Thứ tư, 09/10/2024

‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc

25/09/2024 9:17 AM (GMT+7)

Từ một tỉnh hẻo lánh, ít người biết đến, Sơn Tây trở thành điểm nóng du lịch nhờ hiệu ứng Black Myth: Wukong.



‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc - Ảnh 1.

Tựa game đình đám Black Myth: Wukong có bối cảnh tập trung vào lối kiến trúc cổ đại của tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Ảnh: GameRant.

Black Myth: Wukong đã đưa Wang Xinyu, một sinh viên y khoa 24 tuổi, đến khám phá 2 ngôi chùa cổ ở quê nhà tỉnh Sơn Tây, một vùng núi non hẻo lánh ở phía bắc Trung Quốc. “Dù là dân địa phương, tôi cũng không biết những địa điểm này lại ở đây. Có khá nhiều du khách. Trên đường đi cũng có rất nhiều xe từ các tỉnh khác”, cô chia sẻ.

Lượng du khách tăng đột biến nhờ Wukong

Theo dòng tựa game đình đám Black Myth: Wukong, du khách Trung Quốc đổ xô đến các ngôi chùa, tháp và các di tích lịch sử khác ở Sơn Tây, một vùng hẻo lánh ít được chú ý ở quốc gia tỷ dân.

Cảnh đẹp hùng vĩ và đậm chất cổ điển trong trò chơi đã khiến nhiều người mê mẩn. Ra mắt vào tháng 8, tựa game hành động này lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký và theo chân một chiến binh khỉ trên hành trình chiến đấu với kẻ thù.

‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc - Ảnh 2.

Nhiều bối cảnh thực tế xuất hiện trong game. Trong ảnh là của Đền Yuhuang với hơn 300 tuyệt tác Đạo giáo thời nhà Tống. Ảnh: @CNobservation.

Black Myth: Wukong được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp do Tencent hậu thuẫn. Nó đã tạo nên cơn sốt ở cả Trung Quốc và quốc tế nhờ tái hiện chân thực các địa danh nổi tiếng.

Trong số 36 địa điểm trong trò chơi, 27 địa điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây, bao gồm hang động Vân Cương, một Di sản Thế giới của UNESCO với hàng nghìn tượng và chạm khắc cổ, đến ngôi chùa Guangsheng từ thế kỷ 2.



‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc - Ảnh 3.
‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc - Ảnh 4.

Nhiều bối cảnh thực tế xuất hiện trong game. Trong ảnh là của Đền Yuhuang với hơn 300 tuyệt tác Đạo giáo thời nhà Tống. Ảnh: @CNobservation.

Lượng du khách tăng đột biến đặc biệt trong dịp lễ Trung Thu vừa qua đã mang lại lợi ích kinh tế cho một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại liệu các thị trấn ở vùng nông thôn có đủ khả năng tiếp nhận lượng du khách lớn như thế hay không.

Theo Bloomberg, sau đại dịch, nhiều du khách Trung Quốc đã chọn du lịch trong nước thay vì ra nước ngoài. Đây là xu hướng được chính phủ Trung Quốc khuyến khích nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khôi phục nền kinh tế.

Jiang Bai, một nhà thiết kế nội thất 25 tuổi từ Nam Kinh, đã đi du lịch 8 ngày đến Sơn Tây vì quá thích tựa game Wukong. “Tôi thấy nhiều cảnh đẹp trong trò chơi được mô phỏng từ kiến trúc ở Sơn Tây, nên muốn đến nhìn chúng tận mắt”, cô chia sẻ.

Jiang Bai đã đặt tour du lịch trị giá 3.700 nhân dân tệ (525 USD) trên trang Ctrip, nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và bay đến Sơn Tây. Các công ty du lịch như Ctrip và Trip.com đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và tung ra các tour du lịch theo chủ đề Black Myth.


Sở du lịch cũng "bắt trend" Black Myth: Wukong

Theo nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy của Alibaba, lượng đặt tour đến Sơn Tây đã tăng hơn 75% trong những tuần gần đây, bao gồm kỳ nghỉ lễ Trung Thu và dịp lễ quốc khánh Trung Quốc sắp tới. Riêng tại thành phố Lâm Phần, nơi có tổ hợp điêu khắc gốm treo cổ nổi tiếng, lượng đặt phòng đã tăng hơn 4 lần so với năm ngoái.

