McDonald's, Coca-Cola, Amazon, Apple... hứng làn sóng tẩy chay ở Ấn Độ vì ông Trump
Phương Đăng (theo Reuters)
13/08/2025 7:59 AM (GMT+7)
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Ấn Độ — quốc gia đông dân nhất thế giới — là một thị trường then chốt đối với các thương hiệu Mỹ, vốn đã mở rộng nhanh chóng để tiếp cận tầng lớp người tiêu dùng giàu có ngày càng tăng, nhiều người trong số họ vẫn say mê các nhãn hiệu quốc tế được coi là biểu tượng của sự thăng tiến trong đời sống.
Ví dụ, Ấn Độ là thị trường có số người dùng WhatsApp của Meta lớn nhất thế giới, và Domino’s Pizza có số cửa hàng nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trong nước. Các loại đồ uống như Pepsi và Coca-Cola thường chiếm ưu thế trên các kệ hàng, và người dân vẫn xếp hàng dài khi một cửa hàng Apple mới khai trương hoặc khi một quán Starbucks tung ra các chương trình giảm giá.
Mặc dù chưa có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy doanh số bị ảnh hưởng, nhưng làn sóng kêu gọi “mua hàng nội, bỏ hàng Mỹ” đang gia tăng cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực, sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế 50% đối với hàng hóa từ Ấn Độ, gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu và làm tổn hại quan hệ giữa New Delhi và Washington.
McDonald’s, Coca-Cola, Amazon và Apple chưa đưa ra phản hồi đối với yêu cầu bình luận của Reuters.
Nỗ lực tự lực tự cường
Manish Chowdhary, đồng sáng lập công ty Wow Skin Science của Ấn Độ, đã đăng tải một video trên LinkedIn kêu gọi ủng hộ nông dân và các startup để biến “Sản xuất tại Ấn Độ” thành một “Cơn sốt toàn cầu”, đồng thời học hỏi Hàn Quốc - quốc gia nổi tiếng thế giới với các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp.
“Chúng ta đã xếp hàng mua những sản phẩm từ cách đây hàng ngàn dặm. Chúng ta tự hào chi tiêu cho những thương hiệu mà chúng ta không sở hữu, trong khi những nhà sản xuất trong nước thì phải vật lộn để được chú ý ngay tại quê hương”, ông Chowdhary nói.
Rahm Shastry, Giám đốc điều hành công ty DriveU của Ấn Độ — chuyên cung cấp dịch vụ tài xế theo yêu cầu - viết trên LinkedIn: “Ấn Độ nên có mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, nền tảng video và nhắn tin riêng, giống như Trung Quốc".
Công bằng mà nói, các công ty bán lẻ Ấn Độ cũng cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu ngoại như Starbucks trên thị trường nội địa, nhưng để vươn ra toàn cầu vẫn là một thách thức.
Tuy nhiên, các công ty dịch vụ CNTT của Ấn Độ đã hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, với những cái tên như TCS và Infosys cung cấp giải pháp phần mềm cho khách hàng khắp thế giới.
Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Modi đã có “lời kêu gọi đặc biệt” về việc tự lực tự cường. Ông nhấn mạnh tại một hội nghị ở Bengaluru rằng các công ty công nghệ Ấn Độ đang sản xuất sản phẩm cho thế giới, nhưng “bây giờ là lúc chúng ta cần ưu tiên hơn cho nhu cầu của Ấn Độ”.
Nhóm Swadeshi Jagran Manch, có liên kết với đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi, đã tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ khắp Ấn Độ vào Chủ Nhật, kêu gọi người dân tẩy chay thương hiệu Mỹ.
“Mọi người giờ đã chú ý hơn tới hàng hóa Ấn Độ. Sẽ cần thêm thời gian để đạt kết quả. Đây là lời kêu gọi vì chủ nghĩa dân tộc, lòng yêu nước”, ông Ashwani Mahajan, đồng điều phối viên của nhóm, nói với Reuters.
Ông cũng chia sẻ với Reuters một bảng danh sách mà nhóm đang lan truyền trên WhatsApp, liệt kê các thương hiệu xà phòng, kem đánh răng và nước giải khát của Ấn Độ mà mọi người có thể chọn thay cho hàng ngoại.
Trên mạng xã hội, một trong các chiến dịch của nhóm là hình ảnh có tiêu đề “Tẩy chay chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ngoại”, kèm logo của McDonald’s và nhiều thương hiệu khác.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.
Đối mặt với dân số già hóa và cô đơn ngày càng tăng, thành phố Seoul của Hàn Quốc đã lập Ban chống cô đơn và mở những cửa hàng tiện lợi để người dân có thể ghé thăm và kết nối xã hội.
Khi đổi mới sáng tạo và thiết kế nổi lên như những động lực tăng trưởng mới, ngành sản xuất của Trung Quốc đang chuyển hướng từ mở rộng dựa trên quy mô sang biến đổi theo định hướng giá trị.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.
Đối mặt với dân số già hóa và cô đơn ngày càng tăng, thành phố Seoul của Hàn Quốc đã lập Ban chống cô đơn và mở những cửa hàng tiện lợi để người dân có thể ghé thăm và kết nối xã hội.
Khi đổi mới sáng tạo và thiết kế nổi lên như những động lực tăng trưởng mới, ngành sản xuất của Trung Quốc đang chuyển hướng từ mở rộng dựa trên quy mô sang biến đổi theo định hướng giá trị.