Thứ sáu, 26/04/2024

Cần cấp cứu sức mua bằng kích cầu nội địa, hỗ trợ xuất khẩu

27/05/2023 4:16 PM (GMT+7)

Theo các doanh nghiệp và chuyên gia, cần nhiều giải pháp ngay lúc này để kích thích tiêu thụ nội địa và hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Sức mua đang rơi xuống mức rất thấp do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Các chợ truyền thống vắng tanh, siêu thị dù tăng cường khuyến mãi cũng không mấy thu hút. 

Kích thích tiêu dùng nội địa, bằng cách nào?

Dù chuyên sản xuất các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày nhưng nhiều doanh nghiệp lương thực thực phẩm tại TP.HCM vẫn đang xấc bấc vì thiếu hụt đơn hàng, sức mua xuống thấp. Tỷ lệ các doanh nghiệp lương thực thực phẩm tăng ca sản xuất hiện nay cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, xác nhận thực trạng này. Theo bà, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đều giảm, dẫn đến hàng tồn kho tăng.

“Xu hướng chung, trước mắt và tương lai gần nhất là phải kích cầu nội địa. Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% có ý nghĩa rất lớn, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp kích cầu thị trường lúc này. Từ đầu năm, tôi và các doanh nghiệp đã đề xuất với Chính phủ, Bộ Tài chính sớm tiếp tục giảm thuế VAT hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Chi nói.

Cần cấp cứu sức mua bằng kích cầu nội địa, hỗ trợ xuất khẩu - Ảnh 1.

Mong nghiệp mong sớm được giảm thuế VAT và khẩn trương áp dụng. Ảnh: Phúc Minh

Lãnh đạo Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho rằng một điểm đáng ghi nhận năm nay theo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội là không phân biệt loại hình doanh nghiệp khi giảm VAT. 

“Năm ngoái, do phải phân loại loại hình doanh nghiệp nên rất mất thời gian. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, 10% thì giảm xuống hết 8% sẽ hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp lúc này”, bà Chi nói và mong chính sách sớm được thông qua, áp dụng do sắp sửa bước vào giai đoạn kinh doanh nửa cuối năm.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng để kinh tế sớm phục hồi, phải tăng sức mua cho thị trường, bằng cách triển khai kích thích nhu cầu nội địa thông qua công cụ của nhà nước và công cụ của doanh nghiệp.

Với công cụ của nhà nước, chuyên gia cho rằng tiếp tục giảm thuế VAT là cần thiết. Theo ông, giảm thuế VAT xuống 8% là chưa đủ, mà cần có giải pháp mạnh hơn, thậm chí giảm xuống còn 5-6%. Thứ hai, là cần đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, kích cầu thị trường nội địa thông qua tín dụng tiêu dùng. 

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Du Lịch cho rằng nên chấp nhận thực hiện các chiến dịch giảm giá, kích thích thị trường trên tất cả lĩnh vực, để giảm hàng tồn kho, một mặt phục vụ thị trường nội địa, một mặt chờ tín hiệu từ thị trường quốc tế để nối lại hoạt động xuất khẩu.

Sớm nối lại thị trường xuất khẩu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá hiện sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hải, các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu trong thời điểm này như tìm kiếm đối tác mới, chuẩn hóa các tiêu chuẩn mới của thế giới như chuyển đổi xanh sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng khi thị trường xuất khẩu phục hồi.

Cần cấp cứu sức mua bằng kích cầu nội địa, hỗ trợ xuất khẩu - Ảnh 2.

Hội chợ xuất khẩu TP.HCM đang diễn ra tại SECC, quận 7 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng quốc tế. Ảnh: Phúc Minh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM đang diễn ra kéo dài đến ngày 28/5 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Đây là hội chợ chuyên đề tập trung duy nhất vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn.

Hội chợ có hơn 250 gian hàng thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu từ nhiều lĩnh vực chủ lực của TP.HCM như thực phẩm và đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa. Đây là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP.HCM và cả nước với kim ngạch xuất khẩu lên đến hàng tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết đây là lần đầu tiên hội chợ được tổ chức tại TP.HCM. Hội chợ là cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng. Các nhà sản xuất dịp này sẽ quảng bá sản phẩm, thương hiệu trong nước đến thị trường quốc tế.

Hội chợ xuất khẩu cũng là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, cọ sát, tiếp cận, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thế giới trong bối cảnh “xanh” để có định hướng đầu tư, cải tiến chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn nhà xưởng, công nghệ, thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Theo ông Hoan, TP.HCM sẽ hướng đến tổ chức diễn đàn và hội chợ xuất khẩu như một sự kiện mang tính thường niên nhằm tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp và thành phố trong giai đoạn ngắn hạn cũng như lâu dài.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm