Thứ năm, 21/11/2024

Quay về với xe lai

20/12/2023 7:17 AM (GMT+7)

Toyota, hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới theo số sản phẩm bán ra, bị cười chê liên tục vào năm 2022 vì chiến lược chậm chuyển đổi sang xe thuần điện. Giờ đây khi các hãng lớn khác "quay xe" về với xe lai, Toyota cảm thấy mình đã có lý.

"Người ta cuối cùng cũng thấy được thực tế", Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda nói với báo Wall Street Journal của Mỹ trong tháng 10/2023. Chính ông từng phải gánh nhiều phê bình nhất vì đã để "đại gia" Nhật Bản chậm chân hơn trong sản xuất xe thuần điện (EV).

Chuỗi doanh số kỷ lục của hãng xe điện Tesla lớn nhất thế giới đã chững lại trong quý 3/2023. Theo CNBC, hãng xe Mỹ đã giao đến tay khách hàng toàn cầu 435,059 xe trong quý 3, giảm rõ so với 466,140 chiếc được giao trong quý 2.

Xe lai (hybrid) giữa động cơ đốt trong và xe thuần điện EV là loại xe vừa có động cơ đốt trong lẫn động cơ điện. Hybrid gồm 2 nhóm là truyền thống (không cắm điện để sạc pin và xe tự sạc khi lăn bánh) – gọi tắt là HEV; và có cắm điện để sạc – gọi tắt là PHEV.

Trâu chậm uống nước đục? Chưa chắc với xe điện! - Ảnh 1.

Mẫu Prius Prime được Toyota trưng bày tại Mỹ tháng 6/2023. Xe lai đang có doanh số cao hơn xe điện. Ảnh: CNBC


Trong nhóm HVE, mẫu Toyota Prius được xem là sản phẩm bán tốt nhất tại Mỹ. Theo Edmunds, 1 trang web của Mỹ chuyên theo dõi và phân tích thị trường xe, doanh số bán HEV gồm sẽ vượt xa doanh số bán xe thuần điện trong năm 2023. HEV đang chiếm 8,3% tổng doanh số tại Mỹ với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 11/2023. Trong 11 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này là 5,5%

Trong khi đó, doanh số bán PHEV tại Mỹ tính đến hết tháng 11/2023 chỉ chiếm 1% thị trường. Và miếng bánh cho xe thuần điện EV là 6,9%, theo Edmunds.

Trâu chậm uống nước đục? Chưa chắc với xe điện! - Ảnh 2.

Thị phần của xe thuần điện EV và xe lai hybrid tại Mỹ năm 2023 (tính đến hết tháng 11). Nguồn dữ liệu: Edmunds

"Những năm gần đây, rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến quá trình điện hóa xe hơi nhưng tâm lý chưa phải là đi mua ngay 1 chiếc EV. Vì vậy, xe lai vẫn chưa chết", Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds, cho biết.

Edmunds đưa ra giá mức trung bình ở Mỹ năm 2023 cho các nhóm xe như sau. Thấp nhất là HEV (42.381 USD), rẻ hơn khá nhiều so với khoảng 59.400 USD cho 1 chiếc EV. Cao nhất là giá của PHEV, ở mức 60.700 USD; và 44.800 USD là giá trung bình của xe động cơ đốt trong truyền thống.

Toyota cùng Honda (Nhật Bản) và Hyundai, Kia của Hàn Quốc đang chiếm 9/10 doanh số bán xe lai tại Mỹ, theo 1 thống kê gần đây của tập toàn tài chính Morgan Stanley.

Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia tại Mỹ, nói với kênh CNBC: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện 100% sẽ cần thêm thời gian. Với chúng tôi, cả xe lai HEV và PHEV sẽ đóng vai trò quan trọng không kém với EV trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của mình".

CNBC cho biết các "đại gia" xe hơi Mỹ như Ford, Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) và General Motors đang phải điều chỉnh chiến lược sản phẩm với mong muốn giành lại thị phần xe lai từ những công ty châu Á nói trên.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.