Chủ nhật, 28/04/2024

Đưa nước mắm quê nhà lên sàn thương mại điện tử

28/04/2023 1:00 PM (GMT+7)

Nghề làm nước mắm truyền thống đang phải chịu sức ép cạnh tranh từ nước mắm công nghiệp. Song không vì thế mà những người làm nghề như chị Tuyết làm qua loa, đại khái.


Chỉn chu trong từng công đoạn

Nghề làm mắm cha truyền con nối trong gia đình chị Bùi Thị Tuyết (thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đến nay đã được hơn 100 năm. Là đời thứ 4 theo nghề gia truyền, dù lành nghề đến mấy, chị Tuyết vẫn chỉn chu trong từng công đoạn, tuân thủ nghiêm ngặt về nguyên liệu, thời gian.


Đưa nước mắm quê nhà lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Chị Bùi Thị Tuyết

Chị Bùi Thị Tuyết cho biết, nước mắm ở nhiều địa phương khác được làm chủ yếu từ cá biển còn ở vùng đất Tiền Hải quê chị, nước mắm được làm từ hai thành phần nguyên liệu chính là con tép và muối biển.

Tép để làm nước mắm được người làm chọn những mẻ tép biển tươi, thu mua của mối đánh bắt gần rừng sú, rừng vẹt của Nam Định, Thanh Hóa hay Thái Bình. Muối dùng để ủ mắm phải là loại hạt muối keo phơi được nắng.

Ủ nước mắm không được nóng vội. Thời gian ủ một mẻ phải tính bằng năm với nhiều công đoạn khác nhau. Mỗi công đoạn đều có ý nghĩa của nó, ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị của nước mắm.

Theo chị Tuyết, tép sau khi thu mua về sẽ được sơ chế sạch, cho vào bể ủ cùng muối theo tỷ lệ 10 kg tép: 2 kg muối, ủ sau 1 năm mới đưa ra để xay và chắt nước cốt. Đó là lúc người làm nước mắm có thể chắt lấy nước mắm cốt và thực hiện các công đoạn tiếp theo để tạo thành nước mắm đưa ra thị trường. Nhà chị cầu kỳ hơn, sau khi chắt ra, nước mắm sẽ được cho vào các chậu sành, phơi dưới ánh nắng mặt trời để cô lại, tạo thành những giọt nước mắm nguyên chất.

Chị thường phơi nước mắm khoảng nửa tháng đến 1 tháng. Bằng kỹ thuật làm nghề riêng của gia đình, công đoạn cuối cùng này đã tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, có hương vị riêng.

Đặt chữ "tín" lên hàng đầu

Nghề làm nước mắm truyền thống đang phải chịu sức ép cạnh tranh từ nước mắm công nghiệp. Song, không vì thế mà những người làm nghề như chị Tuyết làm qua loa, đại khái.

Ngược lại, chị luôn tâm niệm phải đặt chữ "tâm", chữ "tín" lên hàng đầu, đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm để chinh phục khách hàng. Từng công đoạn đều được phải làm bằng sự tận tâm, tỉ mỉ, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ là phải trả giá bằng cả mẻ nước mắm.

Không chỉ cẩn thận từ khâu lựa chọn nguyên liệu, vật dụng để ủ mắm, hằng ngày, chị Tuyết thường xuyên nhắc nhở người lao động trong cơ sở phải vệ sinh khu vực ủ mắm 3 lần nhằm hạn chế mùi hôi, tránh thu hút ruồi, bọ. Nhờ các khâu được kiểm định chặt chẽ, tỷ lệ muối, con tép luôn giữ được ổn định nên hương vị nước mắm của gia đình chị nhiều năm qua vẫn giữ được nét đặc trưng riêng.

Người ăn quen sẽ thấy nước mắm có vị hơi mặn nhưng khi vào đến cổ họng thì lại có vị ngọt thanh. Đó là vị ngọt của tép biển chứ không phải của vị ngọt của hương liệu hay chất bảo quản.

Với nỗ lực của mình, gia đình chị Bùi Thị Tuyết đã mở rộng cơ sở sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Gia đình chị cũng xây dựng được thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu nước mắm Đoán Tuyết, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Những giọt nước mắm đậm vị của nhãn hiệu Đoán Tuyết đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, với giá bán từ 100.000 đồng đến 130.000 đồng/lít.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…