Liên quan vụ việc bản đồ Grab hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam, phía Grab Việt Nam đã chính thức lên tiếng xin lỗi về vụ việc này.
Cụ thể, trong ngày 8-9/4, định vị bản đồ Grab hiển thị khu vực quần đảo Trường Sa, ngoài một số ít tên thực thể như Sơn Ca, Sinh Tồn… được thể hiện bằng tiếng Việt, còn các thực thể khác đều được hiện thị bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.
Bãi đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam không được thể hiện bằng tiếng Việt, mà chỉ được thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Bản đồ của Grab còn thể hiện bãi Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép là “Nansha District” tức “huyện Nam Sa”. Khi thực hiện thao tác zoom cận cảnh khu vực bãi Chữ Thập, các thông tin chi tiết địa điểm trên bãi cũng hiển thị bằng tiếng Trung và tiếng Anh.
Đại diện Grab Việt Nam cho biết đã nắm được những phản hồi xung quanh việc hiển thị bản đồ trên ứng dụng Grab và đang tích cực làm việc với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý.
“Sự việc này hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi tiếp nhận các ý kiến đóng góp một cách rất nghiêm túc và chân thành xin lỗi về những quan ngại có thể phát sinh”, phía Grab nói và cho biết hãng cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam và luôn mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Tuy nhiên, đến sáng 10/4, Grab vẫn chưa xử lý dứt điểm các hiển thị tên tiếng Trung và các nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam trên ứng dụng.
Grab là doanh nghiệp công nghệ có trụ sở tại Singapore, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại nhiều nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Grab là ứng dụng đứng đầu về mảng gọi xe công nghệ.
Cùng lúc đó, cư dân mạng còn phát hiện một video của thương hiệu thời trang Yody có hình ảnh bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Bài đăng trên xuất hiện dịp kỷ niệm sinh nhật 9 tuổi đăng tải trên website và fanpage của thương hiệu này.
Ngay sau đó, phía Yody đã phát đi lời xin lỗi về vụ việc trên. Yody cho biết sai sót này xảy ra do bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và đăng tải nội dung. Doanh nghiệp đã rà soát, phát hiện và sửa đổi, điều chỉnh toàn bộ nội dung có liên quan trên các kênh truyền thông của công ty.
“Là một doanh nghiệp Việt Nam, được lập ra bởi những người Việt, chúng tôi ý thức rất rõ rằng sai sót này là không thể bao biện”, phía Yody nói và cho biết doanh nghiệp nghiêm túc lắng nghe với tinh thần cầu thị để sửa sai, tránh lặp lại những lỗi tương tự và xem đây là một bài học sâu sắc trong quá trình tương tác với khách hàng.
Yody là một startup thời trang từ năm 2014. Đến này, thương hiệu này đã có 230 cửa hàng tại 52 tỉnh thành. Sự việc khiến cộng đồng mạng và khách hàng của thương hiệu bức xúc, fanpage của Yody đã phải khóa phần bình luận và đến trưa 10/4 vẫn chưa mở lại.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.
Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.