Thứ năm, 25/04/2024

Đưa OCOP vào siêu thị

04/03/2022 9:26 AM (GMT+7)

Sản phẩm OCOP đang có mặt tại siêu thị ngày càng nhiều. Các nhà bán lẻ mong muốn được tiếp cận, đưa ngày càng nhiều hơn những sản phẩm địa phương này vào hệ thống để tiếp cận người tiêu dùng.

Ngày càng nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) có mặt tại các hệ thống siêu thị. Kênh phân phối hiện đại với độ phủ rộng được kỳ vọng sẽ khiến các sản phẩm OCOP tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nâng tầm các sản phẩm thương hiệu Việt.

Hàng OCOP ngày càng nhiều tại siêu thị

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều siêu thị lớn tại TP.HCM hiện nay như Co.opmart, Big C, Aeon, Lotte Mart… đều cung cấp nhiều các sản phẩm OCOP. Các mặt hàng khá đa dạng, mang tính vùng miền rất cao như xoài cát Cao Lãnh, tôm khô Kiên Giang, Cà Mau, bánh tráng Tây Ninh, măng tây Ninh Thuận, thạch đen Cao Bằng…

Vào siêu thị mua hàng OCOP - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng nông sản OCOP có mặt trên quầy kệ siêu thị Aeon Tân Phú. Ảnh: Hồng Phúc

Là khách quen tại siêu thị Aeon Tân Phú (quận Tân Phú), anh Phúc Thịnh cho biết qua công việc, anh có biết đến Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và càng bất ngờ hơn khi thấy siêu thị này gần đây có nhiều có khá nhiều loại thực phẩm có gắn nhãn OCOP.

"Tôi quê ở Bình Thuận nên khá quen thuộc với măng tây. Măng tây vốn trồng nhiều ở Ninh Thuận nhưng gần đây tỉnh Bình Thuận cũng bắt đầu áp dụng mô hình này. Thấy siêu thị có gắn OCOP nên tôi rất vui, mua dùng để ủng hộ sản phẩm", anh Thịnh nói và cho biết thêm gia đình khá ghiền thạch đen Cao Bằng OCOP tại siêu thị này.

Các đơn vị cung cấp sản phẩm OCOP cho các hệ thống siêu thị cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi được người tiêu dùng ngày càng đón nhận.

Vào siêu thị mua hàng OCOP - Ảnh 2.

Bánh tráng Tân Nhiên OCOP 4 sao của công ty Tân Nhiên bán rất chạy tại Bách Hóa Xanh, doanh nghiệp này đang kết nối đưa hàng vào các hệ thống khác. Ảnh: Hồng Phúc

Anh Phạm Thái Hoàng - Giám đốc chi nhánh khu vực TP.HCM của công ty bánh tráng Tân Nhiên, cho biết với chứng nhận OCOP 4 sao, sản phẩm bánh tráng của công ty đang bán ở hệ thống Bách Hóa Xanh rất chạy.

Theo anh Hoàng, với đặc thù là sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước, khác biệt trên thị trường lại là sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh nên được khách hàng rất ưa chuộng.

"Các kênh phân phối bánh tráng OCOP của chúng tôi đợt Tết vừa qua cung cấp không đủ nhu cầu. Hiện chúng tôi đã hoạt động sản xuất trở lại, tín hiệu thị trường đầu năm cũng rất khả quan dù đã qua giai đoạn cao điểm dùng bánh tráng", anh Hoàng nói.

Tăng cường kết nối đưa OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại

Thời gian qua, các hệ thống siêu thị đã tăng cường kết nối, đưa thêm các sản phẩm OCOP địa phương vào hệ thống phân phối. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm OCOP tại kênh bán lẻ hiện đại ngày càng phong phú, đa dạng hơn và được bày bán xuyên suốt chứ không tập trung vào giai đoạn cao điểm mua sắm trước Tết.

Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn - Giám đốc ngành hàng thực phẩm khô của Lotte Mart, cho biết dù là nhà bán lẻ ngoại nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên đưa các sản phẩm Việt vào hệ thống 14 siêu thị Lotte Mart hiện nay trên cả nước. Ông thông tin, hàng Việt tại Lotte Mart hiện chiếm hơn 80%.

"Hiện chúng tôi đang rất quan tâm đến các sản phẩm OCOP, đây cũng là một dự án Chính phủ tập trung gần đây. Các năm qua, chúng tôi đang cố gắng xúc tiến đưa sản phẩm OCOP vào trong chuỗi siêu thị Lotte Mart. Chúng tôi rất muốn hợp tác, đưa các sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hệ thống để nâng tầm sản phẩm địa phương Việt Nam", ông Tuấn khẳng định.

Vào siêu thị mua hàng OCOP - Ảnh 3.

Các siêu thị cho biết sẽ tăng cường kết nối, đưa hàng Việt, nhất là các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Hồng Phúc

Ông đánh giá hiện nhiều sản phẩm Việt Nam đã được quốc tế công nhận về chất lượng, có tiếng trên thị trường thế giới, chẳng hạn gạo ST25. Do vậy, ông kỳ vọng sẽ tìm được thêm những phẩm Việt đặc trưng, có chất lượng đưa vào hệ thống tiếp cận người tiêu dùng.

Bà Trương Tố Uyên - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm mặn của Central Retail, doanh nghiệp sở hữu hàng loạt hệ thống bán lẻ lớn hiện nay như Big C, Go!, Tops Market đánh giá sản phẩm của nhà cung cấp Việt gần đây có sự cải tiến, chuyên nghiệp hơn những năm trước.

Bà Uyên đánh giá nếu hàng Việt nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng đưa vào được siêu thị thì sản phẩm sẽ có mặt trên khắp cả nước, đến các khu vực mà nhà cung cấp chưa bán được trước đây. Đây cũng là cách quảng bá sản phẩm giúp sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết để bắt đầu các hoạt động kết nối năm 2022, ngay ngày 3/3, ITPC đã phối hợp Lotte Việt Nam tổ chức chương trình kết nối đưa hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị này.

Chương trình nhằm giới thiệu những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart Việt Nam cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp Việt vào chuỗi siêu thị này, cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ Lotte Mart.

Ông Trần Phú Lữ khẳng định trong năm 2022, ITPC sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại giúp mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.

Doanh nghiệp khó khăn sẽ được ngân hàng hỗ trợ gì từ đây đến cuối năm 2024?

Doanh nghiệp khó khăn sẽ được ngân hàng hỗ trợ gì từ đây đến cuối năm 2024?

Thời gian qua và sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai loạt biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, xuất khẩu.

Nhóm marketing mới của Tesla chỉ hoạt động 4 tháng

Nhóm marketing mới của Tesla chỉ hoạt động 4 tháng

Việc tỷ phú Elon Musk sa thải nguyên nhóm marketing trong Tesla làm việc mới được 4 tháng cho thấy cuộc "sắp xếp" lại nhân sự đã bắt đầu tại công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Sách: Điện Biên Phủ qua góc nhìn người lính, những người tham gia vào công cuộc tái thiết

Sách: Điện Biên Phủ qua góc nhìn người lính, những người tham gia vào công cuộc tái thiết

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.