Hà Nội 31oC
Thứ tư, 29/06/2022

Xuất khẩu dệt may phục hồi ngoạn mục

17/12/2021 6:30 AM (GMT+7)

Năm 2021, ước tính giá trị xuất khẩu của ngành dệt may đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.


Xuất khẩu dệt may phục hồi ngoạn mục - Ảnh 1.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã có báo cáo sơ lược về tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành trong năm 2021 với mức tăng trưởng khả quan.

Theo đó, năm 2021, ước tính giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Trong đó, riêng xuất khẩu các mặt hàng may mặc dự kiến đạt 28,9 tỷ USD, tăng khoảng 4,5% so với năm 2020; xuất xơ sợi sang Trung Quốc dự kiến đạt 5,5 tỷ USD, tăng 47% so với năm 2020 và tăng 32% so với năm 2019.

Trước đó, trong quý 3, giai đoạn cao điểm của dịch bệnh và nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hàng loạt doanh nghiệp ngành dệt may vẫn tăng trưởng tốt.

Hai năm qua, ngành dệt may chịu nhiều khó khăn, thách thức. Khi dịch bệnh xuất hiện hồi đầu năm 2020, giãn cách xã hội đã khiến một ngành phụ thuộc lớn vào nhập khẩu đầu vào như dệt may bị đứt gãy chuỗi cung ứng do không có nguồn nguyên liệu. Đến khi sản xuất trong nước bắt đầu phục hồi thì dịch hoành hành tại các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, EU khiến số lượng đơn hàng giảm sút. Tiếp đó, khi Mỹ và EU phục hồi, có nhu cầu cao về dệt may thì một lần nữa, dịch bệnh lại bùng phát ở Việt Nam gây nên khủng hoảng thiếu nhân lực.

Chuẩn bị cho năm 2022, VITAS xây dựng 3 phương án tăng trưởng, trong đó phương án tích cực nhất là kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 - 43,5 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý 1/2022.

Phương án trung bình đạt 40 - 41 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm 2022 và phương án thấp nhất đạt 38 - 39 tỷ USD, trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp kéo dài đến cuối năm 2022.

 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các chuỗi F&B. Đã có một số hệ thống trà, cà phê, nhà hàng lớn tăng giá.

Khai phá thị trường mới cho nông sản Việt

Khai phá thị trường mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp Việt đang nỗ lực thâm nhập thị trường xuất khẩu mới bằng nhiều cách, trong đó có tận dụng phương thức xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử

Trồng loại cây cảnh được ví như cây vàng, dân ở đây đều có nhà lầu, xe hơi

Trồng loại cây cảnh được ví như cây vàng, dân ở đây đều có nhà lầu, xe hơi

Nhiều hộ dân ở xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã có cuộc sống sung túc, giàu có nhờ kế thừa và phát huy nghề truyền thống đó là trồng và kinh doanh cây cảnh mà ở đây là cây hoa trà.

Không đào ao, vô nhà chỉ thấy vườn rau thủy canh, vậy nuôi cá ở đâu mà trai làng Long An lãi 12-15 triệu/tháng?

Không đào ao, vô nhà chỉ thấy vườn rau thủy canh, vậy nuôi cá ở đâu mà trai làng Long An lãi 12-15 triệu/tháng?

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Lê Văn Chinh, ấp Cả Gừa, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường (Long An).

Nuôi con vật cho loại sữa xa xỉ, anh nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Nuôi con vật cho loại sữa xa xỉ, anh nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Mỗi năm, từ nông trại nuôi dê lấy sữa với 200 con bố mẹ, anh Lê Minh Hải (xã Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM) có doanh thu khoảng 1 tỷ đồng.

Quả bần nhưng giá không "bần"

Quả bần nhưng giá không "bần"

Trước đây thứ quả này gắn với bữa cơm người nghèo, từng bị chặt bỏ vì không mang lại giá trị kinh tế. Giờ đây, trái bần đã lên đời thành đặc sản, còn xuất khẩu ra cả nước ngoài.

Đặc sản Ninh Bình nổi tiếng, mọc trên đá, có tiền chưa chắc mua được

Đặc sản Ninh Bình nổi tiếng, mọc trên đá, có tiền chưa chắc mua được

Dún đá là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình. Đây chính là mầm rêu mọc trên những tảng đá vôi trắng đặc trưng của vùng đất này