Thứ ba, 03/12/2024

Khảo sát đáng chú ý: Nữ giới Gen Z là thế hệ duy nhất cảm thấy được hòa nhập tương tự nam giới

09/03/2024 9:15 AM (GMT+7)

Một kết quả nghiên cứu về sự hòa nhập của người lao động cho thấy Gen Z là thế hệ duy nhất mà phụ nữ cảm thấy được hòa nhập tương tự như nam giới. Nữ giới Gen Y cảm thấy mức độ hòa nhập cao nhất tại nơi làm việc.

Nữ Gen Z cảm thấy được hòa nhập tương tự nam giới

PwC vừa công bố báo cáo Tầm quan trọng của sự hòa nhập (Inclusion Matters) mang lại những góc nhìn mới mẻ về vấn đề giới từ gần 54.000 người lao động trên toàn cầu, trong đó bao gồm gần 23.000 phụ nữ.

Nghiên cứu bao gồm Chỉ số đo lường Sự hòa nhập tại nơi làm việc, đánh giá 3 yếu tố chính của sự hòa nhập: Cảm giác được thuộc về, sự công bằng và ra quyết định toàn diện. Kết quả cho thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa nam và nữ về mặt lợi ích.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy sự hòa nhập mạnh mẽ sẽ mang lại những lợi ích rõ ràng cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Khảo sát đáng chú ý: Nữ giới Gen Z là thế hệ duy nhất cảm thấy được hòa nhập tương tự nam giới- Ảnh 1.

Một kết quả đáng chú ý khác của nghiên cứu: Gen Z là thế hệ duy nhất mà phụ nữ cảm thấy được hòa nhập tương tự như nam giới. Nữ giới thế hệ Gen Y cảm thấy mức độ hòa nhập cao nhất tại nơi làm việc, tiếp đến là Gen Z.

Đáng chú ý, có sự khác biệt trong cấp bậc công việc có ảnh hưởng đến sự hòa nhập: Phụ nữ ở các vị trí điều hành cấp cao và quản lý cảm thấy mức độ hòa nhập tại nơi làm việc cao hơn đáng kể so với phụ nữ ở các vị trí không quản lý.

Phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ có điểm chỉ số hòa nhập cao nhất trong số 26 ngành của nghiên cứu; ngành công nghệ là 1 trong 4 ngành duy nhất mà phụ nữ có điểm hòa nhập cao hơn nam giới một chút.

Phụ nữ hòa nhập tốt có tỷ lệ nghỉ việc ít hơn

Theo nghiên cứu, nhân viên nữ cảm thấy hòa nhập hơn có khả năng đánh giá nơi làm việc của họ tốt gấp 2,2 lần và có tỷ lệ nghỉ việc ít hơn 1,4 lần so với nhân viên nữ có điểm hòa nhập thấp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ hòa nhập cao hơn khiến phụ nữ có khả năng yêu cầu tăng lương cao hơn 1,4 lần và khả năng yêu cầu thăng chức cao hơn 1,5 lần.

Khảo sát đáng chú ý: Nữ giới Gen Z là thế hệ duy nhất cảm thấy được hòa nhập tương tự nam giới- Ảnh 2.

Phụ nữ cảm thấy nơi làm việc hòa nhập hơn có xu hướng chủ động tìm kiếm cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân hơn. Nguồn: PwC

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sự hòa nhập giúp phụ nữ sẵn sàng hơn để chuẩn bị cho tương lai sự nghiệp, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Phụ nữ có điểm hòa nhập cao dự đoán họ sẽ nhận được những lợi ích lớn hơn cho công việc của họ từ trí tuệ nhân tạo, có nhận thức rõ ràng về cách thức kỹ năng công việc của họ sẽ thay đổi trong 5 năm tới và tin tưởng hơn rằng nhà tuyển dụng sẽ hỗ trợ họ nâng cao kỹ năng phát triển sự nghiệp quan trọng.

Nam và nữ giới áp dụng mô hình làm việc kết hợp - bao gồm làm việc trực tiếp và làm việc từ xa - có điểm hòa nhập cao nhất về mô hình làm việc. Phụ nữ có điểm hòa nhập cao hơn cũng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng làm việc quá sức và khối lượng công việc của họ thường xuyên không thể quản lý được ghi nhận ít hơn 1,4 lần.

Doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần lưu ý làm gì?

Theo PwC, sự hòa nhập tại nơi làm việc là chất xúc tác cho sự phát triển và thăng tiến của phụ nữ, đồng thời giúp họ có vị thế vững chắc hơn để đối phó với những thay đổi quan trọng của lực lượng lao động, chẳng hạn như kỹ năng về công nghệ và sự đổi mới của trí tuệ nhân tạo.

Các nhà tuyển dụng có thể đẩy nhanh tiến độ về hòa nhập bằng cách tập trung vào những gì phụ nữ cho là quan trọng và kết hợp điều này với một chiến lược tiếp cận toàn diện về “sự hòa nhập” và “đa dạng”.

Theo PwC, các nhà tuyển dụng cần lắng nghe, đo lường và thiết lập trách nhiệm giải trình; xây dựng kỹ năng lãnh đạo hòa nhập; tập trung vào sự hòa nhập ngay từ đầu, cho tất cả mọi người; thiết lập hệ thống lương thưởng công bằng.

Bà Angela Yang - lãnh đạo bộ phận Hòa nhập và Đa dạng (Inclusion & Diversity), PwC Việt Nam đánh giá sự hòa nhập đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh bình đẳng giới.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng sự hòa nhập tại nơi làm việc là một đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển và thăng tiến của phụ nữ. Bên cạnh đó, một môi trường làm việc nơi phụ nữ cảm thấy thuộc về, được tham gia vào quá trình ra quyết định, được đối xử công bằng và bình đẳng, chính là môi trường giúp phụ nữ phát huy hết tiềm năng của mình”, Angela Yang khẳng định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.

UOB duy trì dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm 2024 ở mức 6,4%

UOB duy trì dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm 2024 ở mức 6,4%

Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.

Thủ tướng yêu cầu vùng Đông Nam Bộ làm mới 3 động lực tăng trưởng

Thủ tướng yêu cầu vùng Đông Nam Bộ làm mới 3 động lực tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.

Dùng loại phân bón này, nông dân Tây Nguyên trồng lúa đạt hiệu quả cao

Dùng loại phân bón này, nông dân Tây Nguyên trồng lúa đạt hiệu quả cao

Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.