Thứ sáu, 29/03/2024

Rau xanh, thịt cá đều tăng phi mã

25/02/2022 6:30 PM (GMT+7)

Giá xăng dầu lên mức cao nhất trong 8 năm, kéo theo giá tiêu dùng hàng húa, dịch vụ tăng theo, đặc biệt là rau xanh, thực phẩm.

Rau thơm tăng giá 600- 750%

Giá xăng liên tiếp tăng, đã khiến các loại hàng hóa lũ lượt tăng theo, đặc biệt là nhiều loại rau củ tăng đột biến khi cộng hưởng với thời tiết lạnh kéo dài.

Khảo sát tại các chợ dân sinh cho thấy, súp lơ đang được bán với giá 20 nghìn đồng/cây, hành lá 150-200 nghìn đồng/kg; Rau mùi, rau húng quế, húng bạc hà 150 nghìn đồng/kg; Thì là 250-300 nghìn đồng/kg; Bắp cải 15-20 nghìn đồng/kg; Rau cải canh 25 nghìn đồng/kg; Rau muống 20 nghìn đồng/bó; Cải xoong 10 nghìn đồng/bó; su hào 7-10 nghìn đồng/củ…

Các thương nhân cho biết, tăng nhiều nhất là các loại rau thơm, rau xà lách. Đơn cử, hành lá tăng từ 15-20 nghìn đồng/kg lên 150 nghìn đồng/kg (hơn 750%), thì là tăng 500-600% từ mức 50 nghìn đồng/kg...

Rau xanh, thịt cá đều tăng phi mã - Ảnh 1.

Giá rau xanh tăng cao nhất so với thời điểm này 2 năm qua


Các tiểu thương cho biết, giá rau xanh năm nay tăng cao nhất so với thời điểm này 2 năm qua.

“Trước kia khách chỉ mua 5 nghìn đồng hành lá đã được cả nắm, nay phải mua 15 nghìn đồng mới đủ bữa canh… Đắt nhất là rau thì là lên tận 300 nghìn đồng/kg, đắt hơn cả thịt bò”, chị Yến, một tiểu thương cho biết.

Chị Lượng (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ “chóng mặt” khi thấy giá thực phẩm, rau củ quả liên tục tăng cao. Nhiều mặt hàng đều đồng loạt tăng.

“Cầm tiền đi chợ tôi đều phải tính toán, cân nhắc xem hôm nay nên mua gì, không mua gì để tránh lạm chi”, Chị Lượng nói.

Thẳng thắn chia sẻ chị Lượng cho biết, sau khi giá xăng tăng, chị thấy cái gì cũng đắt đỏ. Để đảm bảo chi tiêu, chị đã phải cắt giảm phân nửa lượng mua để bù cho chi phí đi lại hàng ngày.

“Cùng thời điểm này, mấy năm trước rau củ rẻ lắm vì người dân phá bỏ rau màu chuẩn bị cấy lúa. Cà chua có năm chỉ 2.000 đồng/kg; Củ cải cũng chỉ vài nghìn đồng/kg; Bắp cải chỉ 2-3 nghìn đồng/kg thôi.

Đầu năm 2020 và 2021, bắp cải, su hào, cà chua còn chất đống giải cứu đầy vệ đường mà năm nay tăng gấp cả chục lần”, tiểu thương chợ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết.

Thịt, cá cũng thi nhau tăng giá

Không riêng rau xanh tăng giá, mà các loại thực phẩm cũng tăng giá theo, người tiêu dùng đang phải chi thêm từ 20-50% chi phí cho thực phẩm.

Dù giá lợn hơi liên tiếp giảm mạnh trong những ngày qua, nhưng ngược lại, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn neo ở mức cao.

Đặc biệt, giá thịt nạc vai, ba chỉ, sườn thăn… lên tới 150 nghìn đồng/kg, thịt sấn cũng ở mức 100 nghìn đồng/kg, tăng 10 nghìn đồng so với trước.

Các tiểu thương cho biết, giá thịt lợn cao do giá thịt móc hàm tại các chợ đầu mối vẫn ở mức cao tới 80-85 nghìn đồng/kg. Do đó, nếu bán mức dưới 100-150 nghìn đồng/kg dễ bị lỗ nếu lượng bán giảm.

Giá thịt bò cũng ở mức cao từ 250-350 nghìn đồng/kg. Giá gà ta nguyên lông cũng lên 140-150 nghìn đồng/kg, tăng 10-20 nghìn đồng/kg.

Các loại thủy sản cũng tăng giá tới 20 nghìn đồng/kg tùy loại. Trong đó, tăng mạnh nhất là các loại cá biển như cá thu, mực ống tăng khoảng 20-30 nghìn đồng/kg, lên giá bán lần lượt là 200 nghìn đồng/kg và 230-350 nghìn đồng/kg...

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.