); gỗ và sản phẩm gỗ (tăng 20%); mây, tre, cói thảm (tăng 42,2%); quế (tăng 14,7%).

Mỹ tiếp tục trở thành thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất với giá trị trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5% thị phần), tiếp theo là Trung Quốc với gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần); Nhật Bản đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%); Hàn Quốc đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%)…

Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng vọt nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản với giá trị 39,2 tỷ USD (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020), nâng giá trị xuất siêu của Việt Nam đạt gần 4,3 tỷ USD (giảm 56,5% so năm ngoái).

Bộ NN&PTNT cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Úc, Braxin, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, Nga, Séc…, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ thực hiện đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?