Các YouTuber cao tuổi trở thành ngôi sao ở Hàn Quốc
V.N (Theo Korea Times)
18/05/2025 3:06 PM (GMT+7)
Ngày càng có nhiều người sáng tạo nội dung lớn tuổi thành công trực tuyến. Họ chia sẻ lời khuyên về cuộc sống và cho thấy ý nghĩa của việc già đi một cách duyên dáng.
Video bà Sunwoo Yong-yeo tự lái xe đi ăn buffet ở khách sạn đã vượt 2,9 triệu lượt xem. Ảnh: Soonpoong Sunwoo Yong-yeo.
“Tôi đang sống vì ai?” - nữ diễn viên Hàn Quốc Sunwoo Yong-yeo hỏi trong một video gần đây, sau đó bà lên chiếc Mercedes-Benz của mình và đến một khách sạn năm sao để ăn sáng một mình.
Ở tuổi 80, nghệ sĩ kỳ cựu này đang viết lại kịch bản về lão hóa và lối sống sôi động, chân thật của bà đang gây được tiếng vang với người xem qua nhiều thế hệ.
Chỉ hơn hai tuần sau khi ra mắt kênh YouTube Soonpoong Sunwoo Yong-yeo vào ngày 24/4, Sunwoo đã thu hút được hơn 144.000 người đăng ký tính đến ngày 12/5.
Kênh của bà được mô tả là một không gian độc đáo “tràn ngập tiếng cười, nước mắt và trí tuệ cuộc sống”, và giờ đang thu hút sự chú ý vì miêu tả chân thực về cuộc sống của người lớn tuổi khỏe mạnh, độc lập, đầy cá tính.
Trong một video phổ biến đã vượt qua 2,9 triệu lượt xem, Sunwoo tự lái xe đến tiệc buffet của khách sạn, thưởng thức một bữa tiệc rau và ngũ cốc đầy màu sắc. “Nếu tôi mua tất cả những thứ này chỉ cho bản thân mình, tôi sẽ lãng phí chúng” - bà nói. “Chỉ cần thêm một ít tiền, tôi có thể ăn sáng tại khách sạn – và điều đó tốt hơn cho tôi”.
Bà nói thêm với sự thẳng thắn đặc trưng của mình: "Tiết kiệm tiền để làm gì khi nó dành cho sức khỏe của bạn? Bạn có thể mặc những bộ quần áo có giá 10 triệu won (7.100 USD), nhưng nếu bạn ăn như một người ăn xin, thì điều đó vô nghĩa".
Nữ diễn viên ra mắt vào năm 1965 với tư cách là một vũ công cho Đài truyền hình TBC. Giờ đây bà lại nổi lên khi chia sẻ về cuộc sống của mình trong các video - từ việc kết hôn với chồng trái với mong muốn của cha mẹ và nuôi hai đứa con một mình sau khi chồng qua đời, cho đến làm việc không biết mệt mỏi ở Mỹ để hỗ trợ gia đình, bao gồm cả việc điều hành một xưởng may và nhà hàng.
Bà cũng chia sẻ những câu chuyện về thành công tài chính thông qua đầu tư bất động sản, cũng như những mẹo sức khỏe cá nhân của bà.
Triết lý của Sunwoo rất đơn giản: Ăn uống đầy đủ, sống vui vẻ và luôn năng động. "Đừng chỉ ngồi ở nhà" - bà thúc giục những người bạn đồng trang lứa của mình. "Hãy ra ngoài, bất cứ nơi nào".
Đối với những người xem trẻ tuổi, bà đưa ra lời động viên: "Nếu bạn chỉ phàn nàn khi cuộc sống trở nên khó khăn, những điều tốt đẹp sẽ lướt qua bạn. Hãy chịu đựng khó khăn".
Bình luận về video của bà phản ánh sức hấp dẫn rộng rãi: "Tôi hy vọng rằng có một người hạnh phúc như vậy tồn tại ở Hàn Quốc" - một người xem viết. "Tôi muốn trở thành một bà ngoại tuyệt vời như bà ấy". Một người dùng tuyên bố bà là "hình mẫu cuộc sống" của họ, khiến chính Sunwoo cũng nhấn nút "thích".
'Già đi theo cách có ý nghĩa'
Sunwoo không phải là người duy nhất trong xu hướng này. Ngày càng có nhiều nhà sáng tạo lớn tuổi tìm thấy thành công trên YouTube, chia sẻ lời khuyên về cuộc sống và cho thấy ý nghĩa của việc già đi một cách duyên dáng.
Nhà thiết kế thời trang Jang Myung-sook, 73 tuổi, điều hành kênh Milanonna, có hơn 980.000 người đăng ký.
Với 4 thập kỷ trong ngành thời trang, Jang đưa ra lời khuyên về cách lão hóa tinh tế, mẹo du lịch cho người lớn tuổi và cách giao tiếp chu đáo với gia đình.
Nhà thiết kế thời trang Jang Myung-sook, 73 tuổi, điều hành kênh Milanonna, có hơn 980.000 người đăng ký. Ảnh: SCMP.
Một người được hâm mộ khác là Park Mak-rye, 78 tuổi, kênh của bà có 1,15 triệu người đăng ký. Nổi tiếng với khiếu hài hước ấm áp và những buổi nấu ăn chân thành cùng cháu gái, bà đã trở thành một nhân vật được yêu thích trên mạng.
Trong khi đó, Lim Soon-ja, 65 tuổi, ngôi sao của Soonja Mom, chia sẻ những khoảnh khắc hài hước và dễ đồng cảm từ gia đình nhiều thế hệ của bà. Kênh của bà đã thu hút hơn 1,25 triệu người đăng ký.
"Tôi xem những người dùng YouTube lớn tuổi để học về trí tuệ cuộc sống và cách già đi một cách duyên dáng" - sinh viên đại học 22 tuổi Kwon Chan-young cho biết. "Họ khiến tôi suy nghĩ về ý nghĩa thực sự của việc già đi theo một cách có ý nghĩa".
Yoon Seok-jin, giáo sư văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam, coi phong trào này là một sự thay đổi tích cực.
"Những thế hệ lớn tuổi, trước đây được kỳ vọng sẽ hy sinh vì gia đình, giờ đây đang lên tiếng và tham gia vào xã hội" - ông cho biết. "Những câu chuyện và trải nghiệm của họ tạo được tiếng vang với những người trẻ tuổi theo những cách mới mẻ và mạnh mẽ".
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu 4/7 rằng ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới về một thỏa thuận mua bán TikTok. Ông nói Mỹ "gần như" đã đạt được thỏa thuận về việc bán ứng dụng video ngắn TikTok.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu 4/7 rằng ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới về một thỏa thuận mua bán TikTok. Ông nói Mỹ "gần như" đã đạt được thỏa thuận về việc bán ứng dụng video ngắn TikTok.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.