Khoảng 12h24 ngày 29/12, tại Km1+200 trên tuyến QL1B qua Hà Nội, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 5 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ô tô đầu kéo container mang BKS 15C-328.xx kéo theo rơ móoc 15R-423.xx đỗ trên đường, trong xe không có tài xế.
Tổ công tác CSGT tiến hành gọi loa, chỉ ít phút sau, tài xế Trần Văn T. (SN 1988, ở huyện Kiến An, TP Hải Phòng) xuất hiện. Tài xế T. xác nhận đang điều khiển chiếc container dừng đỗ sai quy định và trình bày "buổi trưa đường vắng, em tranh thủ đỗ xe vào ăn cơm xong đi luôn".
Dù tài xế T. nài nỉ "mong được được CSGT nhắc nhở, không phạt", nhưng Tổ công tác CSGT đã tuyên truyền tới tài xế T. việc đỗ dừng xe trên quốc lộ là rất nguy hiểm, không những tiềm ẩn TNGT cho chính bản thân, mà còn cho cả người tham gia giao thông trên QL1B. Tài xế T. cuối cùng đã "tâm phục khẩu phục", kí vào biên bản với lỗi vi phạm "Dừng đỗ xe không đúng nơi qui định".
Ngay sau đó, trên tuyến QL1B, Tổ công tác CSGT tiếp tục kiểm tra xe đầu kéo container mang BKS 15H-003.xx- kéo theo rơ móoc 15R-142.xx do tài xế Vũ Xuân Tr. (SN 1986, ở Nam Sơn, An Dương, Hải Phòng) điều khiển.
Tài xế Vũ Xuân Tr. cũng trình bày "buổi trưa tranh thủ đỗ xe ăn cơm" để mong muốn bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được. Ngay sau đó, Tổ công tác đã lập biên bản để tài xế Tr. kí vào với lỗi "Đỗ dừng xe không đúng nơi qui định".
Cùng thời điểm này, một Tổ công tác khác của Đội CSGT số 5 kiểm tra, lập biên bản xử phạt tài xế xe đầu kéo container mang BKS 15H-437.xx kéo theo rơ móoc 15R-162.xx do tài xế Đinh Văn D. (SN 1979, ở huyện Kiến An, TP Hải Phòng) đang dừng đỗ sai quy định trên QL5, đoạn ngã ba Lý Sơn, quận Long Biên (TP Hà Nội).
Đại úy Hoàng Hữu Đức, Đội CSGT đường bộ số 5 thông tin, chỉ trong vòng 2 tuần, các Tổ công tác của đơn vị thực hiện tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn QL5, QL1B đã xử lý gần 100 ô tô tải, xe đầu kéo container vi phạm đỗ dừng không đúng nơi qui định.
"Thời điểm này cuối năm, nên trên địa bàn có nhiều xe tải, xe container chạy đường dài đi qua, thường hay dừng lại để ăn uống, thậm chí nghỉ ngơi tạm ven đường. Tình trạng này đã gây mất ATGT trên các tuyến QL5, QL1B qua Hà Nội, vì vậy, các Tổ công tác của Đội đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm", Đại úy Đức cho hay.
Theo khuyến cáo của Đại úy Đức, các tài xế chạy đường dài có thể tìm các trạm dừng nghỉ, các hàng quán có vị trí đỗ xe đảm bảo an toàn, đúng luật để nghỉ ngơi, ăn uống, tránh để bị xử phạt và tạo nên nguy cơ mất ATGT cho mình và mọi người.
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.
Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Cơ quan chức năng ở TP.HCM bắt đầu tháo dỡ các công trình sai phạm trên khu "đất vàng" tại quận 10. Mục đích thu hồi là để xây một trường học mới.