Thứ tư, 01/05/2024

Giao đồ ăn qua app: Tưởng dễ ăn mà khó trụ

29/11/2023 4:10 PM (GMT+7)

Thị trường giao đồ ăn nhanh qua ứng dụng của Việt Nam sẽ ra sao sau khi "ông lớn" thứ 3 là Baemin rời thị trường từ ngày 8-12 tới? Doanh nghiệp càng trường vốn càng có thế mạnh.

Trên thị trường hiện có các ứng dụng (app) giao đồ ăn như Grab, Shopee, Baemin, Gojek, Be, Loship, Ahamove... nhưng thị phần tập trung vào 2 đơn vị dẫn đầu. Báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 của Momentum Works cho biết phần lớn thị phần tại Việt Nam đang tập trung vào tay của 2 "ông lớn" là GrabFood và ShopeeFood, chiếm hơn 85%; Baemin chiếm 12%...

Grab, Shopee đua bạo

Dưới góc độ chuyên gia ngành dịch vụ ẩm thực (F&B), ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, cho biết Baemin Hàn Quốc tập trung nguồn lực cho thị trường châu Âu, châu Mỹ, cắt giảm ngân sách cho thị trường Việt Nam và châu Á nói chung. 

Do đó, 1-2 năm trở lại đây, Baemin có rất nhiều chương trình kích cầu dành cho khách hàng. Đó là cái khó của Baemin trong việc kéo người dùng nên việc họ rời thị trường là điều đã dự báo trước. "Họ nhận ra không thể tiếp tục "đốt tiền", càng kinh doanh càng lỗ nên dừng lại" - ông Tùng nêu quan điểm.

Về tương lai của thị trường giao đồ ăn nhanh ở Việt Nam, ông Tùng cho rằng trước mắt GrabFood và ShopeeFood sẽ hưởng lợi và thị trường trở thành cuộc đua song mã. "Tuy nhiên, nhìn về tương lai có thể có những tay chơi mới. Trong đó, có thể kể đến Meituan (số 1 Trung Quốc) và Ele.me (công ty con của Alibaba) đã thăm dò thị trường Việt Nam. Hay như nền tảng TikTok đang có rất đông người dùng có thể mở thêm tính năng giao thực phẩm như họ đã làm tại Trung Quốc với tên gọi Douyin Food. Khi đó, thị trường Việt Nam sẽ thay đổi lớn" - ông Tùng nhận định.

Bài toán khó của giao đồ ăn qua app - Ảnh 1.

Dịch vụ đặt đồ ăn qua app hiện nay không còn quá hấp dẫn như vài năm trước .Ảnh: AN NA

Ông Phạm Chinh, chuyên gia nghiên cứu thị trường bán lẻ, cho rằng đặt thức ăn qua app đã qua thời kỳ phát triển nóng. "Bây giờ là câu chuyện có kiếm đủ lợi nhuận để tái đầu tư cũng như bù đắp cho những khoản lỗ mới là câu chuyện lớn nên các app không thể tiếp tục theo đuổi chính sách "đốt tiền" của các start-up công nghệ. 

Trong ngành giao đồ ăn, chưa có công ty nào có lợi nhuận hết, họ kêu gọi đầu tư và dùng tiền đó để duy trì hoạt động. Chi phí luôn luôn lớn hơn doanh thu nên không biết khi nào có lời. Ai chịu đựng giỏi hơn và tồn tại sau cùng sẽ trở thành người chiến thắng" - ông Phạm Chinh chia sẻ.

Cũng theo ông Phạm Chinh, người tiêu dùng không trung thành với một app nào, chỗ nào có khuyến mãi nhiều thì chọn nên các hãng "đốt tiền" rất khủng khiếp.

Còn nhiều bất ổn

Trong khi đó, dưới góc độ người kinh doanh, nhiều cửa hàng ăn uống chia sẻ là họ đang mất dần khách hàng đặt qua app vì nhu cầu không còn cao như giai đoạn dịch bệnh. Chị Trương Thúy Hạnh (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cho hay trước đây ngày nào chị cũng lên app đặt món vì tiện lợi và nhiều chương trình giảm giá nhưng giờ rất ít khi đặt. 

"Lâu lâu vào app xem đồ ăn vặt có khuyến mãi, giảm giá nhiều tôi mới đặt mua chung với bạn bè, đồng nghiệp cho đỡ tốn phí ship. Khi ở nhà, nếu không nấu nướng được thì tôi cùng cả nhà ra quán luôn cho tiện" - chị Hạnh nói.

Chị Huỳnh Ngọc Hà (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), một "tín đồ" của các app đặt đồ ăn từ khi các ứng dụng này ra mắt đến nay, cho biết các mã giảm giá trên app ngày càng ít, trong khi phí ship lại khá cao. "Có nhiều quán hầu như không có khuyến mãi gì, giá đồ ăn thì cao hơn mua tại chỗ khá nhiều nhưng chất lượng đôi khi lại thấp hơn. Bây giờ đặt đồ ăn qua app phải rủ nhiều người, chọn quán có khuyến mãi thì mới có chi phí hợp lý" - chị Hà nói.

Là một đối tác của Baemin, bà Đoàn Thị Anh Thư, nhà sáng lập hệ thống nhà hàng Vua Cua, chia sẻ bà đã từng sử dụng nền tảng Vietnammm trước khi bị Baemin thâu tóm vào năm 2019. Khi đó, 30% doanh thu của Vua Cua đến từ Vietnammm dù yêu cầu đơn hàng phải từ 900.000 đồng trở lên nhưng khách hàng rất trung thành dù truyền thông không ầm ĩ. 

"Thời điểm đó, để được lên Vietnammm không dễ, họ kiểm tra chất lượng quán rất kỹ, lấy khách hàng cuối cùng làm kim chỉ nam chứ không nhận đại trà như các app hiện nay là chỉ cần trả phí sẽ được lên app" - bà Thư nhận xét.

Theo bà Thư, bài toán lớn nhất mà các food app ở Việt Nam chưa giải được đó là thu chiết khấu quá cao và khâu kiểm soát chất lượng thực phẩm để có trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng. Nếu giải được bài toán này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng quay trở lại. 

Theo Người lao động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Làm sao để tránh "bẫy" lãi suất khi vay ngân hàng để mua nhà?

Làm sao để tránh "bẫy" lãi suất khi vay ngân hàng để mua nhà?

Các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm. Vì vậy, nhiều đôi vợ chồng trẻ có thể muốn vay tiền mua nhà. Các chuyên gia đã lưu ý nhiều vấn đề để người vay tránh “bẫy” lãi suất thả nổi sau khi hết ưu đãi.

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Nước Mỹ vừa ghi nhận ngân hàng đầu tiên bị phá sản trong năm 2024. Lý do là Republic First Bank đã phải chịu nhiều sức ép vì chi phí cao và biên lợi nhuận giảm.

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác trung bình mỗi ngày khoảng 720 chuyến bay, thấp hơn các dịp cao điểm trước đó

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.