Với hình dáng kỳ quái, ấn tượng, bí ngô đột biến là một trong những vật phẩm trang trí Halloween được săn lùng nhất trong năm nay. Không ít người sẵn sàng bỏ tiền triệu để sở hữu những quả bí ngô vô cùng đặc biệt này.
Bắt đầu nhập hàng từ đầu tháng 10, thế nhưng, cửa hàng chuyên kinh doanh bí ngô đột biến trên đường Trường Sa (quận 3, TP.HCM) do chị Hồng Nhung (30 tuổi) quản lý vẫn không tránh khỏi tình trạng thiếu hàng.
Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị Nhung phân phối khoảng 10-15kg bí ngô. Vào đợt cao điểm, số lượng bí bán ra có thể lên đến 50kg/ ngày, chủ yếu phục vụ nhu cầu trang trí tại các công ty, quán cà phê. Bên cạnh các đơn hàng lẻ, chi cũng nhận không ít đơn đặt hàng sỉ từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương....
“Năm nay, bí chịu ảnh hưởng của thời tiết nên phải thu hoạch sớm. Khách hàng thì lại chưa hoàn toàn hồi phục kinh tế từ sau dịch Covid-19. Thế nên, tôi nghĩ rằng lượng khách hàng sẽ chỉ ở mức bình ổn so với năm ngoái. Trái với dự đoán, bí đột biến năm nay lại vô cùng đắt hàng. Dù đã nhập hàng từ đầu tháng 10 nhưng vẫn cháy hàng liên tục, cứ dọn ra là lại hết sạch”, chị Hồng Nhung nói.
Thị trường bí ngô đột biến hiện nay vô cùng đa dạng. Có thể kể đến một số dòng bí phổ biến như bí Mimi, bí vũ trụ, bí thiên nga... Trong đó, bí khổng lồ và bí thiên nga là các dòng bí ngô trang trí được khách hàng ưa chuộng nhất nhờ vào hình thù độc đáo.
Thế nhưng, khoảng nửa tháng nay, bí khổng lồ đã gần như đứt nguồn cung vì nhu cầu tiêu thụ mạnh. Một số dòng khác như bí đội nón, bí thiên nga vẫn còn được bán ra nhưng với số lượng hạn chế.
“Vào thời điểm đầu tháng 10, bí khổng lồ có thể lên đến 25kg/quả nhưng hiện nay nguồn bí khổng lồ dường như đã cạn do quá nhiều người mua. Phải đặt hàng nông trại rất lâu mới nhận được 1 quả chỉ nặng khoảng 7,5kg. Bí đội nón thì hiện tại cửa hàng tôi chỉ còn 2-3 quả”, chị Nhung nói.
Tìm mua bí ngô đột biến vì tò mò, chị Nguyễn Thảo Vân (quận 5, TP.HCM) đành phải tay không ra về: “Tôi thấy bí ngô đột biến những ngày gần đây rất nổi nên cũng muốn mua về trang trí. Tiếc là đi nhiều tiệm nhưng vẫn không tìm được những mẫu bí ngô lớn để về tạo hình mặt cười, làm lồng đèn do đã cận Halloween”.
Theo chị Nhung ước tính, doanh thu bán bí ngô của cửa hàng năm nay tăng 15% so với những năm trước. Cách 2 ngày, cửa hàng phải nhập bí về 1 lần. Dù nhập hàng đồng thời từ Mỹ, Nhật Bản và Đà Lạt với khối lượng hàng trăm ký mỗi đợt, thế nhưng, việc làm thế nào để đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng của khách hàng vẫn là một bài toán khó.
Tương tự chị Nhung, anh Quốc Anh (Quận 7) cũng đang “đỏ mắt” tìm nguồn cung bí ngô đột biến để cung cấp đến khách hàng. Suốt 1 tuần nay, nhiều đơn đặt hàng bị anh từ chối vì không có đủ hàng để đáp ứng.
“Tôi kinh doanh bí đột biến đã 3 năm nhưng năm nay lại bán đắt nhất. Nhiều khách hàng hỏi mua bí khổng lồ, bí vũ trụ nhưng cũng chẳng còn để bán”, anh Quốc Anh nói.
Để đối phó với tình trạng cầu nhiều hơn cung, anh Quốc Anh chọn cách trưng bày các loại bí có sẵn thành các tiểu cảnh và trang trí thêm bằng một số phụ kiện như rơm, bù nhìn, nhện... nhằm kích thích thị giác khách hàng, tăng sức mua cho các loại bí ít “hot” hơn.
So với những năm trước, giá cả của thị trường bí ngô trang trí vẫn không có sự biến động nhiều. Bí ngô Mimi vàng/ trắng được bán với giá 120.000/kg. Một số dòng bí có ngoại hình kỳ dị, bắt mắt hơn như bí thiên nga, bí đội nón sẽ có giá từ 220.000/kg. Đặc biệt, các dòng bí khổng lồ nhập khẩu từ Mỹ có giá trị lên đến 250.000/kg vì sở hữu dáng và đường vân chuẩn, đẹp.
Năm 2024, từ khóa "căn cước" bỗng hiện diện trong danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google tại Việt Nam cùng với những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều như bão Yagi hay Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu).
Một số chuyến bay đến và đi sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM đã phải điều chỉnh lịch trình khai thác do ảnh hưởng của thời tiết. Nhà chức trách hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường giải pháp ứng phó.
Sự kiện hoà nhạc "Bài ca không quên" lần đầu tiên được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) dự kiến thu hút hơn ngàn hàng người dân, du khách.
Hệ thống siêu thị và bán hàng của Aeon là mục tiêu của hàng loạt sản phẩm organic, nông sản tươi như bưởi da xanh, trà kombucha, mỹ phẩm thiên nhiên… từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam tiếp tục là điểm đến quan trọng cho đầu tư nước ngoài, đặc biệt đối với các công ty đa quốc gia muốn mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, theo AmCham. Thành viên của hiệp hội này dự kiến tuyển thêm lao động.
Tình trạng nhà ở trên và ven sông, kênh, rạch hiện nay là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của TP.HCM. Vì vậy, lãnh đạo địa phương đang quyết liệt triển khai các giải pháp xử lý.