Hãng xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla về doanh số khủng
V.N (Theo Bloomberg)
26/03/2025 3:38 PM (GMT+7)
Doanh số của công ty xe điện khổng lồ Trung Quốc BYD năm ngoái đã vượt qua 100 tỉ USD, vượt qua đối thủ Tesla, khi BYD khiến người tiêu dùng kinh ngạc với một loạt xe điện và xe hybrid được trang bị các tính năng công nghệ cao.
Xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok. Ảnh: Reuters.
BYD đã báo cáo doanh thu là 777 tỷ nhân dân tệ (107 tỷ USD) trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31/12, tăng 29% so với năm trước. Tesla của Elon Musk trước đó đã báo cáo doanh thu năm 2024 là 97,7 tỷ USD. Lợi nhuận ròng của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tăng 34% lên 40,3 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD), vượt qua ước tính của các nhà phân tích là tăng 39,5 tỷ nhân dân tệ.
Trong cuộc họp báo vào thứ Ba 25/3 tại Hồng Kông, chủ tịch kiêm nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu đã điều chỉnh mục tiêu doanh số năm 2025 của công ty, cho biết BYD hiện đang đặt mục tiêu bán khoảng 5,5 triệu xe trong năm nay, bao gồm 800.000 xe ở nước ngoài.
Đây là mục tiêu cụ thể hơn so với mục tiêu 5-6 triệu xe BYD đã từng chào hàng trước đó, bao gồm khoảng một triệu xe xuất khẩu.
Cổ phiếu BYD đã giảm tới 4,1% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông vào thứ Ba. Mặc dù vậy, cổ phiếu này đã tăng 46% trong năm nay và tuần trước đã đạt mức cao kỷ lục.
Trong quý IV năm 2024, BYD đã báo cáo mức tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm ngoái về lợi nhuận ròng là 15 tỷ nhân dân tệ trên doanh số 275 tỷ nhân dân tệ. Các nhà phân tích tại Citibank và Morgan Stanley cho biết hiệu suất này phù hợp với kỳ vọng.
"Đây là một loạt kết quả tốt với chất lượng thu nhập rất cao", nhà phân tích Jeff Chung của Citi cho biết.
BYD đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô của Trung Quốc - thị trường lớn nhất và cạnh tranh nhất thế giới về xe điện. Chỉ riêng trong năm nay, BYD đã giới thiệu một hệ sinh thái mới cho phép xe điện sạc 400 km chỉ trong 5 phút và đã giới thiệu công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến ngay cả trong những mẫu xe cơ bản nhất của mình.
Mặc dù BYD cũng bán được số lượng xe điện tương đương với Tesla - 1,76 triệu xe vào năm 2024 so với 1,79 triệu xe, khi tính cả doanh số bán xe hybrid chở khách khác, thì con số này lớn hơn nhiều. Tổng số xe giao của BYD năm ngoái đã tăng lên 4,27 triệu xe, gần bằng Ford của Mỹ.
Công ty đã có khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2025, với doanh số trong 2 tháng đầu năm tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 623.300 xe.
Cathie Wood, người sáng lập ARK Investment Management và là một người đầu cơ lâu năm của Tesla, cho biết hãng sản xuất ô tô Mỹ này vẫn rất cạnh tranh so với BYD và bà rất hào hứng về việc sắp ra mắt một mẫu xe giá rẻ.
"Chúng tôi đang xem xét những chiếc xe BYD và chúng thật tuyệt vời từ những gì chúng tôi thấy" - bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV tại Hồng Kông vào thứ Ba. "Sự phù hợp, tính hoàn thiện và thiết kế".
Tuy nhiên, một lĩnh vực mà Tesla vẫn dẫn đầu rõ ràng là định giá thị trường. Nhà sản xuất ô tô Mỹ có giá trị khoảng 800 tỷ đô la mặc dù giá cổ phiếu giảm mạnh khiến vốn hóa của công ty giảm 38% trong năm nay. BYD có vốn hóa thị trường gần 57 tỷ bản sao.
Tesla cũng kiếm được nhiều tiền hơn BYD trên cơ sở tuyệt đối; lợi nhuận ròng của Tesla năm ngoái là 7,6 tỷ USD.
Sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Tesla một phần là do sự bất an ngày càng tăng của công chúng về vai trò của Elon Musk là người cổ vũ chính và cắt giảm chi phí của Tổng thống Donald Trump.
Và trong khi Tesla đang thua lỗ ở Trung Quốc - lượng xe xuất xưởng đã giảm trong năm tháng liên tiếp qua so với cùng kỳ năm ngoái - thì BYD lại đang thắng thế. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của BYD, nơi công ty này chiếm gần 15% thị phần, không chỉ đối với xe năng lượng mới mà còn đối với mọi loại xe chở khách.
BYD vẫn chưa bán xe du lịch tại Mỹ do thuế quan trừng phạt đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc, nhưng đã có những bước tiến lớn vào thị trường châu Âu, những nơi ở châu Á như Singapore và Thái Lan, cũng như Úc.
Chủ tịch Wang cho biết, công ty có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trong khi củng cố khả năng cạnh tranh của sản phẩm, bao gồm cả việc tập trung thành công bên ngoài Trung Quốc.
Ông cũng cho biết các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong kỷ nguyên xe thông minh không còn chỉ là những kẻ đi sau mà còn đi đầu trong xu hướng. Ông cho biết họ "dám" trở thành người đầu tiên trên thế giới và đang hợp tác với các thương hiệu trong nước khác để vươn ra toàn cầu và nâng cao chuỗi giá trị.
Tập đoàn xe điện BYD ra mắt hệ thống sạc mới tại Trung Quốc hôm thứ Hai 17/3, làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt đã có sẵn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa công ty này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.
Elon Musk đã dành cả tuần với Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago, đi khứ hồi trên Air Force One. Trong khi Musk dành nhiều thời gian hơn với ông Trump, ba công ty của ông đang gặp khó khăn.
Tập đoàn xe điện BYD ra mắt hệ thống sạc mới tại Trung Quốc hôm thứ Hai 17/3, làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt đã có sẵn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa công ty này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.
Elon Musk đã dành cả tuần với Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago, đi khứ hồi trên Air Force One. Trong khi Musk dành nhiều thời gian hơn với ông Trump, ba công ty của ông đang gặp khó khăn.