Nhận thấy ngoài giá trị tâm linh, lá cây bồ đề còn rất bền, đẹp nên bà Mai Anh Phương (ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã tạo nên đã mày mò tạo nên những tác phẩm nghệ thuật từ loại lá này.
Chỉ từ những chiếc lá bồ đề khô hay được bóc tách phần thịt lá, giữ nguyên phần xương, qua bàn tay khéo léo của bà Phương những bức tranh vô cùng độc đáo được tạo ra. Đây không chỉ là món quà lưu niệm mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.
Có lẽ đối với nhiều người ở cái tuổi 50 chỉ thích hợp để có thể về hưu, chăm sóc gia đình nhưng đối với bà Phương khởi nghiệp sẽ chẳng bao giờ là quá muộn.
Ban đầu, bà Phương chỉ là viết chữ thư pháp lên lá bồ đề để tặng bạn bè người thân vào dịp Tết. Dần dà được mọi người yêu mến, bà sáng tạo cho ra những bức tranh nghệ thuật từ lá bồ đề. Dù chỉ hơn 1 năm, thế nhưng những tác phẩm của bà đã tạo được dấu ấn khác biệt.
Theo bà Phương, để có được chiếc gân lá bồ đề đẹp phải có tính kiên nhẫn rất cao. Lá bồ đề tươi trước tiên phải được ngâm từ 1,5-2 tháng, sau đó bà lấy từng chiếc lá ra chà nhẹ để giữ nguyên hình gân lá. Kế đó, bà Phương rửa sạch và phơi lá.
"Đối với tranh lá bồ đề khô, người làm chỉ cần lựa những lá khô rụng, đủ độ dày, đen, bóng. Khó nhất là làm tranh gân lá bồ đề, phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp như chọn lá đẹp, dày; đem ngâm tách chất diệp lục ra khỏi xương lá, rồi đến nhuộm màu, tạo hình và đính lá thành tranh", bà Phương cho hay.
Để tạo nên các tác phẩm hội đủ yếu tố mỹ thuật mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ của người thợ, bởi chất liệu lá bồ đề rất mỏng manh. Tuy nhiên, khi gắn kết vào nhau bằng chất keo đặc biệt, lại tạo ra các đường nét hài hoà.
Bà Phương cho biết: "Những lá bồ đề làm tranh phải hái từ tháng 5 đến tháng 8, ở những tháng khác ảnh hưởng mưa nên lá dễ bị sâu hoặc khi ngâm thì không ra hết chất diệp lục".
Tùy vào kích thước khác nhau, người thợ sẽ mất từ vài ngày thậm chí vài tuần để hoàn thành một bức tranh lá bồ đề. Đối với những bức tranh pha trộn thêm chất liệu khác thời gian còn lâu hơn, bởi quy trình chế tác rất khắt khe. Giá bán theo đó cũng dao động từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng 1 tác phẩm.
"Bản thân chiếc lá bồ đề hình trái tim mang ý nghĩa lớn. Để tạo nên tính khác biệt, tôi chỉ nhặt những chiếc lá trong chùa, nhằm cầu mong mang lại nhiều may mắn cho những khách hàng của mình", bà Phương tâm sự.
Gửi gắm cả tâm tư và sự sáng tạo vào những bức tranh, các tác phẩm của bà Phương ngày càng được nhiều người yêu mến. Cũng từ đó những bức tranh lá bồ đề đầy sáng tạo không chỉ được nhiều người địa phương biết tới mà con theo chân du khách gần xa đến nhiều nơi trong cả nước.
Ngoài giá trị kinh tế, bà Phương còn muốn thông qua những tác phẩm của mình có thể lan tỏa thông điệp với ý nghĩa tích cực.
Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.
Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.
“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.
Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.