Kỳ vọng vào mùa cao điểm
Theo Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.
Như vậy, chỉ sau 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023. Trong khi đó, Việt Nam mới đang bắt đầu mùa cao điểm đón khách quốc tế. Vì vậy, Cục Du lịch quốc gia nhận thấy cần thiết cần tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế để du lịch phát triển cao hơn nữa.
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đã chỉ ra những căn cứ để thấy cơ sở du lịch Việt Nam năm 2023 có thể đón 13 triệu khách quốc tế: Chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023; Chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả; Chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế. Bên cạnh đó, các thị trường lớn đã mở cửa và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn. Từ 4 lý do đó, du lịch Việt Nam năm 2023 có thể đạt chỉ tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế là khả thi và là tiền đề, động lực phát triển cho các năm sau.
Có thể thấy, với những chính sách cởi mở, thông thoáng, cùng với việc đồng loạt triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài nên đã thu hút du khách quốc tế đến nước ta trong thời gian qua. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã tạo được ấn tượng trong lòng bạn bè khách quốc tế. Từ đó, không chỉ thu hút du khách quốc tế đến với nước ta tăng dần mà còn tạo cho du khách mong muốn quay trở lại vào những lần sau.
Chị Giusy Alaimo, một nữ du khách người Ý, đang cùng người thân tận hưởng chuyến du lịch tại Việt Nam vui vẻ khi chia sẻ cảm nhận của mình về đất nước và con người Việt Nam.
“Đây là lần đầu tiên tôi và người thân đến với đất nước Việt Nam. Chuyến đi rất ổn. Việt Nam là một điểm đến tuyệt vời. Con người nơi đây rất thân thiện và dễ mến. Đồ ăn ở Việt Nam rất ngon và hợp khẩu vị, khiến tôi rất ấn tượng như các món bánh mì, phở… Tuy nhiên tôi thấy ở Việt Nam đa phần nhiều là khách châu Á đặc biệt là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau chuyến đi này, tôi chắc chắn sẽ quay trở lại Việt Nam để đến với các địa điểm như Hà Giang, Đà Nẵng…” - chị Giusy Alaimo chia sẻ.
Chị Emma, một du khách người Anh tham gia tour đi bộ tham quan phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và khu vực phụ cận vui vẻ chia sẻ: “Mặc dù mới chỉ đến Việt Nam được ít ngày nhưng những trải nghiệm ngắn đó khiến cho chúng mình rất thích thú. Đặc biệt con người Việt Nam rất dễ mến. Chắc chắn mình sẽ quay trở lại Việt Nam sau chuyến đi này.”
Nhận định của các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, với chính sách visa thông thoáng tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn. Đây là một trong những lý do khiến hai tháng gần đây khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng. Cùng với đó, Việt Nam đang bắt đầu vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, vì thế thời gian tới chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn tăng hơn nữa.
Còn theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, việc sớm hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế chỉ trong 9 tháng đã nằm trong sự mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp. Để có được những kết quả khởi sắc đó là do chúng ta đã có sự chuẩn bị trong một thời gian rất dài. Chính phủ và một số bộ, ngành liên quan đã có các chính sách hết sức đột phá, đặc biệt về visa… Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá xúc tiến của chúng ta đã được đẩy mạnh hơn. Việc điều chỉnh mục tiêu đón thêm 4 triệu lượt khách quốc tế là một trong những sự đột phá mạnh dạn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ít có khi nào trong thời gian ngắn như vậy lại điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng khá cao khoảng 12,5 – 13 triệu lượt khách. Đó là mục tiêu khá thách thức, vì chỉ còn lại 3 tháng, trong khi đó một số thị trường lớn chưa phục rồi rõ nét trong ngắn hạn. Tuy nhiên nếu chúng ta có những nỗ lực thì mục tiêu 12,5 triệu lượt có thể đạt được.
Tăng trải nghiệm cho du khách
Tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế lên ít nhất đón 10 - 12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực.
Nhận định của các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho thấy, từ nay đến hết năm 2023 ngành du lịch nước ra sẽ có những bứt phá đón khách quốc tế. Tuy nhiên để thu hút du khách thì chất lượng dịch vụ cần phải được nâng cao, tour tuyến, sản phẩm du lịch phải đa dạng và hấp dẫn…
Được biết, để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế dịp cuối năm, Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá các hình ảnh và đặc biệt nâng cao các trải nghiệm của khách du lịch khi đến với nước ta.
Nói về việc thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, ngành du lịch các địa phương cần tận dụng kinh tế đêm nói chung, du lịch đêm để tăng thêm trải nghiệm của du khách. Cùng với đó là tạo nên sự hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh của điểm đến du lịch…
Mùa cao điểm đón khách quốc tế đến với Việt Nam tập trung vào giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Để có thể thu hút du khách hiệu quả nhất, nhiều đơn vị lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động, chương trình xúc tiến du lịch quốc tế.
Dịp này, Hà Nội có nhiều loại hình, tour phong phú đa dạng phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Bà Nguyễn Hồng Chi - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội cho biết, dịp này, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản tour đêm quốc tế dành khách quốc tế với những chương trình đặc biệt. Tập trung vào nghệ thuật biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật ẩm thực tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Sau phiên bản tour đêm dành cho khách quốc tế, từ nay đến cuối năm, các hoạt động tại khu di sản sẽ có các sự kiện được tổ chức để thu hút du khách như Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa, tái hiện lại các lễ hội truyền thống tại khu di sản…
Bà Ngô Phương Lan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành quốc tế Kim Liên cho biết, khi khách quốc tế du lịch đến Việt Nam chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm cho du khách được trải nghiệm ăn Tết của người Việt như thế nào. Mình có thể đem những văn hóa của Việt Nam thành những sản phẩm du lịch để du khách trải nghiệm.
Mục tiêu đón thêm khách quốc tế hoàn toàn khả thi
Mục tiêu đón thêm 4 triệu khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2023 là khá thách thức nhưng hoàn toàn khả thi. Việc hoàn thành mục tiêu trước thời hạn và có kế hoạch mở rộng là một dấu hiệu tích cực, cho thấy ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm từ khách hàng quốc tế, đặc biệt sau khi chỉnh sửa và mở cửa thông thoáng hơn trong chính sách Visa thì chúng ta đang đón nhận những tín hiệu vui từ các thị trường mới. Việc tăng lượng du khách quốc tế lên 12,5 - 13 triệu lượt không chỉ nâng cao doanh thu mà còn đẩy mạnh thương mại, phát triển kinh tế và hỗ trợ nhiều ngành khác cùng phát triển.
Để thu hút du khách trong thời gian tới, ngành du lịch cần đẩy mạnh marketing và quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các kênh truyền thông truyền thống và kỹ thuật số. Cùng với đó, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, bao gồm việc phát triển các tour du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hội họp... Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch bằng cách đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên trong ngành. Tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để quảng bá du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm điểm đến du lịch, khách sạn, sân bay, cơ sở vận chuyển... để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đến Việt Nam.
Theo ĐĐK
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.