Thứ sáu, 29/03/2024

Cú chuyển mình của bất động sản bán lẻ, không gian mua sắm tiện ích lên ngôi

25/11/2022 7:00 AM (GMT+7)

Việc kết hợp nhiều mục đích sử dụng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng sẽ giúp bất động sản bản lẻ hoạt động hiệu quả hơn.

Bất động sản bán lẻ chuyển mình rõ rệt

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ đầy hấp dẫn, thu hút sự quan tâm lớn của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Ngành bán lẻ Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi khả quan. 

Theo Tổng Cục Thống kê, 10 tháng đầu năm nay, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng trưởng như vậy, Tổng Cục Thống kê đánh giá lĩnh vực bán buôn bán lẻ của Việt Nam cũng là lĩnh vực thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài nhất trong 10 tháng đầu năm, chiếm đến gần 30% tổng số dự án. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ quốc tế đang dự định mở rộng tại Việt Nam.

Tại TP.HCM, thị trường bán lẻ có sự "chuyển mình" rõ rệt. Bất chấp nền kinh tế ảnh hưởng chung vì thắt chặt tín dụng, ngành bán lẻ vẫn có "chỗ đứng" riêng cho mình khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn gia tăng, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm và đầu năm mới.

Cú chuyển mình của bất động sản bán lẻ, không gian mua sắm tiện ích lên ngôi - Ảnh 1.

Bất động sản bán lẻ bùng nổ sau dịch. Ảnh: H.T

Nghiên cứu của CBRE Việt Nam, công suất cho thuê trung bình trên địa bàn TP.HCM đều ở mức cao, đạt trên 90%. Giá trung bình chào thuê tăng 3% cả theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng (trong quý I/2022). Riêng các dự án khu trung tâm, con số này gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng.

"Một số thương hiệu không mở rộng được ở châu Âu cũng như châu Mỹ thì họ đã lấn sân sang Đông Nam Á. Đó là một thị trường đang nổi và có nhiều tiềm năng để mở rộng cho phân khúc về xa xỉ phẩm. Việt Nam trở thành sự lựa chọn", bà Võ Thị Phương Mai, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, cho hay.

Trong khi đó, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại Savills đánh giá thị trường Việt Nam vẫn đang trẻ so với các quốc gia khác trong khu vực. Sau 2 năm hạn chế bởi đại dịch, quyết định mở cửa đường bay và việc doanh nghiệp được phép tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh đã tạo sức bật đối với ngành bán lẻ từ nguồn khách hàng nội địa và quốc tế.

"Sự phát triển của ngành bán lẻ với sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng, tốc độ đô thị hóa, cơ sở hạ tầng cải thiện là những lợi thế cạnh tranh nổi bật của Việt Nam thu hút sự quan tâm của thị trường toàn cầu. Trong vòng 2 năm tới, rất nhiều thương hiệu lớn sẽ tích cực gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại TP.HCM.

Cú chuyển mình của bất động sản bán lẻ, không gian mua sắm tiện ích lên ngôi - Ảnh 3.

Người tiêu dùng đang ưu tiên những trung tâm thương mại cung cấp đa dạng các loại tiện ích. Ảnh: H.T

Nhiều lĩnh vực đa dạng như thời trang, mỹ phẩm, ăn uống đa dạng phân khúc từ cao cấp, trung cấp tới các cửa hàng mua sắm nhanh. Khi tìm kiếm thuê mặt bằng, họ có xu hướng lựa chọn nhà phố tại các trục phố lớn hay trung tâm thương mại được vận hành bởi chủ đầu tư uy tín", bà Minh chia sẻ thêm.

