TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc bỏ số đếm ngược dẫn đến việc người đi đường không chủ động và không làm chủ được tốc độ.
Theo ông Nguyên, ngày xưa người ta chỉ đường thủ công bằng cách có nguời hướng dẫn trực tiếp, cách làm này khá linh hoạt, tức là thấy bên này đông người thì cho đi nhanh hơn, thời gian dừng lại cũng ít hơn.
Còn bây giờ, chúng ta đã cài đặt đếm số trên các cột đèn giao thông rồi thì đương nhiên không linh hoạt bằng việc chỉ đường thủ công. Tuy nhiên, thà không linh hoạt nhưng cách cài số đếm sẽ giúp người dân ước lượng thời gian dừng lại hay đi tiếp một cách tốt hơn.
Ông Nguyên lấy ví dụ: "Chẳng hạn như trên đường Trường Chinh, vào buổi sáng xe từ phía Hóc Môn về đông hơn, còn buổi chiều thì xe từ TP.HCM chạy hướng Hóc Môn nhiều hơn nên có thể thay đổi linh hoạt số đếm. Cách thay đổi số đếm phù hợp hơn hẳn việc bỏ hẳn số đếm ở cột đèn giao thông".
Vẫn theo ông Nguyên, việc bỏ số đếm trên đèn giao thông không những không nâng cao được ý thức mà ngược lại còn làm cho người tham gia giao thông mất tính chủ động.
Ông bày tỏ: "Khi có số đếm thì người dân sẽ chú ý để chuẩn bị dừng đỗ đúng vạch quy định. Theo tôi, phương án thay đổi số đếm một cách linh hoạt hoặc thay đổi số đếm ở các chiều lên - chiều xuống sẽ tốt hơn việc bỏ hẳn. Trong trường hợp muốn làm tốt, có thể nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào thay thế".
Bàn luận về nhiều ý kiến cho rằng ở một số nước phát triển không sử dụng số đếm trên đèn giao thông, ông Nguyên cho rằng không nên áp dụng một cách rập khuôn vì điều kiện, văn hóa và ý thức tham gia giao thông hoàn toàn khác nhau.
Ghi nhận của PV tại các nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8, Mai Chí Thọ - Tố Hữu đều sử dụng đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược.
Lưu lượng phương tiện đi lại qua các tuyến phố này tương đối lớn, tại một số vị trí người tham gia điều khiển giao thông vượt quá trớn, dừng đèn đỏ ngay tại vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.
Theo nhiều người dân, việc dùng đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược gây nhiều bất tiện cho người đi đường.
Anh Văn Tuấn (trú quận 10, TP.HCM) cho biết, đếm thời gian trên đèn tín hiệu giúp anh chủ động hơn trong di chuyển, tránh xảy ra tình trạng va chạm với các phương tiện khác.
Anh bày tỏ: "Theo thói quen khi đang đi đường, tôi sẽ giảm tốc độ khi đèn xanh còn vài giây. Nhưng bây giờ đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược nên tôi cũng không biết được lúc nào đèn chuyển đỏ để dừng lại, chưa kể đến trường hợp đèn bất ngờ chuyển đỏ khiến phương tiện phanh gấp sẽ xảy ra va chạm, rất nguy hiểm".
Theo Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị TP.HCM, việc thí điểm trên để tăng cường công tác quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, thí điểm để ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông trong việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông và thống kê chi tiết các số liệu về tình trạng vượt đèn đỏ, va chạm giao thông, tai nạn giao thông.
Cùng đó, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera quan trắc giao thông cung cấp cho trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để đánh giá tình trạng vận hành của tuyến đường thí điểm. Từ đó, Trung tâm sẽ tổng hợp, so sánh số liệu về hành vi của người tham gia giao thông gửi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ gồm: Số liệu về các trường hợp vượt đèn đỏ; số liệu về các trường hợp va chạm giao thông; số liệu về tai nạn giao thông tại ba nút giao thông.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Song song đó, ghi nhận chỉ số tiêu thụ điện năng khi thực hiện tắt đèn số đếm lùi so với trước khi tắt đèn số đếm lùi, đảm bảo các hệ thống đèn xanh – vàng - đỏ hoạt động liên tục, ổn định.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.