
Đề xuất sớm xây đường băng thứ 2 cho sân bay Long Thành
Trần Khánh
02/11/2024 7:31 PM (GMT+7)
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua việc xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành tại Đồng Nai ngay trong giai đoạn 1 của dự án lớn này.
Kiến nghị sớm xây đường băng thứ 2 cho sân bay Long Thành
Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và ACV khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.

Thi công hoàn thiện đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh
Làm việc Đoàn công tác, chủ đầu tư ACV kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xin được xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1.
Theo đó, dự án sẽ điều chỉnh phân kỳ xây dựng từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026. Việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, sẽ không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.

Toàn cảnh các hạng mục chính của sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh
Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024 tới đây. "Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026", ông Việt nói.
Ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng đồng tình việc điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xây thêm đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trong giai đoạn 1.
Bên cạnh đó ông Thống kiến nghị về việc nghiên cứu xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và một số tuyến đường huyết mạch đi qua tỉnh Đồng Nai, hiện đang bị quá tải.

ACV và Đồng Nai đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ảnh: Trần Khánh
Trong đó, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là yếu tố quan trọng. Bởi vì khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác, dự kiến có 80% hành khách quốc tế có nhu cầu đi từ sân bay Long Thành về TP.HCM.
ACV và Đồng Nai đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành để đảm bảo hiệu quả dự án khi đưa vào khai thác.
Đảm bảo các tuyến kết nối cho sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cơ bản nhất trí xây dựng đường băng thứ 2.
Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đề nghị các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các dự án thành phần. Bởi khảo sát thực tế cho thấy, một số dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.

Chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ công trình sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh
Theo dự kiến, ngày 2/9/2026 khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, ACV cố gắng đảm bảo các dự án thành phần cũng hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ.
Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng tuyến cũng như vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực sân bay Long Thành.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh
Toàn tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bắt đầu từ Ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội); và ga cuối của dự án là Ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM).
Đường sắt tốc độ cao đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành; rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom. Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về Ga Thủ Thiêm.
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.