Để vận chuyển container 5.000 quả bưởi sang đến London (Anh) phải mất gần 70 ngày. Trong khi, thời gian vận chuyển của Thái Lan chưa đến 40 ngày, hoa quả vẫn còn tươi roi rói. Điều này khiến nông sản Việt hiện rất khó cạnh tranh.
Theo Bộ Công Thương, CPTPP, EVFTA, VN-EAEU FTA, UKFTA và nhiều FTA song phương sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ trong năm nay.
Năm 2022 tiếp tục là năm thành công của ngành tôm với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,3 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2021. Nhưng nếu đi vào chiều sâu mới thấy còn nhiều việc, nhiều vấn đề cần có đối sách đúng và kịp thời để vượt qua những khó khăn trong năm 2023 cũng như giúp ngành tôm không bị bỏ lại phía sau.
Sau khi xuất khẩu mẫu xe máy điện Neos vào thị trường châu Âu, hãng xe Nhật quyết định tung Neos vào thị trường Việt Nam cạnh tranh các đối thủ từ VinFast.
Vượt qua khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế, Bộ Công Thương dự kiến vào giữa tháng 12, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng trưởng trên quy mô lớn, cán mốc 700 tỷ USD - xác lập một mốc tăng trưởng mới sau những tháng ngày khó khăn của năm 2021 (668,5 tỷ USD).
Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã khả quan. Thế nhưng, bối cảnh lạm phát và khó khăn của kinh tế thế giới, đặc biệt là thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Giá USD tăng cao khiến hàng loạt đồng tiền của các quốc gia khác giảm giá mạnh. Trước thực tế đó, doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải điều chỉnh lại thị trường xuất nhập khẩu, vì có nguy cơ rơi vào trạng thái “lỗ tỉ giá”.
Việc Ủy ban châu Âu (EC) tới Việt Nam vào cuối tháng 10/2022 để kiểm tra tình hình thực hiện các khuyến nghị về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là cơ hội để Việt Nam gỡ thẻ vàng, khẳng định những cam kết trong phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.
Công ty sản xuất thịt Redefine Meat (Israel) ngày 13/10 thông báo việc ký kết hợp đồng đối tác với nhà nhập khẩu Giraudi Meats (Monaco) nhằm thúc đẩy phân phối sản phẩm bít tết "New Meat" trên thị trường châu Âu.
Trong khi EU đang quay cuồng do giá năng lượng tăng vọt, các đồng minh lại thu được lợi nhuận khủng khi lấp các khoảng trống Nga để lại. Mâu thuẫn đã nảy sinh giữa khách hàng và nhà cung cấp.