Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ thái độ không hài lòng khi thị sát Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này nằm trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ phải hoàn thành vào 31/12/2022.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông hôm 17/11 là chuyến đi kiểm tra thị sát công trường đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và nó được thực hiện ngay sau phiên họp thứ 3 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
“Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ liên tục yêu cầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành đúng kế hoạch. Tinh thần là phải nỗ lực cao nhất, kiên quyết không lùi tiến độ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng truyền tải thông điệp tới cácnhà thầu, ban quản lý dự án.
Tại Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã truy từng lãnh đạo các gói thầu về tiến độ triển khai công trình, trong đó khẳng định các nhà thầu sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ công trình chứ không chỉ dừng ở việc thông xe kỹ thuật.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án thành phầnđầu tưxây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài khoảng 63,37 km đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa trong đó có tới gần một nửa tuyến phải xử lý nền đất yếu.
Mặc dù các nhà thầu có nhiều cố gắng, đặc biệt là sau khi phát động đợt thi đua nước rút 100 ngày đêm nhưng tiến độ triển khai Dự án vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch (Dự án chậm 1,6%, trong đó: gói thầu 11-XL chậm 1,8%, gói thầu 12-XL chậm 1,5%, gói thầu 13-XL chậm 1,7%, gói thầu 14-XL chậm 2,7%) và có nguy cơ không hoàn thành để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề khách quan gây chậm tiến độ là có nhưng một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các nhà thầu, chưa chủ động huy động nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công ngay từ đầu. Giai đoạn đầu dự án thì thi công đủng đỉnh, giai đoạn cuối thì với vắt chân lên cổ để bù khối lượng.
“Tiến độ chậm chủ yếu là do chủ quan, nhà thầu không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lựctài chínhđể thi công ngay từ đầu, Ban quản lý dự án cũng không chỉ đạo, đốc thúc, quyết liệt báo cáo sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt bệnh.
Tư lệnh ngành GTVT cũng cảnh báo một số đơn vị tư vấn thi công cao tốc Bắc - Nam không sát việc. Thay vì có mặt 24/24h trên công trường để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh cho nhà thầu thì ngồi ì tại trụ sở để các nhà thầu phải bê hồ sơ tận nơi để trình ký. Điều này phải chấm dứt triệt để trong thời gian tới.
Tại gói thầu 12 – XL, bức xúc với tình trạng thi công bê trễ của Tổng công ty Hoàng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.
“Không chỉ Hoàng Long mà tất cả các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 sẽ không được tham gia Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 - 2025”, Bộ trưởng Thắng đưa ra chế tài.
Bộ trưởng gay gắt phê bình và yêu cầu các nhà thầu phải dồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng công việc bị chậm. Ban quản lý dự án phải tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng gói thầu.
Do Dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công các lớp móng, mặt đường đòi hỏi rất lớn nguồn lực về tài chính của các nhà thầu, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tăng cường nhân sự thi công, tập trung cho công tác nội nghiệp, hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định để đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần khốii lượng đã thực hiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính cho công trường và kế hoạch giải ngân của dự án.
Cũng trong buổi kiểm tra hiện trường hôm 17/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thị sát công tác tổ chức thi công tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. Hai dự án này đều phải hoàn thành vào quý III/2023 và đang có tiến độ thi công khá sát với kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt là trong việc khai thác nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối, đá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.
“Các Ban quản lý dự án phải song hành với nhà thầu trong giải quyết nhu cầu vật liệu. Tuyệt đối không để vấn đề vật liệu làm chậm tiến độ dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo và cho biết trong tuần sau sẽ tiếp tục thị sát tất cả các dự án thành phần còn lại để đốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh số, Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho rằng, việc “đu” theo giá vàng trong giai đoạn này cũng khá rủi ro, bởi sóng tăng mạnh thường sẽ đi kèm với một sóng giảm rất mạnh.
Nỗi lo về thuế quan và sự chỉ trích công khai của Tổng thống Donald Trump đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tác động đến tâm lý, đẩy đồng USD giảm mạnh và đẩy vàng trú ẩn an toàn lên mức cao kỷ lục.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm vào ngày thứ Ba 15/4sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận tất cả các máy bay của hãng này như một phần của cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các giám đốc điều hành của Binance đã gặp các quan chức Bộ Tài chính Mỹ thảo luận về việc nới lỏng sự giám sát của chính phủ đối với công ty, đồng thời tìm hiểu về một thỏa thuận kinh doanh với liên doanh tiền điện tử của gia đình Tổng thống Donald Trump, tờ Wall Street Journal cho biết.
Cổ phiếu toàn cầu tăng giá, đồng đô la tìm lại chỗ đứng và đợt bán tháo trái phiếu điên cuồng đã ổn định vào thứ năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ tạm thời hạ mức thuế quan cao mà ông vừa áp dụng đối với hàng chục quốc gia.
Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh số, Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho rằng, việc “đu” theo giá vàng trong giai đoạn này cũng khá rủi ro, bởi sóng tăng mạnh thường sẽ đi kèm với một sóng giảm rất mạnh.
Nỗi lo về thuế quan và sự chỉ trích công khai của Tổng thống Donald Trump đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tác động đến tâm lý, đẩy đồng USD giảm mạnh và đẩy vàng trú ẩn an toàn lên mức cao kỷ lục.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm vào ngày thứ Ba 15/4sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận tất cả các máy bay của hãng này như một phần của cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các giám đốc điều hành của Binance đã gặp các quan chức Bộ Tài chính Mỹ thảo luận về việc nới lỏng sự giám sát của chính phủ đối với công ty, đồng thời tìm hiểu về một thỏa thuận kinh doanh với liên doanh tiền điện tử của gia đình Tổng thống Donald Trump, tờ Wall Street Journal cho biết.
Cổ phiếu toàn cầu tăng giá, đồng đô la tìm lại chỗ đứng và đợt bán tháo trái phiếu điên cuồng đã ổn định vào thứ năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ tạm thời hạ mức thuế quan cao mà ông vừa áp dụng đối với hàng chục quốc gia.