Ngày 16/12, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa làm việc với các địa phương và các công ty cấp nước để lắng nghe các báo cáo, thông tin liên quan đến dự án Xa lộ nước Long Thành.
Trong đó, phía Công ty CP nước môi trường Bình Dương (BIWASE, đơn vị đề xuất dự án) cho rằng dự án Xa lộ nước Long Thành (Đồng Nai) được triển khai nhằm mục tiêu cấp nước an toàn khu vực kinh tế, đô thị quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Cẩm Mỹ và vùng lân cận.
Bởi hiện nay nhu cầu nước sạch là rất quan trọng để phục vụ sinh hoạt của người dân cũng như phục vụ cho hoạt động của sân bay trong tương lai. Dự án xa lộ nước cũng đảm bảo việc cung cấp nước sạch liên tục, đầy đủ cho mọi đối tượng cần sử dụng nước, góp phần xây dựng hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường cho khu vực các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ,… góp phần cho sự phát triển đô thị, kinh tế địa phương.
BIWASE đề xuất công suất cho dự án là cung cấp 60.000m3 nước sạch/ngày đêm cho tầm nhìn 15-20 năm. Dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn phát triển, mỗi giai đoạn có công suất 30.000m3 nước sạch/ngày đêm.
Nguồn nước thô cung cấp cho dự án sẽ được lấy từ nguồn nước sau hồ thủy điện Trị An, địa điểm gần Nhà máy nước thô Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu Đồng Nai,... Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là hơn 3.700 tỷ đồng.
Liên quan đến dự án này, ông Cao Tiến Dũng cho rằng, việc triển khai thực hiện dự án xa lộ nước Long Thành là chính xác và cần thiết. Do đó, phải triển khai cho bằng được dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho sự phát triển trong thời gian tới, hướng tới việc nâng cấp đô thị vùng ven sân bay.
Chủ tịch UBDN tỉnh yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phải đưa diện tích đất phục vụ dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030. Các cơ quan chức năng cũng phải đo lường hết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để có phương án tháo gỡ sớm. UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao BIWASE là nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tiên chỉnh sửa, hoàn thiện lại hồ sơ đề xuất đầu tư dự án. Khi hoàn thành hồ sơ, nhà đầu tư gửi các đơn vị chức năng xem xét để có chủ trương thực hiện.
Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.
Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.
Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.
Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.
Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.