Bất động sản bán lẻ đa tiện ích lên ngôi

Các chuyên gia về bán lẻ của Savills tại nhiều thị trường trên thế giới dự báo, người tiêu dùng sẽ ưu tiên những trung tâm thương mại cung cấp đa dạng các loại tiện ích, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ dân sự thay vì những nơi bán lẻ đơn thuần.  "Việc kết hợp nhiều mục đích sử dụng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng sẽ giúp bất động sản hoạt động hiệu quả hơn, thúc đẩy lượng khách đến cũng như tạo ra những không gian thú vị và hữu ích hơn", ông Tom Whittington - Giám đốc Nghiên cứu bán lẻ Savills Anh Quốc phân tích.

Savills ghi nhận ngày càng nhiều chủ đầu tư trên khắp thế giới đang đưa ESG (cụm từ viết tắt bởi E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp), là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng)  trở thành yếu tố trung tâm trong chiến lược của họ.

Nhiều chủ trung tâm bán lẻ lớn cũng thừa nhận các dự án đảm bảo tiêu chuẩn bền vững hoạt động tốt hơn tài sản thông thường. Vậy câu hỏi đặt ra với các dự án bán lẻ cũ là làm thế nào để nhận được những đánh giá tích cực các nhà đầu tư và người tiêu dùng? chuyên gia nghiên cứu bán lẻ Savills chỉ ra 4 giải pháp cho các chủ nhà.

Theo đó, mục tiêu quan trọng nhất cần thực hiện là giảm mức tiêu thụ năng lượng. Việc giảm 20% năng lượng tiêu thụ tương đương với tăng 5% tổng doanh thu nên đây có thể xem là một mũi tên trúng hai đích, vừa có lợi về mặt tài chính vừa có những tác động tích cực lên môi trường, ông Tom Whittington phân tích. Ông cũng khuyến nghị các chủ nhà nên tìm đến những nguồn cung ứng/sản xuất năng lượng sạch hơn để có thể tạo ra sự khác biệt. Rất nhiều tòa nhà bán lẻ hiện nay có mô hình xây dựng phù hợp với việc sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Cú chuyển mình của bất động sản bán lẻ, không gian mua sắm tiện ích lên ngôi - Ảnh 4.

Các dự án bán lẻ vẫn chưa quá được chủ đầu tư chú trọng về các yếu tố ESG. Ảnh: H.T

Thứ hai, mô hình kinh tế tuần hoàn là một trong những nguyên tắc mới và quan trọng nhất cho doanh nghiệp trong tạo việc tạo môi trường xây dựng (built environment). Những trung tâm bán lẻ cần linh hoạt và chủ động hơn trong việc tìm kiếm vật liệu thay thế, tái sử dụng cũng như ứng dụng các phương pháp xây dựng giúp giảm lượng phát thải carbon và kéo dài tuổi thọ của công trình. Việc tái sử dụng những không gian bán lẻ không phù hợp hoặc phát triển các dự án mới có thể được thực hiện một cách kết hợp.

Thứ ba, vị chuyên gia nhấn mạnh mỗi không gian bán lẻ không nhất thiết "chỉ dành cho bán lẻ" mà cần có nhiều mục đích sử dụng khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, người lao động cũng như dân cư của khu vực đó. Vận hành đa mục đích giúp tăng sự bền vững, doanh thu ổn định cũng như nhiều không gian hấp dẫn.

Thứ tư, bất động sản bán lẻ khu trung tâm đô thị lớn mang lợi ích đặc biệt trong việc nâng cao giá trị xã hội và có tác động tích cực trong việc thúc đẩy người tiêu dùng trung thành. Các sáng kiến về xã hội và môi trường không bị tách biệt và được áp dụng hiệu quả nhất khi được thực hiện đồng thời. 

Tại Việt Nam, các dự án bán lẻ vẫn chưa quá được chủ đầu tư chú trọng về các yếu tố ESG, song nhiều tiện ích về không gian xanh cũng được bố trí trong thiết kế để khách hàng trải nghiệm khi mua sắm. "Người mua sắm và cộng đồng thích không gian xanh hơn, sạch hơn và họ sẽ trung thành hơn khi các cải tiến về giá trị xã hội và môi trường được thực hiện", Giám đốc Nghiên cứu bán lẻ Savills Anh Quốc, nhận định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.