Thứ hai, 29/04/2024

Doanh nghiệp thương mại điện tử nội hụt hơi trước đối thủ ngoại

23/07/2023 1:00 PM (GMT+7)

Dù còn nhiều thách thức nhưng nhóm doanh nghiệp nội vẫn có cơ hội tăng thị phần trong tương lai nếu có chiến lược phát triển bán hàng đa kênh một cách phù hợp., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam


Vừa qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam xôn xao trước thông tin đăng tải trên tờ Dealstreet Asia của Singapore cho rằng, người sáng lập kiêm CEO của sàn thương mại điện tử đầu ngành tại Việt Nam là Tiki từ chức. Tuy nhiên, khi trả lời phóng viên, ông Trần Ngọc Thái Sơn CEO Tiki đã khẳng định đây là thông tin giả.

Ở một góc nhìn khác, sở dĩ thông tin này gây xôn xao như vậy một phần đến từ thực tế là trong khoảng 2 năm trở lại đây, sức cạnh tranh của các chợ trực tuyến Việt Nam như Tiki, Sendo đang chững lại, mất thị phần về doanh nghiệp ngoại.

Nếu nhìn thị phần thương mại điện tử qua những kiện hàng thì trong năm 2022, 100 kiện hàng được giao đến tay người dùng tại Việt Nam đã có đến 60 kiện của Shopee, 20 kiện của Lazada - đều là các thương hiệu ngoại. Còn các sàn thương mại điện tử Việt như Tiki là 6, Sendo là 4.

Đáng chú ý là TikTok Shop một cái tên nước ngoài mới chỉ vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam 1 năm nay đã chiếm được 4% thị phần ngang với Sendo. Điều này cho thấy dấu hiệu chững lại của nhóm doanh nghiệp nội trên đường đua thương mại điện tử.

Doanh nghiệp thương mại điện tử nội hụt hơi trước đối thủ ngoại  - Ảnh 1.

Nghiên cứu của Momentum Works cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua sàn Tiki năm 2022 đã giảm 7% so với năm trước đó. Đáng chú ý là có đến 45% lượng giao dịch này là do Tiki tự phân phối. Giới quan sát đánh giá với thị trường đang phát triển như Việt Nam, cách làm này ngốn nhiều chi phí.

Trong khi mảng kinh doanh theo mô hình chợ trực tuyến, nghĩa là sàn chỉ kết nối người bán và người mua lại tỏ ra yếu thế trước doanh nghiệp ngoại.

Bà Weihan Chen - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu, Momentum Works (Singapore) đánh giá: "Các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam hầu như chỉ thu hút các nhà bán hàng nội địa. Nhưng các sàn đa quốc gia họ không chỉ thu hút nhà bán hàng tại Việt Nam, mà còn rất nhiều nhà bán khác trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc - nơi có chuỗi cung ứng rất phát triển. Điều này tạo ra lợi thế về tối ưu bán hàng. Trong khi nhómdoanh nghiệp Việtbị hạn chế về đa dạng nguồn cung hàng hóa cho khách hàng".

Trong lúc bối cảnh thế giới khó khăn, các sàn ngoại vẫn tiếp tục nhận được hàng trăm triệu USD đầu tư từ tập đoàn mẹ. Trong khi các sàn trong nước đều là công ty khởi nghiệp gọi từng vòng vốn để hoạt động. Lần gần nhất Tiki gọi vốn mới là năm 2021, còn Sendo đã cách đây 4 năm.

Giới nghiên cứu ước tính, để lấy được 1% thị phần cần chi ít nhất 6 triệu USD mỗi năm, tạo sức ép lớn cho startup Việt.

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp - Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam cho hay: "Tính cạnh tranh gay gắt có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam "đuối hơi" trong cuộc chạy đua này. Thay vì đấu đầu trực tiếp vào mảng thương mại điện tử toàn cầu thì nên nhắm vào các thị trường nhỏ, ngách để phát huy thế mạnh".

Theo giới chuyên gia, dù còn nhiều thách thức, nhưng nhóm doanh nghiệp nội vẫn có cơ hội tăng thị phần trong tương lai nếu có chiến lược phát triển bán hàng đa kênh một cách phù hợp, cũng như tận dụng lợi thế am hiểu thị trường nội địa, nhất là khi miếng bánh thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn phình to.

Theo VTV


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đông đúc chợ đêm TP.HCM

Đông đúc chợ đêm TP.HCM

Dịp nghỉ lễ này, thời tiết nắng nóng nên nhiều gia đình ở TP.HCM không đi chơi xa và buổi tối thường đi đến các chợ đêm (còn gọi là phố ẩm thực) để vui chơi, mua sắm, ăn uống. Có chợ đêm lượng khách tăng gần gấp đôi ngày thường.

Giá vàng giảm nhẹ đầu tuần

Giá vàng giảm nhẹ đầu tuần

Giá vàng hôm nay 29/4 ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Các ông lớn Google, Facebook, Tiktok... nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam

Các ông lớn Google, Facebook, Tiktok... nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam

Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.