Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 22/05/2022

Xuất khẩu dệt may phục hồi ngoạn mục

17/12/2021 6:30 AM (GMT+7)

Năm 2021, ước tính giá trị xuất khẩu của ngành dệt may đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.


Xuất khẩu dệt may phục hồi ngoạn mục - Ảnh 1.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã có báo cáo sơ lược về tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành trong năm 2021 với mức tăng trưởng khả quan.

Theo đó, năm 2021, ước tính giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Trong đó, riêng xuất khẩu các mặt hàng may mặc dự kiến đạt 28,9 tỷ USD, tăng khoảng 4,5% so với năm 2020; xuất xơ sợi sang Trung Quốc dự kiến đạt 5,5 tỷ USD, tăng 47% so với năm 2020 và tăng 32% so với năm 2019.

Trước đó, trong quý 3, giai đoạn cao điểm của dịch bệnh và nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hàng loạt doanh nghiệp ngành dệt may vẫn tăng trưởng tốt.

Hai năm qua, ngành dệt may chịu nhiều khó khăn, thách thức. Khi dịch bệnh xuất hiện hồi đầu năm 2020, giãn cách xã hội đã khiến một ngành phụ thuộc lớn vào nhập khẩu đầu vào như dệt may bị đứt gãy chuỗi cung ứng do không có nguồn nguyên liệu. Đến khi sản xuất trong nước bắt đầu phục hồi thì dịch hoành hành tại các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, EU khiến số lượng đơn hàng giảm sút. Tiếp đó, khi Mỹ và EU phục hồi, có nhu cầu cao về dệt may thì một lần nữa, dịch bệnh lại bùng phát ở Việt Nam gây nên khủng hoảng thiếu nhân lực.

Chuẩn bị cho năm 2022, VITAS xây dựng 3 phương án tăng trưởng, trong đó phương án tích cực nhất là kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 - 43,5 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý 1/2022.

Phương án trung bình đạt 40 - 41 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm 2022 và phương án thấp nhất đạt 38 - 39 tỷ USD, trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp kéo dài đến cuối năm 2022.

 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt mặt Thái Lan

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt mặt Thái Lan

Đến năm 2025, quy mô của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD, lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Những mẫu xe sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Những mẫu xe sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Theo thông tin từ một số đại lý chính hãng, thị trường xe tại Việt Nam nửa cuối năm 2022 sẽ đón thêm nhiều tân binh mới nổi bật.

Tìm nhà phong cách chuẩn Nhật, khách mua chọn bến đỗ phía Tây Thủ đô

Tìm nhà phong cách chuẩn Nhật, khách mua chọn bến đỗ phía Tây Thủ đô

Sống phong cách Nhật cân bằng và tinh tế là xu hướng đang lên ngôi khi được nhiều gia đình chọn lựa. Tại phía Tây Hà Nội, tòa tháp căn hộ The Sakura - SA3 (thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City) tái hiện một xứ Phù Tang trọn vẹn, đang là "tọa độ vàng" của khách hàng muốn tìm kiếm một cuộc sống hưởng thụ giàu cảm xúc.

Nữ sinh Đồng Tháp làm son môi từ hoa sen

Nữ sinh Đồng Tháp làm son môi từ hoa sen

Bằng đam mê với hoa sen, em Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Phú Thành A huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, nghiên cứu, sản xuất thành công son môi từ hoa sen.

Nhiều doanh nghiệp da giày có đơn hàng đến hết quý 4/2022

Nhiều doanh nghiệp da giày có đơn hàng đến hết quý 4/2022

Kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta trong 4 tháng đầu năm 2022 ước đạt 7,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh như Hoa Kỳ, Pháp, Italy, Thụy Điển…

Doanh nghiệp dệt may: “Xanh hóa” hay sẽ tụt lại phía sau?

Doanh nghiệp dệt may: “Xanh hóa” hay sẽ tụt lại phía sau?

“Xanh hóa” chuỗi sản xuất trong ngành dệt may là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai để đạt mục tiêu phát triển bền vững. Đây là yêu cầu tất yếu đối với các nhà cung ứng nếu không muốn bị đẩy lại phía sau...

Dai-ichi Life Việt Nam triển khai nhiều khuyến mãi chào hè

Dai-ichi Life Việt Nam triển khai nhiều khuyến mãi chào hè

Kỉ niệm 15 năm thành lập, Dai-ichi Life Việt Nam triển khai nhiều chương trình khuyến mãi tổng trị giá giải thưởng gần 5 tỷ đồng dành cho khách hàng trên toàn quốc.