Sở Du lịch tỉnh Sơn Tây cũng nhanh chóng tận dụng cơn sốt này, tung ra hơn 30 video quảng bá các địa điểm nổi tiếng. Trong đó, video so sánh cảnh quay trong trò chơi với các điểm tham quan thực tế đã lan truyền trên mạng xã hội. Du khách đổ về từ sáng sớm, xếp hàng dài để nhận cuốn sổ du lịch để đóng dấu tại các điểm tham quan làm kỷ niệm.


‘Hiệu ứng Ngộ Không’ hồi sinh du lịch tỉnh lẻ Trung Quốc - Ảnh 6.

Khách du lịch tham quan hang động Vân Cương ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Wang Kexian/People's Daily Online.

Theo Bloomberg, trong thời đại mạng xã hội bão hòa như ngày nay, không có gì lạ khi du khách Trung Quốc bất ngờ đổ xô đến các điểm nóng du lịch theo xu hướng. Đầu năm nay, thành phố cổ Tần Thủy, chỉ có 2,9 triệu dân, nhưng đầy rẫy khách du lịch ghé thăm, sau khi một sinh viên đăng tải đoạn clip về món lẩu cay đặc sản của thành phố lên mạng.

Tại Sơn Tây, chính quyền đã phải bổ sung nhà vệ sinh di động để phục vụ du khách, trong khi một số ngôi chùa đã phải áp dụng biện pháp kiểm soát lượng khách. Đền Tiefo ở thành phố Tấn Thành giới hạn lượng khách hàng ngày ở mức 500, nhưng đã phải nâng con số này lên 1.500 trong dịp lễ vừa qua.

Một bài đăng trên mạng xã hội gần đây cho thấy khoảng 100 người xếp hàng chờ vào. Mỗi khách chỉ được phép tham quan trong vòng 2 phút. Tại hang động Vân Cương, hàng nghìn du khách chen chúc bên dưới những bức tượng gốm sứ cổ treo lơ lửng trên tường và trần nhà. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về bảo tồn di tích.

Zhang Lan, một kiến trúc sư sống ở tỉnh ven biển cách Sơn Tây hơn 1.120 km, đã dành một tuần du lịch tại đây do giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cơn sốt du lịch khiến cô lo lắng về việc bảo vệ các di sản lịch sử. “Khách du lịch dễ dàng chạm tay vào các di vật văn hóa. Có vẻ như một số địa điểm không có đủ biện pháp bảo vệ,” cô chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tình hình xử lý hồ sơ thuế đất tại TP.HCM ra sao?

Tình hình xử lý hồ sơ thuế đất tại TP.HCM ra sao?

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết đơn vị đã hoàn thành việc giải quyết nghĩa vụ tài chính cho 15.800 hồ sơ thuế từ ngày 1/8.

Bầu Thụy với tham vọng Barca Việt Nam

Bầu Thụy với tham vọng Barca Việt Nam

Thông tin bầu Thụy lên kế hoạch xây dựng học viện bóng đá tiêu chuẩn cao nhất châu Á với diện tích 90 ha tại tỉnh Ninh Bình không có gì lạ. Đây là một bước tiến mang tính lô-gíc nếu xét theo các động thái đầy tham vọng của doanh nhân này.

Công nghệ cao, phát triển xanh được giới đầu tư quốc tế chú trọng tại Việt Nam

Công nghệ cao, phát triển xanh được giới đầu tư quốc tế chú trọng tại Việt Nam

Nhiều cơ hội hấp dẫn hơn đang vẫy gọi các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025, nổi bật là chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực liên quan đến phát triển xanh, theo tập đoàn đầu tư VinaCapital.

Trong 1 tháng có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể

Trong 1 tháng có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, cả nước có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 4.233 và chờ giải thể lên đến 7.410 doanh nghiệp.

Không hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam, UOB lại nâng lên rõ rệt

Không hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam, UOB lại nâng lên rõ rệt

Dù siêu bão Yagi (bão số 3) tàn phá nhiều vùng ở miền Bắc trong tháng 9 làm ảnh hưởng đến nhiều người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng UOB của Singapore đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp miền Nam sẽ tung 'nước rút' sau chạy đà?

Bất động sản công nghiệp miền Nam sẽ tung 'nước rút' sau chạy đà?

Thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp miền Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2025 với tốc độ cao hơn năm 2024, là năm chứng kiến nhiều bất ổn kinh tế toàn cầu và thay đổi về chính sách ở nhiều quốc gia.