Thứ năm, 21/11/2024

Tình trạng đường nối cao tốc Trung Lương sau nhiều năm không thi công

06/07/2024 2:07 PM (GMT+7)

Đường nối cao tốc Trung Lương có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã bị TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn. Công trình này từng được khởi công rầm rộ, để rồi “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua, cỏ dại mọc um tùm.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đến hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Đường nối cao tốc Trung Lương sau nhiều năm không thi công cỏ dại mọc um tùm- Ảnh 1.

Cỏ dại mọc um tùm tại dự án đường nối cao tốc Trung Lương. Ảnh: Chinh Hoàng

Đường nối cao tốc Trung Lương sau nhiều năm không thi công cỏ dại mọc um tùm- Ảnh 2.

Rác thải gây mùi khó chịu. Ảnh: Chinh Hoàng

Đường nối cao tốc Trung Lương sau nhiều năm không thi công cỏ dại mọc um tùm- Ảnh 3.

Con đường dẫn vào đường nối cao tốc này ít người qua lại. Ảnh: Chinh Hoàng

Đường nối cao tốc Trung Lương sau nhiều năm không thi công cỏ dại mọc um tùm- Ảnh 4.

Nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng do nhiều năm không thi công. Ảnh: Chinh Hoàng

Trong văn bản trên, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Dự án có chiều dài 2,7km, đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. 

Dự án khởi công năm 2015 nhưng đến tháng 6/2018 thì ngưng thi công. Hiện, dự án này chỉ là khu hoang phế dù đã xây dựng được 12% giá trị hợp đồng.

Ghi nhận của phóng viên, đoạn đường chính dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt chưa hình thành hướng tuyến, còn vướng nhiều nhà máy, hộ dân chưa giải tỏa. Ngay điểm đầu đường nối là trụ cầu nằm trơ trọi với các khung sắt đã hoen ố, gỉ sét. Quanh điểm đầu dự án là cảnh đất cát nham nhở, cỏ mọc um tùm.

Con đường trơ trọi, ít người qua lại nằm ở điểm giữa dự án. Đây là khu vực gần với điểm cuối nối với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Do không thi công, không có người bảo vệ và biện pháp rào chắn công trường, nhiều vị trí mặt bằng dự án bị chìm trong nước. Rác thải bao quanh một số vị trí mặt bằng của dự án. Nhiều hạng mục tại công trình có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài phơi nắng dầm mưa. Đường ở khu vực này hư hỏng nặng nên người dân di chuyển qua lại khó khăn.

Trước khi UBND TP.HCM chính thức chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Tại các thông báo chấm dứt hợp đồng, Sở GTVT đã nêu rõ nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu thất lạc.

Sở GTVT cho rằng công trình dự án kéo dài làm ảnh hướng đến quá trình đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực, chưa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.