Thuế quan của ông Trump gây sốc cho các nhà sản xuất giày và dệt may của Mỹ ở Việt Nam
V.N (Theo Reuters)
04/04/2025 8:08 AM (GMT+7)
Giày thể thao Nike Jordan và Adidas Samba có khả năng tăng giá tại Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump áp đặt một loạt mức thuế mới đối với các nhà sản xuất đồ thể thao và trang phục chính, bao gồm Việt Nam và Indonesia.
Các thương hiệu giày thể thao có nhà máy ở Việt Nam bị ảnh hưởng nặng bởi thuế quan của ông Trump.
Các thương hiệu hàng đầu của Mỹ như Nike đã dành nhiều năm để chuyển hướng khỏi các nhà máy ở Trung Quốc khi căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh leo thang, nhưng mức thuế mới hiện đang đe dọa nguồn cung cấp của Đông Nam Á về mọi thứ, từ bộ đồ thể thao đến giày chạy công nghệ cao.
Cổ phiếu của Nike, Adidas và Puma đã giảm mạnh sau khi Việt Nam bị nhắm mục tiêu với mức thuế quan 46%, Campuchia với 49%, Bangladesh với 37% và Indonesia với 32%, trong khi ông Trump tăng thuế đối với Trung Quốc thêm 34%, sau mức thuế quan 20% trước đó.
"Các công ty vốn đã nỗ lực trong nhiều năm để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách dựa vào các quốc gia như Việt Nam, vừa nhận ra rằng thực sự không có nơi nào để ẩn náu" - nhà phân tích Simeon Siegel của BMO Capital Markets cho biết.
Cổ phiếu của nhà bán lẻ thời trang nhanh H&M đã giảm 5% - thương hiệu này chủ yếu lấy nguồn từ Trung Quốc và Bangladesh; trong khi cổ phiếu của các nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ là Amazon và Target lần lượt giảm 8% và 10%.
Nhà phân tích Aneesha Sherman của Bernstein cho biết các thương hiệu như On Holding, với những đôi giày thể thao trị giá 150 USD nhắm vào những người mua sắm giàu có hơn, có thể dễ dàng đẩy giá lên mà không ảnh hưởng đến doanh thu.
"Đối với tất cả những người khác, tôi nghĩ rằng chiến lược giảm thiểu trong ngắn hạn sẽ là cố gắng đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp và nhà bán lẻ, để chia sẻ nỗi đau lên xuống chuỗi giá trị" - cô nói.
Theo tính toán của Sheng Lu, giáo sư nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware, mức thuế mới sẽ làm tăng mức thuế nhập khẩu trung bình của Mỹ đối với hàng may mặc từ 14,5% vào năm 2024 lên 30,6%.
Dựa trên giá trị nhập khẩu năm 2024, điều này sẽ dẫn đến 26 tỷ USD thuế đối với hàng may mặc, cao hơn gấp đôi mức của năm ngoái, Lu cho biết.
Theo các nhà phân tích của UBS, các nhà bán lẻ có thể không thể bù đắp hoàn toàn các mức thuế này, vì việc chống lại tác động của các khoản thuế đối với riêng Việt Nam sẽ đòi hỏi phải tăng giá từ 10% đến 12%.
Các nhà phân tích của UBS cho biết thêm: "Với các mức thuế bổ sung được đề xuất trên khắp các trung tâm cung ứng quan trọng khác của Châu Á, viễn cảnh chuyển dịch sản xuất hiện có vẻ kém khả thi hơn nhiều, thu hẹp các đòn bẩy giảm thiểu hiệu quả có sẵn cho các thương hiệu".
Liên đoàn May mặc Quốc tế, đại diện cho các nhà sản xuất hàng may mặc tại 40 quốc gia, gọi mức thuế này là "cú sốc lớn".
"Cuối cùng, sẽ có người phải trả giá" - hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.
Nike đã sản xuất một nửa số giày dép và khoảng 30% hàng may mặc tại Việt Nam trong năm tài chính 2024, trong khi Adidas dựa vào quốc gia châu Á này để sản xuất 39% giày dép và 18% hàng may mặc vào năm ngoái.
Cổ phiếu của Nike đã giảm khoảng 10% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017 vào thứ năm, trong khi Adidas giảm 11% và Puma giảm khoảng 10%.
Các nhà sản xuất đồ thể thao đối thủ, bao gồm Lululemon, Skechers, Under Armour, Deckers và On đã giảm từ 11% đến 17%.
"Một số công ty có thể thay đổi nơi sản xuất cho thị trường Mỹ, nhưng điều đó thường mất nhiều năm, không phải vài ngày" - Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management cho biết. "Giá có thể tăng, người tiêu dùng có thể phản đối, chi phí sẽ tăng. Đây không phải là bức tranh đẹp cho biên lợi nhuận".
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?