Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills, nhận định Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 19 trong năm 2022 của nước này, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.
Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây là Việt Nam.
Trong số ba thị trường kể trên, Singapore là thị trường đã phát triển, tập trung nhiều nhãn hàng lớn đã gia nhập và hoạt động từ lâu. Và thị trường này tiếp tục được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu mới.
Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills dẫn bằng chứng là doanh thu bán lẻ của Singapore trong những tháng vừa qua đã tăng trưởng đáng kể. Theo dự báo về doanh thu bán lẻ do Statista công bố, doanh thu bán lẻ cao cấp tại Singapore trong năm 2023 ước tính sẽ đạt 4.067 triệu USD.
Tuy nhiên, hạn chế của thị trường Singapore là nguồn cung mặt bằng, từ đó tại ra áp lực tăng giá thuê cao đối với các nhãn hàng.
Trong khi đó, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt Việt Nam, là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh. Lý do là những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao, cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trẻ có thu nhập đối với mặt hàng xa xỉ.
Nhận định về xu hướng mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, cho biết sau dịch Covid – 19 cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều, nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan.
Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ tăng trưởng 6,3%, bất chấp tình hình căng thẳng toàn cầu.
Tổ chức tài chính này cũng nhận định giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước của Việt Nam bình quân đạt khoảng 7%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000USD.
Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại sau những năm hạn chế vì đại dịch Covid-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Và theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD; tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3,23%.
Nhu cầu của người tiêu dùng Việt ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Và điều này không có gì ngạc nhiên khi thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti...
Cùng với đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng, để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại các khu vực sẵn có.
"Cũng như xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton, được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này", bà Hoàng Diệu Trang cho biết.
Nhận định về địa điểm mặt bằng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính, hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn.
Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp.
Hiện nay, khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp, nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.
"Để tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bổ sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng", bà Trang chia sẻ thêm.
Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.
Riêng tại châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới đã tăng lên 12%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới, chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022, và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm qua.
Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.
Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.