Vì cuộc chiến thuế quan, các nhà hàng ở Trung Quốc ngừng bán thịt bò Mỹ
V.N (Theo Reuters)
22/04/2025 9:34 AM (GMT+7)
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng theo phong cách Mỹ ở Bắc Kinh, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là thịt bò Mỹ - một nguyên liệu từng là ngôi sao - sẽ sớm không còn trên bàn ăn.
Thịt bò và thịt lợn nhập từ Mỹ sẽ bị gạch khỏi thực đơn. Ảnh: Reuters.
Thịt bò của Home Plate, trước đây hoàn toàn có nguồn gốc từ Mỹ, dần được thay thế bằng thịt bò Úc. Nhà hàng sử dụng khoảng 7 đến 8 tấn thịt ức mỗi tháng và khi thịt bò Mỹ trong tủ đông được sử dụng hết trong vài tuần, nhà hàng BBQ theo phong cách miền Nam này sẽ chỉ phục vụ thịt từ Úc.
Thịt bò Mỹ là một trong số hàng nghìn nạn nhân trong cuộc chiến thương mại giữa các đối tác thương mại lớn nhất thế giới. Ngay cả trước khi cuộc chiến bắt đầu, thịt bò Mỹ đã rất đắt đỏ. Mức thuế trả đũa 125% của Bắc Kinh, ngoài mức thuế 22% hiện tại, đã khiến thịt bò càng trở thành mặt hàng khó có khả năng chi trả.
"Về cơ bản, điều này khiến chúng tôi rất khó tiếp tục sử dụng thịt bò Mỹ" - giám đốc điều hành của Home Plate, Charles de Pellette cho biết.
Trong khi 125 triệu USD Mỹ xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc mỗi tháng chỉ là một phần nhỏ trong kim ngạch thương mại hàng hóa khổng lồ giữa hai nước, thì việc thịt bò biến mất khỏi thực đơn ở Bắc Kinh là điềm báo về số phận sắp tới của hàng nghìn mặt hàng ở cả hai bờ Thái Bình Dương.
"Sau khi chúng tôi hết dự trữ, chúng tôi sẽ chuyển hoàn toàn sang thịt bò M5 của Úc ... Chúng tôi vẫn nghĩ rằng nó có cùng chất lượng và hương vị, nhưng chúng tôi phải chuyển đổi chỉ vì áp lực thị trường và thuế quan" - de Pellette cho biết.
Sườn heo cũng đang thay đổi. Ông cho biết chúng sẽ đến từ Canada.
Theo một nhà cung cấp thịt bò ở thủ đô Bắc Kinh, thì câu chuyện từ chối của chuỗi nhà hàng này đang được lặp lại trên khắp các nhà hàng ở Bắc Kinh.
"Họ phải chuyển sang thịt bò Úc - ngay cả các nhà hàng bít tết của Mỹ" - nhà cung cấp thịt bò này cho biết.
De Pellette từ chối tiết lộ Home Plate đang trả bao nhiêu cho thịt bò Úc.
Thịt bò Mỹ đã trở nên đắt đỏ trước khi chiến tranh thương mại bắt đầu một phần là do tình trạng thiếu hụt do nhiều năm thời tiết khô hạn khiến đàn gia súc giảm xuống mức nhỏ nhất kể từ những năm 1950. Mức giá cao hơn đó rất khó chấp nhận ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến giá cả trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Giá thịt ức bò của Mỹ đã tăng gần 50% từ tháng 5 năm ngoái đến tháng 3 trước khi tăng vọt sau khi áp thuế - khiến nguồn cung cạn kiệt hoặc chi phí tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó.
Úc đang tìm cách lấp đầy khoảng trống, bao gồm cả thịt ức bò rẻ hơn 40%. Và tại Home Plate, họ đã thành công. Đến tháng 5, thực khách sẽ được thưởng thức sườn bò Úc, thịt ức bò và xúc xích hun khói lâu và chậm theo truyền thống của Texas và miền Nam nước Mỹ.
"Chúng tôi đã thử nghiệm trong vài tháng và thấy rằng thực tế nó cũng ngon như vậy và khách hàng của chúng tôi khá hài lòng với nó", de Pellette cho biết.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.