Thứ hai, 29/04/2024

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt

08/03/2024 9:13 AM (GMT+7)

Liên tục giảm giá bán hoặc đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua xe nhưng các hãng vẫn chưa cải thiện sức mua. Trong tình hình kinh tế khó khăn kéo dài, người tiêu dùng còn thắt chặt chi tiêu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các hãng xe và đại lý đã nỗ lực xả hàng tồn kho (tồn trong năm 2022 và 2023 do sức mua yếu). Nguồn cung mới cũng giảm mạnh vì các công ty phải giảm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu.

Tháng 2/2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận chỉ 21.900 ô tô mới từ cả sản xuất nội địa và nhập khẩu, giảm 23,3% so với tháng 1/2024 và giảm 38,8% so với tháng 2/2023, theo Tổng cục Thống kê (GSO).

Số liệu từ GSO cho thấy lượng xe cá nhân sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 15.900 xe, giảm 26,4% so với tháng 1 và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có sản lượng xe mới sản xuất, cung ứng ra thị trường ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm 13,7% so với tháng 1/2024 và giảm 51,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 6.000 chiếc.

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt- Ảnh 1.

Thị trường xe Việt Nam vẫn chưa phục hồi. Ảnh minh họa


Tháng 2/2024 trùng với Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên người dân thường không đi mua xe ngay sau nghỉ. Lý do khác, như đã nói ở trên, là người dân vẫn thắt chặt "hầu bao".

Như vậy, sau hai tháng đầu năm 2024, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 23% so với hai tháng đầu năm ngoái, xuống còn khoảng 37.500 xe, theo GSO. Xe nhập khẩu nguyên chiếc với số lượng 12.955, giảm 51,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn nhiều thử thách cho thị trường ô tô Việt Nam như các năm 2020-2023. Doanh số bán xe giảm sâu trong thời gian đầu năm nay khiến lượng hàng tồn kho tăng, biện pháp được thị trường thấy rõ là bên bán phải "xả hàng" tồn kho với việc hạ giá mạnh cho các mẫu xe tồn.

Sức mua yếu cũng khiến sản xuất nội địa ít hơn, và một số nhà quan sát thị trường còn dự báo các hãng có thể sẽ phải cắt giảm sản xuất lẫn nhập khẩu đến hết quý 2 để chờ các tín hiệu mới từ thị trường. Nếu dự báo này đúng, lượng xe nhập khẩu từ đây tới tháng 6 sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Đối với giảm giá bán xe và kích cầu, rất nhiều hãng xe đang chạy các chương trình này rầm rộ. Ngay cả hãng xe sang Mercedes-Benz của Đức cũng có mức giảm 719 triệu đồng dành cho mẫu xe 5 chỗ Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ Couple FL. Trong khi đó, giá bán Mitsubishi Xforce đang áp dụng hiện nay (cũng đã được giảm) chỉ từ 599 triệu đồng. Như vậy, mẫu xe sang Mercedes chỉ còn bán chẵn 6 tỷ đồng – người mua để dành được hơn 1 chiếc Mitsubishi Xforce.

Đợt "clear stock" tháng 3 này dành cho nhiều mẫu Mercedes đời 2022 với các dòng như C-Class, E-Class, GLB và GLE.

Tập đoàn Thaco, nhà phân phối chính thức của BMW tại Việt Nam, đang khuyến mại như sau. Đối với BMW 3 series, 5 series, X3 và X5, Thaco tặng người mua phụ kiện hoặc giảm giá xe trực tiếp, mức giảm cao nhất khoảng 160 triệu đồng trên dòng X5, tương đương 50% lệ phí trước bạ.

Nhiều hãng xe và các đại lý Honda, Hyundai, Toyota... tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi trong nỗ lực giảm giá để "xả hàng". Mới 3 tháng đầu năm, Honda đã chạy 2 chương trình giảm giá. Trong đợt mới nhất trong tháng 3, những mẫu City, Civic, Accord, HR-V và CR-V được hưởng ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt hoặc 1 năm bảo hiểm thân vỏ.

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt- Ảnh 2.

Doanh số Toyota Camry tại Việt Nam tháng 1/2024 là 103 xe (số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Ảnh: Toyota

Bên cạnh đó, từ ngày 1/3, Toyota Việt Nam điều chỉnh giá 2 mẫu xe đang kéo doanh số cho hãng là Vios và Veloz Cross. Tất cả các phiên bản đều được giảm giá: Vios giảm 21-47 triệu, Veloz được 20-38 triệu đồng.

Hay như Mitsubishi, mẫu Xforce đang được giảm lên tới gần 20 triệu đồng, đưa giá bán của xuống chỉ từ 599 triệu đồng dành cho phiên bản GLX.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Đông đúc chợ đêm TP.HCM

Đông đúc chợ đêm TP.HCM

Dịp nghỉ lễ này, thời tiết nắng nóng nên nhiều gia đình ở TP.HCM không đi chơi xa và buổi tối thường đi đến các chợ đêm (còn gọi là phố ẩm thực) để vui chơi, mua sắm, ăn uống. Có chợ đêm lượng khách tăng gần gấp đôi ngày thường.

Giá vàng giảm nhẹ đầu tuần

Giá vàng giảm nhẹ đầu tuần

Giá vàng hôm nay 29/4 ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Các ông lớn Google, Facebook, Tiktok... nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam

Các ông lớn Google, Facebook, Tiktok... nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam

Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.