Mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng khi cư dân mạng xem một đoạn video quay lại cảnh những viên đá cuội xào đang được bán tại một quầy thực phẩm ở chợ đêm.
Cụ thể, đoạn video ngày 4/6 đã thu hút 4 triệu lượt xem trên Douyin (ứng dụng Tiktok bản Trung Quốc) cho thấy một người bán đồ ăn vỉa hè ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, xào những tảng đá sông nhỏ với ớt, tỏi, tía tô và hương thảo trước khi bán chúng với giá 16 nhân dân tệ (khoảng 50 nghìn VNĐ) một đĩa.
Theo người bán hàng, những viên sỏi này không phải để ăn - chúng chỉ dùng để ngậm - và dùng để bổ sung hương vị cho các nguyên liệu khác.
Không chỉ vậy, sau khi dùng bữa xong, thực khách có thể để dành những viên sỏi còn sót lại và chế biến chúng với bất kỳ nguyên liệu nào mình chọn trong những bữa ăn sau.
Người chủ quán ăn còn nói đùa rằng: "Nhà tôi 3 đời bán đá xào. Người có thể ra đi nhưng đá vẫn còn đó".
Những người dùng mạng xã hội đã vô cùng sửng sốt trước món ngon kỳ lạ mà họ đặt tên là "món khó ăn nhất thế giới".
"Có thể nói là miễn có gia vị phù hợp, thì cái gì cũng có thể là trở thành món ngon", một người hài hước nói.
"Nghe giống như một món ăn hoàn hảo cho người ăn kiêng", một người khác nói.
"Đây có phải là thứ mà họ gọi là 'giả kim thuật' không?" người thứ 3 nêu ý kiến.
Mọi người càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng đá xào không phải là một sáng tạo mới, mà là một món ăn truyền thống từ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc với lịch sử nhiều thế kỷ.
Theo một bài viết trên tờ Guangming Daily, món ăn này được gọi là suo diu, có nguồn gốc dọc theo sông Dương Tử và được phát minh bởi những ngư dân trong thời kì thiếu lương thực.
Một người dùng mạng xã hội từ tỉnh Hồ Bắc cho biết một số người lớn tuổi ở vùng nông thôn vẫn duy trì thói quen ăn món này cho đến ngày nay, thưởng thức đá cuội xào trong khi uống rượu.
Món ăn này cũng là một truyền thống ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc sau khi nó trở nên phổ biến do những khó khăn sau thời kì chiến tranh giai đoạn từ năm 1937-1945.
Mặc dù được coi là một trong những món ăn địa phương kỳ lạ nhất ở Trung Quốc, nhưng đá xào cũng có một số đối thủ cạnh tranh "kì quặc" khác.
Trong số các món kì lạ có douzhi của Bắc Kinh, sữa đậu lên men – một thức uống màu xanh xám có lịch sử hàng thế kỷ với vị được mô tả là "chua và hôi", nhưng được người dân địa phương yêu thích do giàu protein và có tác dụng giải nhiệt.
Một loại khác là thạch sá sùng từ tỉnh Phúc Kiến ở đông nam Trung Quốc, một món ngon được làm từ sá sùng luộc thu hoạch dọc bờ biển.
Những đoạn video phổ biến trên mạng xã hội cũng đã giúp sức rất nhiều cho ngành ẩm thực Trung Quốc. Ví dụ gần đây, một thành phố có tên Truy Bác đã trở thành tâm điểm của "cơn sóng thần ẩm thực" kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19 vào hồi tháng 1 vừa qua. Hàng triệu du khách trong nước đã đổ về thành phố trước đây ít được biết đến ở tỉnh Sơn Đông. Một phần sức hút đến từ video của những người nổi tiếng và cơ hội giải tỏa sở thích du lịch sau những đợt phong tỏa làm tê liệt mọi hoạt động.
Ngân hàng Eximbank tại TP.HCM vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về việc tăng vốn điều lệ lên gần 18.700 tỷ đồng từ gần 17.470 tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước đồng ý ngay trước khi Đại hội đồng cổ đông bất thường của Eximbank dự kiến vào ngày 28/11/2024.
Thị trường tín chỉ carbon là xu thế của tương lai. Bên cạnh thời cơ, thị trường này vẫn tiềm ẩn thách thức cho doanh nghiệp.
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng toạ lạc tại vị trí đất vàng giữa trung tâm thành phố đã nằm bất động hơn 15 năm qua.
Khu Bảo tồn Đất ngập nước (KBT ĐNN) Láng Sen tại Long An là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam và thứ 2.227 trên thế giới. Dự án này được hỗ trợ nguồn vốn của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam) hợp tác cùng Tập đoàn PAN.
Ngày 21/11 tại TP.HCM, Bayer Việt Nam đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, tham dự sự kiện có các khách mời, đối tác và nhân viên công ty.
Ước tính gần 670.000 tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được bơm vào nền kinh tế trong 2 tháng cuối năm này để hỗ trợ tăng trưởng GDP theo kế hoạch do Ngân hàng Nhà nước đặt ra hồi đầu năm.