Thứ năm, 05/12/2024

Đề xuất sớm xây đường băng thứ 2 cho sân bay Long Thành

02/11/2024 7:31 PM (GMT+7)

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua việc xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành tại Đồng Nai ngay trong giai đoạn 1 của dự án lớn này.

Kiến nghị sớm xây đường băng thứ 2 cho sân bay Long Thành 

Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và ACV khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.

Cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 cho sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Thi công hoàn thiện đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh

Làm việc Đoàn công tác, chủ đầu tư ACV kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xin được xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1.

Theo đó, dự án sẽ điều chỉnh phân kỳ xây dựng từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026. Việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, sẽ không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.

Cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 cho sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Toàn cảnh các hạng mục chính của sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh

Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024 tới đây. "Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026", ông Việt nói.

Ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng đồng tình việc điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xây thêm đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trong giai đoạn 1.

Bên cạnh đó ông Thống kiến nghị về việc nghiên cứu xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và một số tuyến đường huyết mạch đi qua tỉnh Đồng Nai, hiện đang bị quá tải.

Cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 cho sân bay Long Thành - Ảnh 3.

ACV và Đồng Nai đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ảnh: Trần Khánh

Trong đó, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là yếu tố quan trọng. Bởi vì khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác, dự kiến có 80% hành khách quốc tế có nhu cầu đi từ sân bay Long Thành về TP.HCM.

ACV và Đồng Nai đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành để đảm bảo hiệu quả dự án khi đưa vào khai thác.

Đảm bảo các tuyến kết nối cho sân bay Long Thành

Tại buổi làm việc, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cơ bản nhất trí xây dựng đường băng thứ 2.

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đề nghị các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các dự án thành phần. Bởi khảo sát thực tế cho thấy, một số dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.

Cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 cho sân bay Long Thành - Ảnh 4.

Chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ công trình sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh

Theo dự kiến, ngày 2/9/2026 khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, ACV cố gắng đảm bảo các dự án thành phần cũng hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng tuyến cũng như vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực sân bay Long Thành.

Cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 cho sân bay Long Thành - Ảnh 5.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: Trần Khánh

Toàn tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bắt đầu từ Ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội); và ga cuối của dự án là Ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Đường sắt tốc độ cao đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành; rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom. Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về Ga Thủ Thiêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin vừa đã vượt mốc 100.000 USD. Không những vậy, loại tiền điện tử đình đám thế giới này còn cao hơn 103.000 USD trong hôm nay 5/12.

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Các quyết định nhân sự liên quan đến kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giúp giảm rủi ro đối với các nhà đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, người được chọn làm Bộ trưởng Tài chính được coi là yếu tố tích cực cho Việt Nam, theo một nhà kinh tế người Mỹ nhiều kinh nghiệm.

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục triển khai Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong tháng 12/2024, cơ bản hình thành Trung tâm trong quý I/2025.

Vì sao nhóm cổ phiếu công nghệ tăng đột biến trong 11 tháng?

Vì sao nhóm cổ phiếu công nghệ tăng đột biến trong 11 tháng?

Trong tháng 11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ghi nhận giảm điểm so với tháng trước đó, song nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin vẫn tăng và dự kiến tăng cả năm 2024.

Không thông báo gì, Temu dừng hoạt động ở Việt Nam

Không thông báo gì, Temu dừng hoạt động ở Việt Nam

Nhiều đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Temu đình đám của Trung Quốc không được thông quan và giao dịch tại Việt Nam trong hôm nay. Nguyên nhân là Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nghĩa vụ của Temu là phải chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.