Thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 25 - 28/5 tới, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Đây là hội chợ chuyên đề xuất khẩu đầu tiên tại TP.HCM, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn.
Theo Sở Công Thương, sẽ có 250 gian hàng tham gia thuộc đủ các lĩnh vực, ngành hàng chủ lực có tỷ trọng xuất khẩu chủ lực của TP.HCM và cả nước như nông sản, thực phẩm và đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa.
Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết chỉ sau một thời gian ngắn giới thiệu, hội chợ nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy gian hàng đã đạt tỷ lệ 100%.
Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM dự kiến chào đón khoảng 3.000 khách nước ngoài. Trong đó, đến nay đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện tại Việt Nam…
Đặc biệt, hội chợ sẽ đón tiếp các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử cũng tham gia tìm kiếm sản phẩm. Theo Sở Công Thương, nhóm nhà phân phối này sẽ giúp gia tăng cơ hội kết nối ngoại thương trúng đích, mở rộng thị trường đáng kể so với hoạt động trưng bày - giới thiệu đơn thuần.
Sở này cũng sẽ tổ chức hai diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu diễn ra với chủ đề “Nông sản Việt vươn xa”.
Hai diễn đàn này hướng đến việc cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về “tính xanh” trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm.
Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết năm 2023, ngành công thương TP.HCM tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.
Theo ông Vũ, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA hiệu quả.
“Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước”, ông Vũ nói thêm.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.