Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và ACV khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.
Làm việc Đoàn công tác, chủ đầu tư ACV kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xin được xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1.
Theo đó, dự án sẽ điều chỉnh phân kỳ xây dựng từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026. Việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, sẽ không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.
Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024 tới đây. "Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026", ông Việt nói.
Ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng đồng tình việc điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xây thêm đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trong giai đoạn 1.
Bên cạnh đó ông Thống kiến nghị về việc nghiên cứu xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và một số tuyến đường huyết mạch đi qua tỉnh Đồng Nai, hiện đang bị quá tải.
Trong đó, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là yếu tố quan trọng. Bởi vì khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác, dự kiến có 80% hành khách quốc tế có nhu cầu đi từ sân bay Long Thành về TP.HCM.
ACV và Đồng Nai đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành để đảm bảo hiệu quả dự án khi đưa vào khai thác.
Tại buổi làm việc, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cơ bản nhất trí xây dựng đường băng thứ 2.
Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đề nghị các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các dự án thành phần. Bởi khảo sát thực tế cho thấy, một số dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.
Theo dự kiến, ngày 2/9/2026 khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, ACV cố gắng đảm bảo các dự án thành phần cũng hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ.
Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng tuyến cũng như vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực sân bay Long Thành.
Toàn tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bắt đầu từ Ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội); và ga cuối của dự án là Ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM).
Đường sắt tốc độ cao đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành; rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom. Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về Ga Thủ Thiêm.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.