Thứ sáu, 19/04/2024

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội

23/05/2023 6:29 AM (GMT+7)

Theo ước tính của Statista, doanh thu bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD. Do đó, trong thời gian qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti...

VIỆT NAM GIA TĂNG NGƯỜI GIÀU, THU HÚT NHÃN HÀNG XA XỈ 

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills, nhận định Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 19 trong năm 2022 của nước này, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây là Việt Nam.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 1.

Châu Á, với thị trường trọng điểm là Trung Quốc, luôn là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới, chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022. Ảnh: Chinadaily

Trong số ba thị trường kể trên, Singapore là thị trường đã phát triển, tập trung nhiều nhãn hàng lớn đã gia nhập và hoạt động từ lâu. Và thị trường này tiếp tục được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu mới.

Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills dẫn bằng chứng là doanh thu bán lẻ của Singapore trong những tháng vừa qua đã tăng trưởng đáng kể. Theo dự báo về doanh thu bán lẻ do Statista công bố, doanh thu bán lẻ cao cấp tại Singapore trong năm 2023 ước tính sẽ đạt 4.067 triệu USD.

Tuy nhiên, hạn chế của thị trường Singapore là nguồn cung mặt bằng, từ đó tại ra áp lực tăng giá thuê cao đối với các nhãn hàng.  

Trong khi đó, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt Việt Nam, là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh. Lý do là những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao, cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trẻ có thu nhập đối với mặt hàng xa xỉ.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 2.

Việt Nam là thị trường mới nổi được các nhãn hàng xa xỉ tập trung phát triển mạnh. Ảnh: Hires

Nhận định về xu hướng mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, cho biết sau dịch Covid – 19 cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều, nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan. 

NGƯỜI VIỆT NAM SẼ CHI GẦN 1 TỶ USD MUA SẮM HÀNG XA XỈ NĂM 2023 

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ tăng trưởng 6,3%, bất chấp tình hình căng thẳng toàn cầu.

Tổ chức tài chính này cũng nhận định giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước của Việt Nam bình quân đạt khoảng 7%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000USD.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 3.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội. Ảnh: Brands VN

Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại sau những năm hạn chế vì đại dịch Covid-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.  

Và theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD; tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3,23%.

Nhu cầu của người tiêu dùng Việt ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Và điều này không có gì ngạc nhiên khi thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti... 

Cùng với đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng, để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại các khu vực sẵn có. 

"Cũng như xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton, được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này", bà Hoàng Diệu Trang cho biết.

Nhận định về địa điểm mặt bằng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính, hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 5.

Khu vực quận Hoàn Kiếm - Hà Nội vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp, nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Ảnh: GĐXH

Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp.

Hiện nay, khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp, nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.  

"Để tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bổ sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng", bà Trang chia sẻ thêm.   

Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.

Riêng tại châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới đã tăng lên 12%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới, chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022, và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm qua.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao xu hướng tăng giá thuê bất động sản công nghiệp khó dừng?

Vì sao xu hướng tăng giá thuê bất động sản công nghiệp khó dừng?

Giá thuê đất công nghiệp được trong ba năm tới được dự báo tăng liên tục ở cả phía Nam và phía Bắc nhờ triển vọng tốt trong phân khúc này vì Việt Nam tiếp tục là địa chỉ đầu tư của các công ty đa quốc gia.

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bánh xèo khổng lồ tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Bánh xèo khổng lồ tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2024 đã diễn ra hoạt động đổ chiếc bánh xèo khổng lồ có đường kính kỷ lục 3m. Chiếc bánh do 15 nghệ nhân tham gia thực hiện, theo công thức truyền thống.

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Sẽ đốn hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2

Sẽ đốn hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2

Việc đốn hạ nhiều cây xanh để di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm, nhằm tránh ảnh hưởng đến người dân.

Có nên làm tủ bếp cao kịch trần?

Có nên làm tủ bếp cao kịch trần?

Với nhiều người, bếp là linh hồn, là trái tim của ngôi nhà, nơi gia chủ thể hiện tình yêu với ẩm thực và sự quan tâm, vun vén tới các thành viên trong gia đình. Trong đó, tủ bếp đóng một vai trò thiết thực trong không gian - nơi tạo ra những món ăn ngon tạo nên sự gắn gia đình.