Chủ nhật, 06/10/2024

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế

04/04/2024 2:29 PM (GMT+7)

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng những khó khăn về giao thông đã hạn chế khả năng phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP về đề án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

Giao thông hạn chế sẽ kìm hãm Cần Giờ lên thành phố biển

Trong đề án này có đề cập về tình hình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ.

Theo đó mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng những khó khăn về giao thông đã hạn chế những khả năng phát triển kinh tế xã hội của huyện này.

Đặc biệt, trong năm 2021 do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên mức tăng trưởng tổng giá trị sản xuất của huyện chỉ đạt 88% so với năm trước, bằng 77% kế hoạch (chỉ tiêu tăng trưởng 14%).

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh: Quốc Chánh

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 24% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch 17,2 – 22,2%. Thu ngân sách Nhà nước bằng 53,3% so với năm trước.

Theo Nghị quyết 12-NQ/TU về định hướng phát triển Cần Giờ đến năm 2030 xác định mục tiêu xây dựng và phát triển địa phương này trở thành thành phố biển mang đặc trưng của thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện với môi trường, trong đó du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao là mũi nhọn.

Cụ thể, đến năm 2030 tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021 – 2030 tăng 20,7%/năm. Đến năm 2030, tỷ trọng dịch vụ chiếm 74,7% tổng giá trị sản xuất, thu nhập bình quân đầu người đạt 182 triệu đồng/người/năm.

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu được thiết kế hiện đại. Ảnh Quốc Chánh

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ giải pháp cụ thể bao gồm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Theo định hướng, phát triển du lịch sẽ trở thành kinh tế mũi nhọn, hình thành các loại hình dịch vụ, dịch vụ phụ trợ kinh tế biển.

Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình, các công trình trọng điểm kinh tế xã hội đã nâng cao một bước về chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác thế mạnh về thuỷ sản và dịch vụ du lịch sinh thái, góp phần thúc đẩy định hướng cho các ngành kinh tế khác của Cần Giờ phát triển.

Mở rộng, nâng công suất phà để phát triển kinh tế

Từ những vấn đề triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ, Sở GTVT dự báo nhu cầu phát triển trong thời gian từ nay đến 2030, lượng hành khách, ô tô và xe máy qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc và phà Cần Giờ - Vũng Tàu tăng từ 12% đến 15% mỗi năm.

Sở GTVT nhận định, với đà tăng trưởng này đến năm 2030, lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà trên sẽ tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, đối với tuyến phà Cần Giờ - Cần Giuộc, dự báo lưu lượng hành khách không tăng nhiều khi tuyến vận tải hành khách, hàng hóa từ Cần Giờ, TP.HCM đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang (phà Cần Giờ - Vàm Láng) đưa vào hoạt động.

Trước dự báo trên, Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 3.

Khu vực bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc. Ảnh: Phạm Duy

Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, cả 2 phà hoạt động theo tần suất và số lượng phương tiện hiện có, không đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến.

Trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, dự báo lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, riêng đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc được dự báo không tăng nhiều sau khi tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng được đưa vào hoạt động.

Trước dự báo trên, Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc.

Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, cả 2 phà hoạt động theo tần suất và số lượng phương tiện hiện có, không đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến.

Trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, dự báo lượng hành khách, ô tô và xe máy qua 2 phà sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, riêng đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc được dự báo không tăng nhiều sau khi tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng được đưa vào hoạt động.

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT đề xuất thực hiện các giải pháp đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc, đề xuất tăng số lượng phà, tần suất khai thác (từ 1 giờ/1 chuyến như hiện nay lên 30 phút/1 chuyến).

2 tuyến phà từ Cần Giờ được đề xuất mở rộng, nâng công suất để phát triển kinh tế - Ảnh 5.

Bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu hiện đang hoạt động 4 phương tiện. Ảnh: Quốc Chánh

Còn đối với phà Cần Giờ - Vũng Tàu, đề xuất tăng số lượng phà từ 4 phương tiện hiện nay lên 8 phương tiện, tăng tần suất khai thác (từ 1 giờ/1 chuyến hiện nay lên 30 phút/1 chuyến) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào cuối tuần và ngày lễ.

Cả hai phà đều không cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến, tuy nhiên sẽ tăng cường công tác nạo vét luồng vào bến để phương tiện khai thác ra vào bến thuận lợi.

Theo Sở GTVT, đối với giai đoạn sau năm 2030, tùy thuộc vào mức độ tăng trưởng lưu lượng hành khách, ô tô, xe máy sẽ tăng tần suất khai thác, số lượng phương tiện, nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng cầu bến để tiếp nhận cùng lúc 2 phương tiện (đối với phà Cần Giờ - Cần Giuộc), 3 phương tiện (đối với phà Cần Giờ - Vũng tàu) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc hoạt động khai thác 3 phương tiện phà, cự ly tuyến khoảng 1,8km, thời gian di chuyển 30 phút.

Phà Cần Giờ - Vũng Tàu hiện đang hoạt động 4 phương tiện, mỗi phà có khả năng chở từ 150 đến 200 hành khách, 100 xe máy, 15 xe ô tô/xe tải; cự ly tuyến khoảng 15km, mất 30 phút di chuyển.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Gần 83.000 cơ sở đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gần 83.000 cơ sở đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đến hết tháng 9, số cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt tỷ lệ 85,9% kế hoạch năm 2024.

Cá chạch lấu bán 500.000 đồng/kg

Cá chạch lấu bán 500.000 đồng/kg

Hiện tại, tiểu thương chợ Mỹ Bình, chợ Long Xuyên (tỉnh An Giang) bán lẻ cá chạch lấu sông loại 1 (nặng ba lạng rưỡi trở lên) từ 450.000-500.000 đồng/kg. Đây là loại cá sông, cá đặc sản vùng đầu nguồn sông Hậu ở An Giang.

Khu liên hợp thể thao lớn nhất TP.HCM thành ao nuôi cá

Khu liên hợp thể thao lớn nhất TP.HCM thành ao nuôi cá

Được kỳ vọng trở thành khu thể dục thể thao hiện đại bậc nhất TP.HCM, nhưng Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch vẫn còn dở dang, được người dân tận dụng làm ao nuôi cá.

Giúp GenZ vượt qua rào cản giá nhà

Giúp GenZ vượt qua rào cản giá nhà

Dù có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều GenZ vẫn chần chừ, không dám đưa ra quyết định mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản đang biến động mạnh.

Vé tàu Tết Nguyên đán 2025 biến động ra sao?

Vé tàu Tết Nguyên đán 2025 biến động ra sao?

Ngành đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết 2025. Theo đó, giá vé năm nay tăng bình quân từ 4% đến 5% so với cùng kỳ Tết 2024 (tùy vào từng cung chặng, thời điểm và mác tàu khác nhau).

"Tắc đâu, thông đó; khó đâu, tháo đó"

"Tắc đâu, thông đó; khó đâu, tháo đó"

Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM hôm 5-10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết qua báo cáo của TP.HCM và các ý kiến của Đảng Đoàn Quốc hội cùng các bộ, ngành, nhìn chung đoàn công tác đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của thành phố.