Thứ bảy, 18/05/2024

Sàn thương mại điện tử là cơ hội để sản phẩm OCOP tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại

16/04/2023 8:00 AM (GMT+7)

Việc có thêm nhiều sàn thương mại điện tử, nhất là sàn thương mại dành riêng cho sản phẩm OCOP sẽ tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP có cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại

TP.HCM có nhiều sản phẩm OCOP ngon lành nhưng ít ai biết

Bà Hoàng Thị Mai - Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới TP.HCM cho biết, lâu nay, nhiều người tiêu dùng trong cả nước chỉ biết đến xoài cát hòa lộc là đặc sản Đồng Tháp. Thế nhưng ngay tại huyện duyên hải Cần Giờ (TP.HCM), đặc sản xoài cát hòa lộc ngon không kém.

Nói tới bánh tráng, người dùng thường nhắc đến bến bánh tráng Tây Ninh. Thế nhưng, ở Củ Chi, bánh tráng Phú Hòa Đông đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Cả xoài cát hòa lộc Cần Giờ là một trong những sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Cả xoài cát hòa lộc Cần Giờ là một trong những sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Cả xoài cát hòa lộc Cần Giờ và bánh tráng Phú Hòa Đông đều là sản phẩm OCOP đặc sản của TP.HCM nhưng người tiêu dùng cả nước lại ít biết đến.

TP.HCM hiện có 66 sản phẩm OCOP. TP.HCM cũng là trung tâm kinh tế lớn của cả nước. "Thế nhưng lâu nay, TP.HCM chưa hề có một sàn thương mại điện tử nào dành riêng cho sản phẩm OCOP để tăng cương quảng bá. Đây là một điều đáng tiếc", bà Mai nói.

Theo Quyết định số 919 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 xác định OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị.

Chương trình đặt mục tiêu có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Nhiều sản phẩm OCOP trong nước ít có cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Ảnh: Trần Khánh

Nhiều sản phẩm OCOP trong nước ít có cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Ảnh: Trần Khánh

Ông Đặng Quý Nhân - Trưởng phòng OCOP Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, cả nước hiện có 9.167 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Thế nhưng, có một thực tế là nhiều sản phẩm OCOP xuất phát từ các làng nghề, hoặc chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. "Vì thế, cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm OCOP còn hạn chế, ông Nhân nói.

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Ông Dương Hoang Quý - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đại Gia Phú (TP.HCM) cho biết, nhu cầu mua sắm đặc sản, sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế rất cao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận, lựa chọn đặc sản ngon, đạt chuẩn. 

Việc có thêm sàn thương mại điện tử và chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm đặc sản quê hương Việt Nam.

Mới đây, dự án sàn thương mại điện tử Ocop247.vn và chuỗi cửa hàng Đặt sản quê hương do Công ty Đại Gia Phú đầu tư đã chính thức khai trương ngay tại TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Cửa hàng Đặc sản quê hương Ocop247 đầu tiên tại số 5A đường Vành Đai Tây, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Trần Khánh

Cửa hàng Đặc sản quê hương Ocop247 đầu tiên tại số 5A đường Vành Đai Tây, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Trần Khánh

Ông Quý cho biết, hiện trong nước có nhiều sàn thương mại điện tử cho nông sản nói chung, nhưng sàn thương mại điện tử Ocop247.vn là 1 trong số ít những sàn chỉ dành riêng cho sản phẩm OCOP.

Sau 12 ngày khởi động, sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành.

Ông Quý cho biết, tiêu chí để được lên sàn thương mại điện tử Ocop247.vn là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Bước đầu, sàn  Ocop247.vn sẽ miễn phí tham gia gian hàng cho các chủ thể trong 6 tháng đầu tiên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối với chính quyền, ngành nông nghiệp, các hội ngành nghề ở các địa phương để giúp chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên sàn", ông Quý cho biết.

Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành. Ảnh: Trần Khánh

Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành. Ảnh: Trần Khánh

Ông Đặng Quý Nhân cho biết, Chính phủ đã có chương trình khuyến khích sản xuất các đặc sản vùng miền, và có chính sách hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm cho các chủ thể OCOP.

Hiện cả nước có 4.704 chủ thể OCOP, trong đó HTX chiếm 38,6%; doanh nghiệp chiếm 25,4%; cơ sử sản xuất chiếm 33,2%; còn lại là tổ hợp tác.

Nhiều chủ thể sản phẩm OCOP có tiềm năng nhỏ, khó đáp ứng sản xuất quy mô lớn. Ngay cả việc đáp ứng được chu kỳ thanh toán 45 ngày ở các kênh thương mại hiện đại cũng là rất khó khăn.

Vì vậy, việc hỗ trợ các chủ thể tham gia sàn thương mại điện tử có ý nghĩa lớn nhằm phát huy giá trị của sản phẩm OCOP.

Sàn thương mại điện tử Đặc sản quê hương OCOP247.vn và hệ thống cửa hàng ra đời sẽ tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP có cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại và hội nhập.

"Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương sẽ đồng hành, hỗ trợ các sàn thương mại điện tử kết nối các chủ thể OCOP, đưa những đặt sản mang giá trị văn hóa Việt Nam đến các khách hàng trong và ngoài nước rộng rãi hơn", ông Nhân chia sẻ.
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.