Liên quan đến giá trần vé máy bay, sau nhiều năm giữ nguyên khung giá, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Được biết, Thông tư sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.
Theo Thông tư 34/2023, giá vé nội địa phổ thông cho đường bay dài nhất từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều, tăng 250.000 đồng so với trước. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng Năm 2022, giá nhiên liệu bay Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD một thùng, trong khi năm 2015 giá Jet A1 chỉ khoảng 60 USD một thùng.
Đại diện các hãng hàng không cho biết trong cơ cấu giá, nhiên liệu thường chiếm tới 25-28% chi phí khai thác. Cụ thể, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 đã tăng tới 58,6%. Theo đó, giá nhiên liệu tăng từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 106,86 USD/thùng năm 2023.
Lãnh đạo hàng không Vietnam Airlines cho hay, giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng khoảng 224 tỷ đồng. Ngoài ra, các yếu tố về lãi suất, tỷ giá cũng là "vật cản" khiến các hãng bay khó tiến tới phục hồi.
Theo các chuyên gia, việc tăng giá trần vé bay nội địa giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hàng không trong bối cảnh hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính. Các hãng hàng không thời gian qua vẫn đang chật vật nhưng chưa thoát được khỏi khó khăn.
Ông Bùi Doãn Nề - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng việc tăng giá trần sẽ giúp hãng hàng không có thêm dư địa để thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé. Các hãng sẽ đưa thêm nhiều chương trình, chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu của hành khách, nhằm kích cầu đi lại.
Đáng chú ý, nhiều người lao động lại bày tỏ sự lo ngại trước thông tin tăng giá trần vé máy bay. Thực tế thời gian qua, giá vé máy bay dù là ngày thường cũng luôn ở mức cao, khan hiếm vé giá rẻ. Nếu tăng thêm vài trăm ngàn đồng trong cơ cấu giá vé, cộng với chi phí sân bay... hành khách phải bỏ ra số tiền không nhỏ mỗi lần đi lại bằng đường hàng không.
"Giá vé máy bay đã cao lại còn tăng!", trong khi thu nhập vẫn "cố định cả chục năm nay", chị Ngọc Bích, quê ở Huế, nhân viên văn phòng tại Tân Bình, TP.HCM chia sẻ.
"Thời buổi kinh tế khó khăn, người lao động phải thắt lưng buộc bụng. Dự báo qua năm, kinh tế sẽ còn tiếp tục khó khăn. Việc tăng giá trần vé máy bay chẳng khách nào tăng thêm gánh nặng cho người dân. Các hãng có thể đồng loạt tăng giá, miễn sao không vượt quá khung quy định. Còn lại, người tiêu dùng vẫn là đối tượng cuối cùng phải bỏ tiền túi", anh Quốc Dũng (quê Hà Tĩnh, công nhân khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP.HCM) cho hay.
Theo Thông tư 34/2023, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác dưới 500km.
Đối với các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Đối với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều.
Được biết, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) vừa bày tỏ nguyện vọng tham gia những dự án đường sắt quan trọng tại Việt Nam, bao gồm cung cấp các dịch vụ và tư vấn.
Ngành đường sắt cho biết đã bán thành công hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần mở bán. Hiện tại, vé tàu trước va sau Tết vẫn còn dồi dào.
Những HTX tiêu biểu được tuyên dương có nhiều HTX doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm. Tuy nhiên các HTX vẫn đang gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trong quá trình sản xuất.
Ông Pawalit Ua- Amornwanit, Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam, luôn quan tâm đến chuyển động thị trường để củng cố hoạt động quản trị trong doanh nghiệp, chú trọng đến các hoạt động bền vững và có trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.
Để phục hồi sản xuất sau bão số 3, nhiều nông dân mong muốn được hỗ trợ nguồn vốn và được vay mới; khoanh nợ, giãn nợ, hoãn trả đối với những khoản vay đã bị cơn bão làm thiệt hại.