Ngày càng nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) có mặt tại các hệ thống siêu thị. Kênh phân phối hiện đại với độ phủ rộng được kỳ vọng sẽ khiến các sản phẩm OCOP tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nâng tầm các sản phẩm thương hiệu Việt.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều siêu thị lớn tại TP.HCM hiện nay như Co.opmart, Big C, Aeon, Lotte Mart… đều cung cấp nhiều các sản phẩm OCOP. Các mặt hàng khá đa dạng, mang tính vùng miền rất cao như xoài cát Cao Lãnh, tôm khô Kiên Giang, Cà Mau, bánh tráng Tây Ninh, măng tây Ninh Thuận, thạch đen Cao Bằng…
Là khách quen tại siêu thị Aeon Tân Phú (quận Tân Phú), anh Phúc Thịnh cho biết qua công việc, anh có biết đến Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và càng bất ngờ hơn khi thấy siêu thị này gần đây có nhiều có khá nhiều loại thực phẩm có gắn nhãn OCOP.
"Tôi quê ở Bình Thuận nên khá quen thuộc với măng tây. Măng tây vốn trồng nhiều ở Ninh Thuận nhưng gần đây tỉnh Bình Thuận cũng bắt đầu áp dụng mô hình này. Thấy siêu thị có gắn OCOP nên tôi rất vui, mua dùng để ủng hộ sản phẩm", anh Thịnh nói và cho biết thêm gia đình khá ghiền thạch đen Cao Bằng OCOP tại siêu thị này.
Các đơn vị cung cấp sản phẩm OCOP cho các hệ thống siêu thị cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi được người tiêu dùng ngày càng đón nhận.
Anh Phạm Thái Hoàng - Giám đốc chi nhánh khu vực TP.HCM của công ty bánh tráng Tân Nhiên, cho biết với chứng nhận OCOP 4 sao, sản phẩm bánh tráng của công ty đang bán ở hệ thống Bách Hóa Xanh rất chạy.
Theo anh Hoàng, với đặc thù là sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước, khác biệt trên thị trường lại là sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh nên được khách hàng rất ưa chuộng.
"Các kênh phân phối bánh tráng OCOP của chúng tôi đợt Tết vừa qua cung cấp không đủ nhu cầu. Hiện chúng tôi đã hoạt động sản xuất trở lại, tín hiệu thị trường đầu năm cũng rất khả quan dù đã qua giai đoạn cao điểm dùng bánh tráng", anh Hoàng nói.
Thời gian qua, các hệ thống siêu thị đã tăng cường kết nối, đưa thêm các sản phẩm OCOP địa phương vào hệ thống phân phối. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm OCOP tại kênh bán lẻ hiện đại ngày càng phong phú, đa dạng hơn và được bày bán xuyên suốt chứ không tập trung vào giai đoạn cao điểm mua sắm trước Tết.
Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn - Giám đốc ngành hàng thực phẩm khô của Lotte Mart, cho biết dù là nhà bán lẻ ngoại nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên đưa các sản phẩm Việt vào hệ thống 14 siêu thị Lotte Mart hiện nay trên cả nước. Ông thông tin, hàng Việt tại Lotte Mart hiện chiếm hơn 80%.
"Hiện chúng tôi đang rất quan tâm đến các sản phẩm OCOP, đây cũng là một dự án Chính phủ tập trung gần đây. Các năm qua, chúng tôi đang cố gắng xúc tiến đưa sản phẩm OCOP vào trong chuỗi siêu thị Lotte Mart. Chúng tôi rất muốn hợp tác, đưa các sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hệ thống để nâng tầm sản phẩm địa phương Việt Nam", ông Tuấn khẳng định.
Ông đánh giá hiện nhiều sản phẩm Việt Nam đã được quốc tế công nhận về chất lượng, có tiếng trên thị trường thế giới, chẳng hạn gạo ST25. Do vậy, ông kỳ vọng sẽ tìm được thêm những phẩm Việt đặc trưng, có chất lượng đưa vào hệ thống tiếp cận người tiêu dùng.
Bà Trương Tố Uyên - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm mặn của Central Retail, doanh nghiệp sở hữu hàng loạt hệ thống bán lẻ lớn hiện nay như Big C, Go!, Tops Market đánh giá sản phẩm của nhà cung cấp Việt gần đây có sự cải tiến, chuyên nghiệp hơn những năm trước.
Bà Uyên đánh giá nếu hàng Việt nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng đưa vào được siêu thị thì sản phẩm sẽ có mặt trên khắp cả nước, đến các khu vực mà nhà cung cấp chưa bán được trước đây. Đây cũng là cách quảng bá sản phẩm giúp sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết để bắt đầu các hoạt động kết nối năm 2022, ngay ngày 3/3, ITPC đã phối hợp Lotte Việt Nam tổ chức chương trình kết nối đưa hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị này.
Chương trình nhằm giới thiệu những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart Việt Nam cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp Việt vào chuỗi siêu thị này, cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ Lotte Mart.
Ông Trần Phú Lữ khẳng định trong năm 2022, ITPC sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại giúp mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu.
Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM vắng vẻ khách mua trong dịp Black Friday (29/11) năm nay. Không những vậy, các cửa hàng trên tuyến đường thời trang lớn nhất Sài Gòn cũng vắng bóng người mua.
Việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong 2 tháng cuối năm là thách thức lớn đối Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.
Bất động sản công nghiệp đang hút dòng vốn đầu tư nhờ thương mại điện tử bùng nổ và tiềm năng lớn trong lĩnh vực logistics.
Tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), depot Long Bình rộng 20ha là nơi tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng và điều hành 17 đoàn tàu khi tuyến Metro số 1 đi vào vận hành thương mại.
Ngày mua sắm khủng "Black Friday" của năm nay rơi vào ngày 29/11. Các thương hiệu thời trang đua nhau khuyến mãi để thu hút khách hàng, kích cầu mua sắm cuối năm.
Hội đồng Xét xử xác định Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh là chủ mưu trong vụ án sai phạm về xăng dầu, với hành vi đưa hối lộ hơn 31 tỷ đồng và gây thất thoát hơn 1.400 tỷ đồng, do đó phải chịu mức án cao nhất. Cựu Thứ trưởng Bộ Công Tthương Đỗ Thắng Hải bị tuyên 3 năm tù.