Chủ nhật, 25/02/2024

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

27/11/2023 7:48 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong văn bản góp ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - thành viên ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án - đã thống nhất đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3.

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD - Ảnh 1.

Đường sắt tốc độ cao ở nước ngoài.

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án theo kịch bản 3 khoảng 68,98 tỷ USD. Trong trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam, vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Với kịch bản này, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được làm mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% chạy trên nền đất. Toàn tuyến có 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, 28 km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác.

Dự án cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán, với 1.184 toa xe, năng lực chạy tàu đáp ứng 175 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 150 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), vận chuyển khoảng 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ngoài kịch bản 3, hai kịch bản còn lại đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia

Theo đó, kịch bản 1 sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, chiều dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách. Đồng thời nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120 km/h.

Đồng thời hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD. Dù thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3 nhưng Bộ Xây dựng cho rằng đề án đầu tư chưa thể hiện rõ việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu bằng khổ đường nào.

Theo Bộ Xây dựng, với xu thế hội nhập, đảm bảo yêu cầu liên vận quốc tế trong quá trình vận hành sau này, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu theo hướng thay thế toàn bộ khổ đường 1.000mm hiện nay bằng khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Hơn nữa, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, trong khi các tỉnh đang lập quy hoạch tỉnh, vì thế Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương có dự án chạy qua để giữ nguyên thỏa thuận hướng tuyến, tránh việc phải điều chỉnh hướng tuyến làm phát sinh chi phí đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng lưu ý với chi phí đầu tư đường sắt Bắc - Nam lên tới hàng chục tỷ USD, để đảm bảo tính khả thi của đề án, Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung các căn cứ pháp lý để đề xuất sơ bộ tổng vốn đầu tư.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đại dự án của Becamex VSIP tại Bình Thuận xuất hiện diễn biến mới

Đại dự án của Becamex VSIP tại Bình Thuận xuất hiện diễn biến mới

Dự án Becamex VSIP Bình Thuận có tổng diện tích gần 5.000ha, gồm quy hoạch 3.000ha để phát triển công nghiệp và khoảng 2.000ha phát triển dịch vụ và đô thị. Đây là mô hình khu công nghiệp và đô thị tích hợp.

TP.HCM tăng cường quản lý công sản, nâng cao hiệu quả sử dụng

TP.HCM tăng cường quản lý công sản, nâng cao hiệu quả sử dụng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa yêu cầu các đơn vị phải thực hiện sâu Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ về rà soát thống kê để nắm chắc nguồn lực và khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài sản công.

Vì sao doanh nghiệp bất động sản cấp tập "đẩy hàng" ngay đầu năm 2024?

Vì sao doanh nghiệp bất động sản cấp tập "đẩy hàng" ngay đầu năm 2024?

Theo Savills Việt Nam, năm 2024 lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm trước. Đến năm 2026, thị trường này sẽ có khoảng 116 dự án mở bán, cung cấp 40.800 căn hộ mới. Ngay đầu năm 2024, các doanh nghiệp bất động sản đã cấp tập đưa sản phẩm ra thị trường.

Sau Tết, thị trường bất động sản có chuyển biến gì mới?

Sau Tết, thị trường bất động sản có chuyển biến gì mới?

So với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh.

Lợi thế cận thủy của "Thành phố trong lòng thành phố"

Lợi thế cận thủy của "Thành phố trong lòng thành phố"

Tọa lạc tại vị trí đắc địa khi kề bên là sông Sài Gòn thơ mộng, cảng Ba Son lịch sử, gần kề nhà ga ngầm của Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Vinhomes Golden River có quy mô 25ha.

Khu đô thị xanh ẩn mình bên sông

Khu đô thị xanh ẩn mình bên sông

Được phát triển theo mô hình nghỉ dưỡng, sinh thái Ecovillage SaiGon River là một trong những dự án sở hữu mật độ cây xanh/người lớn nhất khu vực miền Nam với hơn 170 cây xanh/người, gấp 151 lần mật độ của TP.HCM.