Thứ sáu, 26/04/2024

Xuất khẩu nông sản tăng tốc, cán mốc gần 39 tỷ USD

03/11/2021 7:00 PM (GMT+7)

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam ước đạt gần 38,8 tỷ USD (tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước). Đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh các ngành đều suy giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa cho biết, trong tháng 10, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam ước tính đạt trên 3,4 tỷ USD (giảm 15,6% so với tháng 10/2020 nhưng tăng 4,2% so với tháng 9/2021). Tính chung 10 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tính đạt gần 38,8 tỷ USD (tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước).

Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước tính đạt gần 17,4 tỷ USD (tăng 12,7%); lâm sản chính đạt khoảng 12,8 tỷ USD (tăng 22,3%); thủy sản đạt gần 6,9 tỷ USD (giảm 0,8%); chăn nuôi đạt khoảng 359 triệu USD (tăng 6,1%); nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,4 tỷ USD (tăng 22,3%). Nhiều mặt hàng tăng trưởng cao về khối lượng và giá trị xuất khẩu như cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn…

Thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, với giá trị đạt trên 10,8 tỷ USD (chiếm 27,9% thị phần); đứng thứ 2 là Trung Quốc gần 7,5 tỷ USD (chiếm 19,3% thị phần), tiếp đến là Nhật Bản với giá trị đạt trên 2,6 tỷ USD và Hàn Quốc đạt khoảng 1,7 tỷ USD.

Trong 10 tháng, nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam cũng tăng vọt, khoảng 35,6 tỷ USD (tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, thị trường mà Việt Nam nhập khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ với gần 3,3 tỷ USD; tiếp theo là Campuchia đạt khoảng 3,15 tỷ USD. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam xuất siêu gần 3,19 tỷ USD, giảm 63,2% so với cùng kỳ năm trước.

Từ giờ đến cuối năm, để đạt được mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước; kịp thời cung cấp các thông tin, các quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ tiếp tục thực hiện “Quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực”. Tổ chức Hội nghị trực tuyến giao thương doanh nghiệp nông sản Việt - Nga.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc

Tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào ngày 25/4

Tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào ngày 25/4

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với dự kiến đấu thầu 16.800 lượng.

Mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM hút khách thuê

Mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM hút khách thuê

Lĩnh vực bán lẻ cao cấp các ngành hàng xa xỉ như trang sức, đồng hồ,... tại TP.HCM trong thời gian qua ngày càng tăng với nhiều tên tuổi lớn. Do đó, mặt bằng tại khu vực trung tâm quận 1 đang được các đơn vị tập trung lựa chọn.