Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi Bộ Xây dựng kiến nghị về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng nhà giữ xe cao tầng lắp ghép sử dụng công nghệ xếp xe bán tự động. Đây là mô hình làm bãi đậu xe tạm trên đất công cộng và chưa có tiền lệ tại TP.HCM.
Bãi đậu xe lắp ghép tiện lợi, hiệu quả
Theo UBND TP.HCM, hiện nay bến bãi đậu xe ở TP chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Hiện hệ thống bến bãi trên địa bàn TP chỉ mới đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha. Trong khi đó, bốn bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP đến nay vẫn chưa được triển khai.
Vì vậy, nhu cầu đỗ xe, gửi xe ngày càng bức bách, nhất là tại khu vực trung tâm TP. Theo đó, TP cần sớm triển khai các công trình nhà giữ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết, nhằm giải quyết phần nào nhu cầu của người dân.
Hiện nay bãi đậu xe ở TP.HCM đang rất hạn chế, mặc dù TP cũng đã triển khai thu phí dưới lòng đường nhưng không đủ. Chủ phương tiện đã sử dụng lòng đường làm nơi đậu xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Trong khi tại TP.HCM có một số đơn vị hoặc tư nhân đã ứng dụng làm nhà đậu xe cao tầng lắp ghép. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến nhà đậu xe lắp ghép tại sân bay Tân Sơn Nhất (TCP), Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) và Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân).
Tại Bến xe Miền Đông, đơn vị quản lý đã có tới ba nhà đậu xe cao tầng lắp ghép để phục vụ hành khách. Trong những ngày cao điểm, bến xe này còn nhận giữ xe qua đêm, dài ngày mà không bị quá tải.
Đại diện Bến xe Miền Tây cho biết bãi đậu xe cao tầng lắp ghép đã được bến xe xây dựng từ năm 2012 đến nay. Sau khi triển khai, bãi xe này đã phát huy hiệu quả khi có nhiều không gian hơn, xe của hành khách gửi được đảm bảo hơn, trong đó có đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy (lực lượng phòng cháy, chữa cháy thường xuyên kiểm tra).
“Trước kia, bãi đậu xe quá tải nên hành khách phải gửi bên ngoài, nhiều hành khách còn bị “chặt chém”. Theo đó, bến xe đã tiến hành đầu tư thêm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép, đến nay bến xe đã có thể nhận giữ tới khoảng 3.000 chiếc xe” - đại diện Bến xe Miền Tây cho biết.
UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn về một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng công trình tạm là nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép.
TP.HCM cần được hướng dẫn ngay
Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng bãi đậu xe lắp ghép phải thực hiện tại Điều 131 Luật Xây dựng về xây dựng công trình tạm có quy định nhà giữ xe cao tầng lắp ghép là công trình xây dựng tạm. Khi đó, TP cần có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục để thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.
UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn về một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng công trình tạm là nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép. Các thủ tục cần hướng dẫn như trình tự, thủ tục lập, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; cơ sở thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế; trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, đánh giá đất dành cho hoạt động vận tải ở TP.HCM hiện còn hạn chế. Cạnh đó, vốn đầu tư cho lĩnh vực này cũng chưa được ưu tiên nên mới có tình trạng thiếu bãi đậu xe như hiện nay.
Vì thiếu bãi đậu xe nên hàng loạt ô tô đã chọn đậu dưới lòng đường hoặc các khu vực mua sắm và đến nay cũng đã quá tải. Vì vậy, việc sớm triển khai xây dựng các bãi đậu xe là cấp thiết.
Ông Tính cho biết hiện nay bãi đậu xe ở TP.HCM rất hạn chế nên chỉ có một số nơi mới làm được. Trong đó, bãi đậu xe lắp ghép trên cao có thể gây mất mỹ quan đô thị nên làm được ngầm là hay nhất.
Tuy nhiên, đối với những khu vực đất công, khu vực thiếu thì cần sớm triển khai bãi đậu xe cao tầng dạng lắp ghép để tiện lợi, phục vụ người dân. Bãi đậu xe lắp ghép có lợi thế là thời gian thi công nhanh, kinh phí đầu tư ban đầu thấp, lại có thể tháo dỡ, di dời dễ dàng.
Về giải pháp lâu dài, ông Tính đề nghị cơ quan chức năng cần có chủ trương, chính sách ưu đãi dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng bến bãi; ban hành chủ trương, chính sách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai dự án liên quan đến loại hình hạ tầng này.
Song song đó, các quận, huyện cũng cần rà soát quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết để bổ sung quỹ đất còn thiếu theo quy hoạch chung, trong đó ưu tiên đầu tư hạ tầng bến bãi.•
Sở GTVT TP.HCM cho biết: Khu trung tâm TP vốn thu hút người dân đến mua sắm, làm việc, đơn cử như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên bến Bạch Đằng, Công viên 23 Tháng 9, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP… Nhu cầu về đỗ xe của người dân tại các địa điểm này hiện là vấn đề cấp thiết.
Hiện nay, lượng ô tô TP quản lý khoảng hơn 850.000 xe, cùng hơn 7,8 triệu xe máy (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021), chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác. Trong khi hệ thống bến bãi ở TP hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch (thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha) khiến nhu cầu đỗ, giữ xe ngày càng cấp bách, đặc biệt ở khu trung tâm TP. Theo đó, Sở GTVT cho rằng việc xây dựng bãi đậu xe lắp ghép là cần thiết.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.
Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc