Đề xuất đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỷ đồng ở TP.HCM
Thư Trần
08/11/2022 1:50 PM (GMT+7)
Metro số 2, 3a, 3b, số 4, 4b, số 5 và một tuyến đường kết nối là những dự án đường sắt đô thị chưa có chủ trương đầu tư được Sở GTVT TP.HCM đề xuất ưu tiên giai đoạn 2021-2035.
Tàu metro số 1 trên ray chờ ở depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh.
Sở Giao thông Vận tảiTP.HCM(GTVT) vừa đề xuất 7 dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch,TP.HCMcó 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220 km, tổng mức đầu tư gần25tỷ USD. Tuy nhiên đến nay, thành phố mới triển khai 2 dự án là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn43.700 tỷ đồngvà metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gần47.900 tỷ đồng.
Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 6 tuyến metro giai đoạn từ nay đến 2035 với tổng nhu cầu vốn hơn200.000 tỷ đồng.
Cụ thể, tuyến metro số 5 (giai đoạn 1 dài 8,9 km từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng vốn hơn38.700 tỷ đồng, trong đó vốn ODA hơn28.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng củaTP.HCM.
Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đồ họa: Minh Hồng.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được UBND TP trình Thủ tướng 2 lần vào năm 2017 và 2020 nhưng chưa được thông qua. Dự án dự kiến được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2023.
5 tuyến còn lại gồm: số 3a (giai đoạn 1 từ Bến Thành - Bến xe Miền Tây) dài gần 10 km với tổng vốn41.800 tỷ đồng; số 4 (giai đoạn 1 từ Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh) dài gần 21 km, tổng vốn58.185 tỷ đồng; số 2 (giai đoạn 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) dài 9,1 km, tổng vốn32.604 tỷ đồng; số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) dài 12,1 km, tổng vốn41.140 tỷ đồngvà số 4b (công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) dài 5,2 km, tổng vốn24.200 tỷ đồng.
Theo Sở GTVTTP.HCM, trong điều kiện vốn ngân sách còn khó khăn, ODA là nguồn vốn quan trọng để đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay việc thu hút nguồn vốn ODA rất khó khăn khi Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, đồng thời việc quản lý, sử dụng vốn ODA để xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn một số vướng mắc, bất cập.
Sở GTVT nhìn nhận cần đề xuất phương thức huy động vốn mới để đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD, nâng cao giá trị sử dụng đất trong khu vực bán kính 500 m từ các nhà ga đường sắt đô thị; điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực từ khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hệ thống metro.
Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBNDTP.HCMgiao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu về quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng TOD, cập nhật vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựngTP.HCMđến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP phương án, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư 6 dự án metro như trên; đồng thời khai thác quỹ đất vùng phụ cận xung quanh các nhà ga để tạo nguồn vốn cho ngân sách.
6 tháng đầu năm, nguồn cung mới nhà ở tại khu vực phía Nam tăng mạnh tới 113%, được bổ sung thêm 12.549 sản phẩm. Tuy nhiên, giá bán nhà ở vẫn tiếp tục theo thang.
Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM phải nhanh chóng chốt phương án về bảng giá đất của TP.HCM mới, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Các chuyên gia dự báo một bộ phận chủ sở hữu căn hộ cho thuê ngắn hạn sẽ “bán tháo” khi mô hình này bị siết quản lý, từ đó mở ra cơ hội cho người mua có nhu cầu ở thực.
6 tháng đầu năm, nguồn cung mới nhà ở tại khu vực phía Nam tăng mạnh tới 113%, được bổ sung thêm 12.549 sản phẩm. Tuy nhiên, giá bán nhà ở vẫn tiếp tục theo thang.
Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM phải nhanh chóng chốt phương án về bảng giá đất của TP.HCM mới, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Các chuyên gia dự báo một bộ phận chủ sở hữu căn hộ cho thuê ngắn hạn sẽ “bán tháo” khi mô hình này bị siết quản lý, từ đó mở ra cơ hội cho người mua có nhu cầu ở thực.