Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị chưa áp dụng thu phí theo lượt với taxi ra vào sân bay. Dự kiến, ngày 3/4, cảng sẽ họp với các hãng xe, sau đó thông báo chính thức phương án triển khai cụ thể.
Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, rà soát lại việc thay đổi thu phí có khiến hành khách "gánh" thêm phí.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ họp bàn với các đơn vị để tìm giải pháp hợp lí. Các hãng xe cho rằng nếu thu phí theo lượt thì các hãng đều bình đẳng vào sân bay đón khách thay vì khai thác theo hình thức nhượng quyền tính theo vị trí đón khách theo tháng.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP cho biết chưa triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất như dự kiến.
Trước đó tối 31/3, Cảng vụ hàng không miền Nam vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng việc thu phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong công văn, Cảng vụ hàng không miền Nam nêu: thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về việc thu phí xe kinh doanh vận tải (xe thông thường, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại nhà xe TCP và yêu cầu nhà xe TCP triển khai thực hiện.
Ngoài ra, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, rà soát lại việc thay đổi thu phí có khiến hành khách "gánh" thêm phí.
Trước đó, thông báo của TCP gửi đi cho các doanh nghiệp taxi, doanh nghiệp dịch vụ vận tải. Từ ngày 1/4, sẽ áp dụng thu phí theo lượt, thay vì theo tháng như trước đây. Cụ thể, các xe taxi vào sân bay, qua nhà để xe phí ra vào là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.
Phương án mới này, nếu taxi vào đón khách ở làn D nhà giữ xe TCP thì chi phí tăng thêm là 25.000 đồng (gồm 10.000 đồng vé vào cổng sân bay và 15.000 đồng phí nhà xe TCP).
Thêm vào đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng mức thu phí với mức giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi và xe công nghệ 4-9 chỗ.
Với cách tính mới, taxi đón khách ở Sân bay Tân Sơn Nhất khi qua nhà xe TCP phải trả các chi phí là vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng 24.100-34.100 đồng/mỗi lượt.
Nhiều tài xế taxi bày tỏ lo ngại nguy cơ khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ hãng của khác vì có thể phải trả nhiều loại phí. Đồng thời, nhiều hành khách cho biết nếu tăng lên vài chục ngàn - đây là khoản tiền không nhỏ đối với người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì sẽ cân nhắc không đi taxi nữa, có thể tự chủ động phương tiện cá nhân hoặc đi xe buýt cho tiết kiệm.
Trước vấn đề này, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản phản đối vì cho rằng việc này sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao. Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời như hiện nay. Cụ thể, dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %), căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.
Hiện nay, có khoảng 8.000 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, taxi nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, SG Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe.
Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam không thể phát triển tốt nếu không đẩy mạnh phát triển ngành logistics để cạnh tranh tốt hơn với quốc tế. Vì vậy, phải thực hiện hàng loạt giải pháp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh năm 2025 phải ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt khoảng 8%, hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc.
Quốc hội vừa biểu quyết thông qua tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2025.