Nội dung trên được nêu ra trong báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ (TP.HCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại do Sở GTVT TP.HCM gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để lấy ý kiến.
Theo phương án đề xuất, đầu bến khai thác phía TP.HCM nằm tại khu vực cầu bến Đồng Hòa hiện hữu, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Đầu bến còn lại thuộc thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Hiện vị trí đầu bến phía Cần Giờ và Gò Công Đông đang được cập nhật vào quy hoạch chung của TP.HCM và tỉnh Tiền Giang.
Tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng có cự ly khoảng 12km (1 chiều) với thời gian hành trình khoảng 30 phút. Thời gian chạy tàu vào ban ngày, từ 6h - 18h hàng ngày và trong điều kiện gió không quá cấp 6, tầm nhìn xa tốt.
Phà hoạt động tối thiểu 4 chuyến/ngày, gồm 4 lượt đi và 4 lượt về. Tùy vào lượng hành khách thực tế, nhà đầu tư có thể tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Về quy mô, tuyến phà có tối thiểu 2 phương tiện, cần đảm bảo các tiêu chí trọng tải toàn phần không thấp hơn 100 tấn, sức chở hành khách không ít hơn 100 khách, xe máy không ít hơn 50 xe, xe ô tô/xe tải không ít hơn 10 xe ô tô từ 4 đến 29 chỗ.
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi có phà Cần Giờ - Vàm Láng, người dân từ TP.Mỹ Tho và thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) đi thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) sẽ rút ngắn được quãng đường và thời gian di chuyển.
Cụ thể, từ TP.Mỹ Tho đi huyện Cần Giờ có khoảng cách 120km, mất khoảng 3 giờ 40 phút; từ thị xã Gò Công đi Cần Giờ dài 80km di chuyển mất 2 giờ 30 phút. Nếu có phà, cự ly di chuyển sẽ giảm được 40km, thời gian rút ngắn được khoảng 40 – 50 phút (kể cả thời gian chờ phà).
Ngoài ra, phà Cần Giờ - Vàm Láng cũng rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa TP.Mỹ Tho, thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) đi TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Hiện khoảng cách từ TP.Mỹ Tho đi TP.Vũng Tàu là 160km, thị xã Gò Công đi TP.Vũng Tàu là 135km. Nếu có phà, cự ly này sẽ giảm 68km (từ TP.Mỹ Tho) và 52km (từ thị xã Gò Công), thời gian giảm tương ứng 45 – 65 phút. Nguyên nhân do hiện nay TP.HCM đã có tuyến phà từ huyện Cần Giờ đi TP.Vũng Tàu.
Dự kiến sau khi phương án kêu gọi đầu tư, khai thác tuyến phà được UBND TP.HCM và tỉnh Tiền Giang thống nhất, chấp thuận chủ trương, Sở GTVT TP.HCM sẽ chủ trì tham mưu thành lập tổ công tác xây dựng tiêu chí, lựa chọn doanh nghiệp khai thác đủ điều kiện, năng lực.
Về năng lực tài chính, doanh nghiệp đầu tư phải chứng minh vốn chủ sở hữu và vốn vay dự kiến tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư 2 đầu bến; phương tiện thủy, nhà chờ, nhà giữ xe… Song song đó, nhà đầu tư cũng phải chứng minh năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Dự kiến trong quý I năm 2024 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp triển khai đầu tư hoàn thành trong 6 tháng. Đến cuối quý III năm 2024 phà sẽ được đưa vào khai thác. Thời gian hoạt động của tuyến phà trong vòng 15 năm tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.
Báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn bất động sản quốc tế Knight Frank nêu bật: Việt Nam là một thị trường bất động sản trọng điểm trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, và khối ngoại đang chú ý nhiều đến Việt Nam
Ông Howard Lutnick, người vừa được Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ chọn làm Bộ trưởng Thương mại thời Trump 2.0, đang mạo hiểm nhảy vào lĩnh vực cho vay được hỗ trợ bằng tiền điện tử.
Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Lãnh đạo TP.HCM vừa hủy quyết định duyệt dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tức phương thức đối tác công tư, để chuyển sang đầu tư công.