Đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán ngày 29/11, VN-Index tăng 7,37 điểm (0,67%) lên 1.102,80 điểm với 383 mã tăng, 122 mã giảm và 97 mã tham chiếu. Cùng chiều, chỉ số VN30 ghi nhận tăng 4,65 điểm, tương ứng tăng 0,43% với 19 mã tăng, 6 mã giảm và 5 mã tham chiếu.
Trong khi đó, HNX-Index cũng tăng 2,64 điểm (1,18%) lên 227,03 điểm; UPCoM-Index cũng tăng nhẹ 0,39 điểm (0,46%) lên 85,04 điểm.
Giá trị giao dịch cả 3 sàn trong phiên này khá thấp, chỉ đạt hơn 14.677 tỷ đồng.
Phiên giao dịch hôm nay (30/11), Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận định, phiên giao dịch ngày 29/11 dù VN-Index tăng điểm nhưng xung lực tăng vẫn chưa thể hiện sự dứt khoát, đi kèm với đó là thanh khoản vẫn chưa bùng nổ, thể hiện tâm lý của giới đầu tư vẫn khá thận trọng.
Nhưng dù sao có phiên tăng điểm là tín hiệu tích cực cho thấy ngưỡng hỗ trợ 1.063-1.075 điểm vẫn đang phát huy tác dụng.
"Chúng tôi vẫn kiên nhẫn với quan điểm nắm giữ danh mục. Đồng thời, có thể mở thêm vị thế mua mới ở nhóm cổ phiếu dầu khí trong phiên tới", chuyên gia CSI nhận định.
Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) thì nhấn mạnh,, nhịp hồi phục tiếp theo của thị trường có khả năng sớm hình thành nếu VN-Index tiếp tục tăng điểm để thoát khỏi hỗ trợ 1.100 điểm trong các phiên tới, trong ngắn hạn mọi nỗ lực phục hồi ngắn hạn đều mang tính kỹ thuật hàm chứa rủi ro.
Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân trong phiên 29/11 khi VN-Index vượt lên trên 1.100 điểm có thể xem xét mua thêm nếu chỉ số tiếp tục tăng điểm và thanh khoản cải thiện, tuy nhiên nên hạn chế tỷ trọng ở mức trung bình.
Trong khi đó, Chứng khoán AIS thì nhận xét chỉ số VN-Index trong phiên ngày 29/11 đã chững lại đà tăng khi chạm vùng kháng cự 1.100-1.105 điểm, bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự suy yếu so với phiên trước cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng.
Trên khung đồ thị ngày, chỉ báo kỹ thuật là RSI vẫn đi ngang trong vùng trung tính. Điều này cho thấy chỉ số vẫn còn thể rung lắc quanh khu vực 1.085-1.105 điểm.
Với hoạt động đầu tư ngắn hạn, AIS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng phiên hồi phục này để cơ cấu danh mục hoặc giải ngân mua thêm với những cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục để hạ giá vốn và lướt T+.
Còn theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), với việc lực cầu vẫn đang dần được cải thiện và gia tăng tốt ở những nhóm ngành riêng lẻ. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 50% tài khoản và vẫn giữ chiến lược giao dịch ngắn hạn T+, tập trung vào những nhóm ngành đang thu hút tốt dòng tiền như dầu khí, thép, chứng khoán.
Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) được kỳ vọng có thể giành được gói thầu trị giá 100 triệu USD tại mỏ Lạc Đà Vàng. Ngoài ra, doanh nghiệp dầu khí này sẽ bắt đầu thi công gói thầu thuộc dự án Lô B - Ô Môn trong nửa đầu năm 2024.
Khoảng đầu tháng 11/2023, tập đoàn khai thác dầu Murphy Oil (Mỹ) đã công bố Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án mỏ Lạc Đà Vàng của Việt Nam với tổng giá trị 693 triệu USD và đặt mục tiêu khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) từ mỏ này vào năm 2026
Trước bối cảnh tiềm năng của dự án, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo PVS có thể đấu thầu thành công hợp đồng thi công giàn xử lý trung tâm và các công trình phụ trợ trị giá khoảng hơn 100 triệu USD của mỏ dầu Lạc Đà Vàng.
Tính chung 1 tháng gần nhất, cổ phiếu PVS đã tăng giá hơn 18%, khối lượng giao dịch bình quân/phiên khoảng 6 triệu đơn vị.
Ngoài PVS, một mã cổ phiếu ngành dầu khí khác được quan tâm trong phiên hôm nay là cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí.
Theo Chứng khoán MB (MBS), dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 và 2024 của PVT sẽ lần lượt đạt 1.055 tỷ đồng (tăng trưởng 23%) và 1.133 tỷ đồng (tăng trưởng 7% so với năm trước) với động lực chủ yếu từ nhóm vận tải dầu thô.
MBS cũng điều chỉnh tăng EPS năm 2023 - 2024 của PVT thêm 20,5 – 21,2% so với dự báo cũ) do (1) tăng biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô thêm 12,8 – 12,7 điểm % so với dự phóng cũ do giá cước tích cực hơn, (2) điều chỉnh tăng chi phí tài chính thêm 32,3% và 70% để phản ánh nợ vay tăng phục vụ kế hoạch mở rộng đội tàu của PVT.
Trong năm 2023, doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tham vọng hơn với mục tiêu 85 tàu vào năm 2025, tập trung vào mở rộng đội tàu dầu sản phẩm/hóa chất. Nếu kế hoạch này được thực hiện, doanh thu từ mảng vận tải của PVT sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tăng khả năng khai thác trên thị trường cho thuê tàu định hạn quốc tế.
Tuy nhiên, vì một số rủi ro liên quan tới tỷ giá và chi phí tài chính, MBS cho rằng kế hoạch mở rộng đến 85 tàu của PVT sẽ khó được thực hiện đúng tiến độ. Trong kịch bản của MBS, doanh nghiệp sẽ có tổng cộng 51 tàu vào năm 2023, 75 tàu vào năm 2025 (88% kế hoạch) và hoàn thành mở rộng đến 85 tàu vào năm 2028.
MBS sử dụng 2 phương pháp FCFF và EV/EBITDA để đưa ra giá trị hợp lý của cổ phiếu PVT là 30.100 đồng/CP (tăng 12,2% so với báo cáo trước). Đồng thời, duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PVT.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công đề xuất, Chính phủ có chính sách kích cầu tiêu dùng cụ thể, hiệu quả thông qua voucher mua sắm. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đề xuất, phát hành trái phiếu để huy động vốn trong dân làm đường sắt cao tốc.
Hiện tại ACV đang dần hoàn thiện quy trình, thủ tục để tìm kiếm các nhà thầu thi công loạt gói thầu thuộc Dự án thành phần 3, sân bay Long Thành.
Nếu chào bán thành công gần 50 triệu cổ phiếu, Đồng Tâm Group sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 995 tỷ đồng lên gần 1.493 tỷ đồng.
Các ngân hàng cần kiểm soát, tránh việc lợi dụng hoạt động thu đổi ngoại tệ để giao dịch, mua bán ngoại tệ tự do, vi phạm pháp luật.
Những ngày qua, lượng người dân đi làm hồ sơ nhà đất đã tăng đột biến, đặc biệt là sau khi có thông tin TP.HCM sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đưa ra yêu cầu để xây dựng và phát triển trung tâm tài chính Việt Nam tại TP.HCM và Đà Nẵng, trong đó cần tham khảo các mô hình trung tâm tài chính trên thế giới.