Các nhà bán lẻ Trung Quốc tung chiêu ứng phó với thuế quan của ông Trump
V.N (Theo Reuters)
14/04/2025 8:16 AM (GMT+7)
Các tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Trung Quốc đã đưa ra các sáng kiến trong vài ngày qua nhằm giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc chuyển hướng sang thị trường trong nước, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.
Quảng cáo bên ngoài trụ sở công ty bán lẻ JD của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Bắc Kinh đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Mỹ lên 125% hôm 11/4, đáp trả quyết định tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 145% của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cuối tuần qua, người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết, họ sẽ tung ra quỹ 200 tỷ nhân dân tệ (27,35 tỷ USD) để giúp các nhà xuất khẩu của nước này bán sản phẩm của họ trong nước trong năm tới.
JD.com cho biết họ sẽ cử nhân viên của mình đến các công ty Trung Quốc tham gia vào hoạt động thương mại nước ngoài, trực tiếp mua "các sản phẩm chất lượng cao" của họ và thiết lập một khu vực đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử của mình để bán các sản phẩm này và hướng lưu lượng truy cập và hỗ trợ tiếp thị đến khu vực này.
Chuỗi siêu thị Freshippo, thuộc sở hữu của đối thủ Alibaba của JD.com và được gọi là Hema trong tiếng Trung, cho biết họ đã mở một con đường nhanh chóng để các công ty xuất khẩu khám phá thị trường trong nước.
Các chương trình hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể giúp họ bù đắp một số khoản lỗ do doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm bằng cách nhanh chóng bắt đầu hoặc tăng doanh số bán hàng trong nước, mặc dù họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế
Giống như JD.com, Freshippo sẽ thiết lập một khu vực đặc biệt trên nền tảng của mình, nơi chỉ bán các sản phẩm từ các công ty này. Họ cũng sẽ giúp các nhà xuất khẩu dễ dàng tham gia nền tảng của mình hơn bằng cách đơn giản hóa việc đăng ký và sẽ cho phép các nhà xuất khẩu này sử dụng mạng lưới kho bãi của công ty.
Đầu tuần này, hai trong số các nhà điều hành siêu thị lớn nhất Trung Quốc, CR Vanguard và Yonghui Superstores, đã công bố các biện pháp hỗ trợ tương tự cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.
"Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi và chiến tranh thương mại quốc tế ngày càng gia tăng, vô số doanh nghiệp chuỗi cung ứng của Trung Quốc vừa không muốn nhượng bộ vừa háo hức mong muốn" - Yonghui cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai.
"Khi hoạt động xuất khẩu của bạn gặp trở ngại và bạn muốn chuyển sang bán hàng trong nước, chúng tôi sẽ mở một 'kênh xanh' để đưa sản phẩm của bạn lên kệ trong vòng 15 ngày".
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.